Hà Nội phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam"

13:40 | 15/03/2024

183 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với thông điệp “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”, ngày 14/3, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức “Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024.
Hà Nội phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024.

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp khẳng định, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài, là trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, của cán bộ, đảng viên và các tổ chức trong hệ thống chính trị và toàn xã hội… Để người tiêu dùng nắm rõ quyền lợi của mình, thời gian qua thông qua việc triển khai Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn.

Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 năm nay có nhiều điểm mới nhằm tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật đến người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô; đặc biệt là Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chính sách kịp thời để chỉ đạo phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để tăng tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

Các hoạt động chính của chương trình gồm: Lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 diễn ra ngày 14/3; Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng” diễn ra từ ngày 24-28/4 tại Khu vực Quảng trường La Mã - An Bình City (số 234 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm). Hội chợ với quy mô khoảng 160 gian hàng của các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, phân phối các sản phẩm, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ thuộc các lĩnh vực liên quan đến đời sống tiêu dùng như: Đồ gia dụng, thời trang, thực phẩm, sản phẩm tiêu dùng thiết yếu…

Hà Nội phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
Người tiêu dùng tìm hiểu các loại sản phẩm

Tại Hội chợ, các đơn vị tham gia sẽ thực hiện các nội dung Hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024; niêm yết rõ thông tin sản phẩm, giá bán sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, tính năng và hướng dẫn sử dụng, đồng thời giải đáp thắc mắc cho người tiêu dùng; thực hiện các hoạt động tri ân vì người tiêu dùng như: miễn phí dùng thử sản phẩm, miễn phí tư vấn nhận diện sản phẩm chính hãng, tổ chức các hoạt động giao lưu kết nối với người tiêu dùng…; triển khai các hoạt động quảng bá, khuyến mại, tư vấn mua, sử dụng hàng hóa dịch vụ cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, xuyên suốt cả năm 2024, trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên các phương tiện truyền thông, các lớp tập huấn, hội thảo; tổ chức tư vấn, giải đáp hỗ trợ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên Tổng đài tư vấn với các nội dung giải đáp các thông tin về Chương trình “Hành động vì quyền người tiêu dùng” năm 2024 và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tiếp nhận các cuộc khiếu nại của người tiêu dùng khi bị xâm phạm quyền lợi, tư vấn và hỗ trợ kết nối đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, năm 2023, Sở Công thương đã chủ trì, phối hợp các đơn vị thanh tra, kiểm tra 472 cuộc liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng trong các lĩnh vực như điện, nước, mua bán căn hộ chung cư… Đường dây nóng của thành phố, của Sở Công Thương đã giải quyết kịp thời, thỏa đáng 29 đơn kiến nghị phản ánh của người tiêu dùng; tiếp nhận và giải đáp 12.453 cuộc qua tổng đài 024.1081 về Luật Bảo vệ người tiêu dùng và các quyền lợi của người tiêu dùng, nghĩa vụ của doanh nghiệp…

Sở Công Thương Hà Nội luôn định hướng, xác định trách nhiệm của các tổ chức, doanh nghiệp đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cung ứng của mình, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng. Cùng với cơ quan chức năng, các tổ chức chính trị-xã hội như Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn Thanh niên, hội, hiệp hội doanh nghiệp… cũng cần tiếp tục vào cuộc mạnh mẽ để phối hợp bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng trong hoạt động giao dịch, mua sắm.

N.H

Nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tửNâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử
Kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùngKết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng
Bảo vệ người tiêu dùng phải làm rõ trách nhiệm của người sản xuất và phân phốiBảo vệ người tiêu dùng phải làm rõ trách nhiệm của người sản xuất và phân phối