Giá khí đốt giảm sâu gây thiệt hại nặng nề cho ExxonMobil

08:19 | 30/07/2023

112 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 28/7, gã khổng lồ dầu khí ExxonMobil của Mỹ đã công bố báo cáo lợi nhuận ròng quý II/2023. Theo đó, lợi nhuận giảm xuống còn 7,9 tỷ USD (-56% so với quý I/2023), do giá khí đốt giảm, còn tỷ suất lợi nhuận trong hoạt động lọc dầu thì bị thu hẹp.
Giá khí đốt giảm sâu gây thiệt hại nặng nề cho ExxonMobil

Doanh thu của tập đoàn cũng giảm xuống: Chỉ đạt 82,91 tỷ USD trong giai đoạn tháng 4 - tháng 6, so với 115,68 tỷ USD của giai đoạn cùng kỳ năm 2022.

Theo giới phân tích, nếu tính trên mỗi cổ phiếu, lợi nhuận ròng là 1,94 USD so với 4,21 USD của một năm trước đó.

Đây là con số thấp hơn so với kỳ vọng của giới phân tích (chênh lệch đến 2,01 USD), nhưng họ nhận thấy doanh thu vẫn tốt hơn so với mong đợi.

Trong một thông cáo báo chí, ông Darren Woods - CEO của ExxonMobil, cho biết: "Những gì chúng tôi đã làm để cải thiện khả năng sinh lợi cơ bản đã được phản ánh trong kết quả quý II. Nếu so với kết quả của 5 năm trước trong cùng một điều kiện giá cả hàng hóa, chúng tôi thu về gấp đôi”.

Nhờ giá hydrocarbon bùng nổ trong bối cảnh nhu cầu phục hồi hậu COVID-19 và nguồn cung thu hẹp vì cuộc chiến ở Ukraine, gã khổng lồ này và nhiều đối thủ cạnh tranh khác đã ghi nhận con số lợi nhuận kỷ lục vào năm 2022.

Vào tuần trước, trong bối cảnh Ả Rập Xê-út và Nga đang cắt giảm hạn ngạch sản lượng, giá dầu của Mỹ đã đóng cửa ở mức cao nhất trong 3 tháng trở lại đây.

Tuy nhiên, ExxonMobil nhấn mạnh: Giá khí đốt tự nhiên giảm (-40%) và tỷ suất lợi nhuận kém hơn trong hoạt động lọc dầu đã gây "ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả" của quý II, làm họ mất gần 4 tỷ USD lợi nhuận tiềm năng.

Việc kéo dài hoạt động bảo trì quy mô lớn ​​cũng gây ảnh hưởng đến hoạt động của họ.

Mặt khác, theo gã khổng lồ dầu mỏ của Mỹ, khai thác ở lưu vực Permian (nằm giữa Texas và New Mexico) và Guyana đã tăng 20% ​​trong một năm.

Tổng sản lượng khai thác là 3,7 triệu thùng dầu tương đương/ngày.

Do đã bán tài sản và rút khỏi dự án mỏ dầu Sakhalin-1 ở Nga, sản lượng ròng chỉ tăng thêm 160.000 thùng.

ExxonMobil cho biết họ vẫn đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu tiết kiệm 9 tỷ USD vào cuối năm 2023, so với năm 2019. Hiện nay, họ đã chạm mốc 8,3 tỷ USD.

Cổ phiếu của ExxonMobil cũng gần như ổn định (-0,22%; 105,19 USD) trước khi Sở Giao dịch Chứng khoán New York mở cửa trở lại.

Cameroon: Chính phủ và doanh nghiệp “mâu thuẫn sâu sắc” vì giá khí đốtCameroon: Chính phủ và doanh nghiệp “mâu thuẫn sâu sắc” vì giá khí đốt
Giá khí đốt tại châu Âu kéo dài đà tăng khi thị trường thắt chặt nguồn cungGiá khí đốt tại châu Âu kéo dài đà tăng khi thị trường thắt chặt nguồn cung
Trung Quốc cải cách chính sách bán khí đốtTrung Quốc cải cách chính sách bán khí đốt

Ngọc Duyên

AFP