Giá vàng hôm nay 14/8: Tìm lại cảm xúc thăng hoa

06:45 | 14/08/2020

2,434 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong bối cảnh đồng USD suy yếu, gói hỗ trợ, kích thích kinh tế mới của Mỹ gặp khó, giá vàng hôm nay đã bật tăng mạnh, tiến ngưỡng mức đỉnh 9 năm.
gia vang hom nay 148 tim lai cam xuc thang hoa
Ảnh minh hoạ

Tính đến đầu giờ sáng ngày 14/8, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.948,66 USD/Ounce. So với cùng thời điểm ngày 13/8, giá vàng giao ngay đã tăng khoảng 27 USD/Ounce.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 10/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.952,4 USD/Ounce, giảm 10,0 USD/Ounce trong phiên nhưng đã tăng khoảng 30 USD/Ounce so với cùng thời điểm ngày 13/8.

Giá vàng ngày 14/8 có xu hướng giảm trong bối cảnh những lo ngại về dịch Covid-19 tác động đến các hoạt động kinh tế tạm thời lắng xuống, các Quỹ ETF bán một lượng lớn vàng ra thị trường.

Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm ngày 13/8, giá vàng ngày 14/8 đã tăng mạnh khi những lo ngại về lạm phát, sự bế tắc của gói hỗ trợ, kích thích kinh tế mới của Mỹ… và đặc biệt là căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng gia tăng, kéo theo nguy cơ về một cuộc chiến thương mại, tài chính mới giữa 2 cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới.

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ vẫn chưa thể đi đến bất kỳ sự đồng thuận nào liên quan đến gói kích thích Covid-19 mới nhất của nước này, một thỏa thuận mà nhiều người cho rằng cần thiết để duy trì đà phục hồi kinh tế.

Trước đó, Chủ tịch Fed Richmond Thomas Barkin tuyên bố rằng nền kinh tế có thể đối diện với đợt suy thoái khác nếu các nhà hoạch định chính sách của Mỹ không cung cấp thêm viện trợ tài chính.

Lạm phát của Mỹ tăng mạnh cũng là tác nhân thúc đẩy giá vàng hôm nay đi lên. Theo đó, CPI lõi tháng 7 của Mỹ đã tăng 0,6%, mức tăng được ghi nhận là đáng kể nhất kể từ tháng 1/1991. Điều này đã dấy lên lo ngại về nguy cơ lạm phát có thể “bùng nổ” trong thời gian tới…

Ở diễn biến mới nhất, những quan ngại xung quanh diễn biến căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung Quốc đang ngày một gia tăng khi nhiều phân tích đưa ra cho thấy 2 nước đang trên bờ một “cuộc chiến kinh tế” diện rộng. Cụ thể, giới chuyên gia và hoạch định chính sách ở Trung Quốc lo ngại một cuộc chiến tài chính có thể khiến Bắc Kinh bị cô lập khỏi hệ thống thanh toán bằng đồng USD.

Mặc dù nguy cơ tách rời hoàn toàn giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là khó xảy ra, nhưng chính quyền Tổng thống Donald Trump dường như đang tìm cách tách rời một phần ở những lĩnh vực quan trọng liên quan đến thương mại, công nghệ và tài chính.

Washington đã có hàng loạt hành động nhắm vào Trung Quốc, trong đó có đề xuất hủy niêm yết các doanh nghiệp Trung Quốc không đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm toán của Mỹ, cấm ứng dụng TikTok và WeChat của Trung Quốc. Căng thẳng được dự báo leo thang hơn nữa ít nhất từ nay cho đến trước bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 3/11.

“Một cuộc chiến tài chính quy mô lớn đã bắt đầu … nhưng những chiến thuật hiểm hóc nhất vẫn chưa tung ra”, Yu Yongding, chuyên gia kinh tế của Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc từng cố vấn cho PBOC, nhận định.

Giá vàng ngày 14/8 còn được hỗ trợ bởi đồng USD suy yếu.

Ghi nhận cùng thời điểm, theo giờ Việt Nam, chỉ số đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ 6 loại tiền tệ chính, đứng ở mức 93,237 điểm, giảm 0,18% trong phiên.

Tại thị trường trong nước, tính đến cuối phiên giao dịch ngày 13/8, giá vàng 9999 niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 53,18 – 55,78 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). Trong khi đó, giá vàng miếng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 53,65 – 55,15 triệu đồng/lượng.

Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng 9999 được niêm yết tại Hà Nội ở mức 53,70 – 55,40 triệu đồng/lượng và tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 53,70 – 55,48 triệu đồng/lượng.

Minh Ngọc