“Mùa xuân và người lính biển” - cảm xúc đong đầy của người dầu khí

14:32 | 30/03/2024

21,966 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lắng nghe ca khúc "Mùa xuân và người lính biển", chúng ta cùng khám phá những sắc màu cuộc sống của người lính biển, cảm phục sự hy sinh quả cảm của những chiến sỹ “nơi đầu sóng ngọn gió” và thưởng thức sự kết hợp nhuần nhuyễn, hài hoà giữa ca từ và tiết tấu trong ca khúc.
“Mùa xuân và người lính biển” - cảm xúc đong đầy của người dầu khí
Ảnh minh hoạ

Âm nhạc luôn có tác động mạnh mẽ và sâu sắc đến cảm xúc của con người. Nó làm rung động tình cảm lắng đọng trong tâm hồn. Người viết thơ bằng cảm xúc sâu lắng đã viết nên những vần thơ đầy lắng đọng, người viết nhạc mang cả tâm tư, tình cảm để viết nên những câu ca, nhịp điệu... người ca sĩ cũng đã gửi gắm trọn vẹn cảm xúc của mình trong từng lời ca, tiếng hát.

Chưa một lần tới Trường Sa, nhưng lòng yêu nước sục sôi, sự biết ơn cùng cảm xúc trào dâng, anh Châu Khiếu Minh (hiện là Đảng ủy viên, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng nâng cao – Trường Đại học Dầu khí Việt Nam) đã viết ra những lời thơ đầy cảm xúc. Tác phẩm đã được nhạc sĩ Vũ Hường kết hợp phổ nhạc để ca khúc vang lên đầy xúc động, tự hào, ý nghĩa về tình cảm của đất liền với những người lính “nơi đầu sóng ngọn gió”, đang ngày đêm giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ Quốc.

Nhạc sĩ Vũ Hường chia sẻ, sau khi đọc bài thơ của Châu Khiếu Minh, anh rất xúc động và muốn phổ nhạc bài thơ thành một ca khúc để ca ngợi các thế hệ chiến sĩ đã và đang hiến trọn tuổi xuân cho đất nước bình yên. Và khi sắc xuân Giáp Thìn tràn ngập phố biển Vũng Tàu thì lời thơ lại vang lên khiến cảm xúc trong anh dâng trào.

"Và tôi đã ngồi phổ nhạc cho bài thơ với mong muốn gửi gắm tình cảm của mình khi từng là một người lính làm công tác nghệ thuật, người chiến sĩ nghệ sĩ trong quân đội để ca ngợi các chiến sĩ đã hy sinh bảo vệ hòa bình khu vực, biển đảo quê hương và ca ngợi các chiến sĩ canh giữ trên khắp mọi miền biển đảo của tổ quốc Việt Nam chúng ta" - nhạc sĩ Vũ Hường chia sẻ.

Giữa biển trời Tổ quốc mênh mông,
Nhà giàn rung rung theo nhịp sóng
Giật từng cơn suốt mùa biển động
Ý chí vững vàng làm con sóng rẽ ngang

Nhà giàn không phải cứ đi là có thể đến, cứ nhìn thấy là có thể bước vào. Biển dưới chân nhà giàn vừa hiền hòa đã trở sóng gió dữ dội khi mùa biển động về. Những người lính đảo đã trải qua bao mùa giông bão, chịu sóng gió và rung lắc, có khi đánh đổi cả tính mạng để bảo vệ nhà giàn. Ca từ sâu lắng ca ngợi tinh thần thép của những chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam “Ý chí vững vàng làm con sóng rẽ ngang”.

“Mùa xuân và người lính biển” - cảm xúc đong đầy của người dầu khí
Nhạc sĩ Vũ Hường và anh Châu Khiếu Minh, tác giả bài thơ "Mùa xuân và người lính biển"

Nhạc sĩ Vũ Hường xuất thân từ cái nôi nghệ thuật của Quân đội. Năm 1990, cái duyên đến với ngành dầu khí, Vũ Hường chuyển sang làm Chủ nhiệm Nhà Văn hóa của Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro. Cũng từ đây anh tiếp tục đam mê với âm nhạc và nghệ thuật múa. Anh có thể vừa dàn dựng tác phẩm múa, vừa viết nhạc cho tác phẩm múa và kịch, cùng nhiều thể loại ca khúc. Anh đã sáng tác rất nhiều ca khúc về người lính, về đất nước, tình yêu, con người, về Liên doanh Vietsovpetro và ngành dầu khí Việt Nam. Trong đó, nhiều ca khúc đã đạt giải cao của Bộ Văn hóa, của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam trong các liên hoan nghệ thuật Quần chúng toàn quốc.

Là một người hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp trong quân đội 12 năm trước khi chuyển ngành về Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo (nay là tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), vì vậy trong Vũ Hường luôn giành tình cảm về người lính biển. Những ca khúc viết về người lính cũng được anh trau chuốt, lựa chọn, từ nét nhạc cho đến ca từ, để lại trong lòng người nghe nhiều ấn tượng sâu đậm. Và ca khúc "Mùa xuân và người lính biển" cũng đã được anh trau chuốt từng ca từ để tạo nên một tác phẩm tuyệt vời để gửi đến những chiến sĩ đang làm việc trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Tác giả của bài thơ, anh Châu Khiếu Minh, được sinh ra trong gia đình có bố là chiến sỹ Hải quân Nhân dân Việt Nam, mẹ là giáo viên tiểu học. Bố anh cũng là nhà báo quân đội, hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Quảng Bình và từng là trợ lý chính trị Vùng 3 Hải Quân, trong họ hàng cũng có nhiều người thân đã và đang công tác trong lực lượng Hải quân (Hải đoàn 129, Vùng 2 Hải Quân,…). Là người con trong gia đình có nguồn gốc quân đội, nên khi Đảng bộ Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) tổ chức hành trình giáo dục truyền thống lịch sử thăm Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (tỉnh Khánh Hòa), được nghe những câu chuyện kể về các chiến sĩ đã hy sinh tại Gạc Ma năm 1988, anh đã rất xúc động và ấp ủ viết nên lời thơ của ca khúc "Mùa xuân và người lính biển".

