Giật mình với suất ăn của công nhân giá 3.000 đồng

20:15 | 26/10/2015

1,865 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Bình quân mỗi suất ăn của công nhân từ 9.000 -11.000 đồng/suất. Tại các bếp ăn gia đình, bữa cơm của công nhân có khi chỉ ở mức 3.000 đồng/ bữa”.

Đây là thông tin được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cung cấp trong buổi gặp báo giới vào chiều nay (26/10). Đa phần công nhân tại các khu công nghiệp của Việt Nam đều có bữa ăn thiếu dinh dưỡng trầm trọng. Vậy nên làm sao để đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho công nhân? Cũng chính là điều khiến các lãnh đạo cục phải lo lắng.

Ông Nguyễn Thanh Phong – Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm nói: Qua những lần kiểm tra cơ sở, đến tận các bếp ăn tập thể cũng như các bếp ăn gia đình, chúng tôi thấy rằng khẩu phần ăn của công nhận nước ta còn quá thấp. Bộ Y tế đã giao cho Viện dinh dưỡng điều trong các khu công nghiệp theo từng đối tượng công nhân, từ lao động nặng đến lao động nhẹ thì chế độ dinh dưỡng trong mỗi suất ăn đều không đảm bảo. Bình quân mỗi suất ăn của công nhân từ 9.000 -11.000 đồng/suất. Tại các bếp ăn gia đình, bữa cơm của công nhân có khi chỉ ở mức 3.000 đồng/ bữa.

giat minh voi suat an cua cong nhan chi voi 3000 dong
Ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng cục An toàn thực phẩm cung cấp thông tin cho báo giới

Với khẩu phần ăn quá thấp như vậy lực lượng lao động này sẽ không đáp ứng nổi về năng suất lao động. Trong khi đó, theo nghiên cứu của tổ chức y tế thế giới, việc đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ tăng năng suất lao động lên đến 20%. Vì vậy, việc đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cho công nhân là vô cùng quan trọng.

Từ thực trạng này, Cục An toàn thực phẩm đề nghị Viện dinh dưỡng kiến nghị với Bộ Lao động- Thương binh & Xã hội và Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam chốt khẩu phần ăn của công nhân. Nhưng thực sự còn rất khó khăn, bởi khẩu phần ăn của công nhân phụ thuộc vào cam kết của công nhân với doanh nghiệp.

Lãnh đạo Cục An toàn Thực phẩm khuyến cáo: Các doanh nghiệp cần chú ý đến khẩu phần ăn của công nhân. Đó không chỉ là trách nhiệm, mà cũng phục vụ quyền lợi của các doanh nghiệp. Bởi khi chú trọng đến sức khỏe của công nhân thì năng suất lao động có thể tăng đến 20%. Đồng thời, công nhân cũng cần ý thức chăm sóc sức khỏe của mình bằng cách chú ý đến chế độ dinh dưỡng.

Bên cạnh đó việc phải hiểu được tầm quan trọng của bếp ăn tập thể đối với người công nhân cũng được đề cập.

Thông thường một vụ ngộ độc thực phẩm ở các bếp ăn tập thể gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Nhưng đáng buồn là số vụ ngộ độc an toàn thực phẩm từ các bếp ăn tập thể lại đang chiếm tỷ lệ khá cao.

Bà Trần Việt Nga – Cục phó Cục An toàn thực phẩm cung cấp: Trong 10 tháng đầu năm 2015, số vụ ngộ độc bếp ăn tập thể cũng lên tới có 33, với hơn 3000 người mắc. Trong đó, có đến 70% bị ngộ độc là do bếp ăn của doanh nghiệp khá xa nơi sản xuất, kéo theo thời gian vận chuyển dài, bảo quản thực phẩm không đúng quy trình, gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Nên phải vận động tuyên truyền, tăng cường vài trò của tổ chức công đoàn. Ngay chính cơ quan quản lý các cấp cũng phải tăng cường kiểm tra giám sát, để tình trạng không có giấy chứng nhận đảm bảo an toàn thực phẩm mà vẫn được hoạt động thì trách nhiệm lại thuộc về cơ quan quản lý.

Báo cáo tình hình chung về An toàn thực phẩm 10 tháng qua, bà Trần Việt Nga thông tin: Số vụ ngộ độc thực phẩm trong 10 tháng năm 2015 có giảm so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể  tổng số có 150 vụ, 4077 người mắc, tử vong 21 người. So với cùng kỳ năm 2014 giảm 15 vụ, số người mắc giảm 616 người. Đặc biệt, những vụ ngộ độc lớn đã giảm 4 vụ so với năm trước.

Tuy nhiên, đáng lo ngại là trong 1 tháng trở lại đây, liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm. Theo bà Nga lý giải thì nguyên nhân chính là thời tiết giao mùa, cộng với việc bảo quản thực phẩm trong bếp ăn gia đình, cũng như bếp ăn tập thể không đúng quy định… sẽ dễ xảy ra ngộ độc.

Từ đó, bà Nga khuyến cáo: Trong thời điểm này, mọi công dân cần chú ý đặc biệt đến việc lựa chọn và bảo quản thực phẩm. Đặc biệt, các bếp ăn tập thể lại càng phải chú ý đến vấn đề vận chuyển, bảo quản để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Về vấn đề này, một phần thuộc về trách nhiệm của chủ các doanh nghiệp.

Huyền Anh