Sự kết hợp hài hòa một người người có tâm hồn thơ ca và một nhạc sĩ cùng công tác trong ngành Dầu khí đã tạo nên một tác phẩm hay và hoàn thành ngay trong dịp Xuân Giáp Thìn 2024, với mong muốn gửi tặng đến những người chiến sĩ của Quân đội Nhân dân Việt Nam nói chung và lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển nói riêng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Anh Châu Khiếu Minh chia sẻ, cái duyên là hai anh em đều công tác trong Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nên từng cộng tác viết một số ca khúc như: PVU – chắp cánh khát vọng xanh, Mỹ Thủy tình quê, Lời ru Kiến Giang, Mẹ và quê hương… Sứ mệnh của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam là “Tối ưu hóa nguồn năng lượng dầu khí, phát triển bền vững các nguồn năng lượng mới, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” cũng thôi thúc những cán bộ công tác trong Tập đoàn sáng tác nhiều hơn nữa các tác phẩm về những người chiến sĩ đang ngày đêm gìn giữ sự vẹn toàn lãnh thổ và nền hòa bình cho Tổ quốc.

Ngành dầu khí đã xây dựng được nhiều công trình giàn khoan dầu khí quy mô lớn ngoài khơi thềm lục địa Việt Nam, và đã được Đảng và nhà nước giao nhiệm vụ xây dựng các giàn DK1 trên những bãi ngầm san hô thuộc quần đảo Trường Sa để khẳng định và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Với những trăn trở, tìm tòi, sáng tạo của các chuyên gia dầu khí, mẫu kết cấu Nhà giàn DK1 tối ưu nhất và sau này đã được ứng dụng định hình cho tất cả các nhà giàn DK1 trên Biển Ðông. Ngày 17/6/1989, cờ đỏ sao vàng khổ lớn 2,5 x 3,75m đã tung bay trên nóc giàn DK1/1 giữa vùng trời Tổ quốc Việt Nam, đánh dấu một cột mốc chủ quyền của đất mẹ Việt Nam vĩnh viễn không thể đổi dời. Ðây cũng là công trình DK1 đầu tiên, một bông hoa mãi nở giữa trùng khơi Trường Sa của Tổ quốc mà những người con dầu khí dành tưởng niệm 64 Anh hùng Liệt sĩ đã hy sinh anh dũng bảo vệ chủ quyền biển đảo tại Gạc Ma - Trường Sa ngày 14/3/1988.

"Chính những điều đó đã khiến tôi xúc động và viết nên lời thơ của ca từ: Cùng hòa lời ca bất diệt hát về các anh. Những người để lại tuổi xuân trong lòng biển quê hương..." - anh Minh chia sẻ.

Trong tiết xuân về, nhà nhà vui tết trong không khí ấm áp bên người thân và gia đình thì ở nơi tuyến biên giới, các chiến sỹ vẫn ngày đêm trực canh vì sự bình yên của Tổ quốc. Những người lính nơi đầu sóng, ngọn gió luôn coi “Đảo là nhà, biển cả là quê hương”. Đó cũng là nhiệm vụ, là mệnh lệnh từ trái tim của người lính biển, nên dù đón Tết xa nhà, xa quê nhưng các anh vẫn ấm lòng và đầy tự hào khi thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Mỗi hòn đảo, mỗi nhà giàn mãi là thế đứng Việt Nam trên vùng biển chủ quyền giữa ngàn khơi Tổ quốc, là nơi các anh đã gác lại bao ước mơ hoài bão, hy sinh tuổi thanh xuân của mình để dấn thân nơi đầu sóng.

Từng vần thơ, câu hát, từng câu cứ lặp lại mãi trong đầu chúng tôi. Bài hát thực sự rất ý nghĩa, nghe một lần, rồi hai lần,…. và chúng tôi nhận thấy rằng, cuộc sống đâu ai cũng may mắn như mình có một cái Tết bình yên, hạnh phúc bên gia đình. Phải chăng ta nên cố gắng tận hưởng trọn vẹn cái không khí sum vầy này, sống phải trân trọng những gì mình đang có, trân trọng và biết ơn sự hy sinh vì những điều cao cả của những người lính biển! "Hãy để tâm hồn mình hướng ra nơi biển rộng, giành trọn dù chỉ đôi phút cho những gì cao đẹp và thiêng liêng!" Những câu kết của ca khúc có lẽ là tấm lòng của người dầu khí mà các tác giả muốn gửi gắm đến các chiến sĩ Hải Quân Nhân dân Việt Nam đang ngày đêm “canh giữ biển trời quê hương”:

Mãi ngàn đời Tổ Quốc ghi ơn
Cứ vào mỗi độ xuân sang
Đất liền hướng về nơi ấy
Cùng hòa lời ca bất diệt
Hát về các anh - những người hiến trọn tuổi xuân cho quê hương bình yên.

An Nhiên

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps