Ghé thăm các bảo tàng có kiến trúc "xanh"

14:55 | 05/05/2020

375 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tiết kiệm năng lượng, tận dụng tối đa năng lượng từ tự nhiên luôn được các công trình hướng tới. Cùng điểm qua các bảo tàng sử dụng năng lượng tái tạo và có kiến trúc thông minh, thân thiện môi trường.

Bảo tàng nghệ thuật Toledo

Hệ thống kết hợp nhiệt - điện GemA đã được bảo tàng nghệ thuật Toledo (Mỹ) sử dụng trong suốt 400 nghìn giờ và đóng góp vào lượng tiết kiệm điện năng lên đến 80% mỗi năm.

Hệ thống này gồm nhiều bộ phận khác nhau, trong đó có 4 turbine siêu nhỏ C65 Capstone cung cấp đồng thời nhiệt năng và điện năng qua đồng phát. Công suất thực tế đạt 260 kW điện và 1,6 triệu BTU nhiệt, tương đương với điện năng tiêu thụ của 250 hộ gia đình.

Các turbine bền vững của hệ thống này cho phép bảo tàng bảo tồn năng lượng, trong khi vẫn duy trì các mức nhiệt độ và độ ẩm chính xác cần thiết để bảo vệ bộ sưu tập nghệ thuật của mình và đảm bảo sự thoải mái của khách.

Bảo tàng Ordos

Bảo tàng Ordos là một bảo tàng có kiến trúc tinh tế thuộc khu tự trị Nội Mông - Trung Quốc, có thể tận dụng các nguồn năng lượng từ tự nhiên.

Đây là bảo tàng có kết cấu hình cong bằng kim loại được thiết kế năm 2005 bởi tập đoàn kiến trúc MAD. Kết cấu kiến trúc xây dựng nhấp nhô bao hàm trong đó là khu di tích văn hóa của khu vực.

ghe tham cac bao tang tiet kiem nang luong
Mái bằng kính và các bức tường thủy tinh mang lại ánh sáng cho bên trong

Bảo tàng có hai lối vào ở mặt tiền phía đông và phía tây, tạo ra một dòng liên kết không ngừng từ bên ngoài vào bên trong.

Bên ngoài của bảo tàng bao gồm vách kim loại có độ bóng màu đồng với những đường cong sóng cung cấp cho bảo tàng một ánh sáng lạ mắt. Vách kim loại lọc ánh sáng mặt trời và ngăn các phòng trưng bày và phòng triển lãm.

Hệ thống kim loại ngăn chặn được bức xạ mặt trời trong khi cho phép thông gió tự nhiên. Mái bằng kính và các bức tường thủy tinh mang lại ánh sáng bổ sung vào bên trong.

Bảo tàng lắp pin mặt trời trên mái

Bảo tàng hàng hải quốc gia Australia lắp đặt các tấm pin mặt trời có trọng lượng 5,5kg.

ghe tham cac bao tang tiet kiem nang luong
Bảo tàng hàng hải quốc gia Australia với các tấm pin mặt trời trên mái

Các tấm pin eArche khắc phục được những hạn chế về cấu trúc của tòa nhà đồng thời có công suất phát điện tương đương tấm pin mặt trời thông thường nặng tới 20kg.

Với công suất 235kW, hệ thống mới lắp đặt dự kiến giúp bảo tàng tiết kiệm 25% lượng tiêu thụ điện.

Bảo tàng nghệ thuật Quốc gia London

Bảo tàng nghệ thuật Quốc gia (National Gallery) tại London (Anh) thu được nhiều lợi ích nhờ sử dụng hệ thống chiếu sáng thông minh.

Sự kết hợp giữa đèn LED hiệu suất cao với một hệ thống điều khiển kỹ ánh sáng tự động đã giúp bảo tàng này tiết kiệm 85% điện năng dùng cho chiếu sáng.

Nhờ khả năng thích ứng với thay đổi của môi trường, bảo tàng có thể tận dụng ánh sáng tự nhiên và điều chỉnh mức độ ánh sáng xung quanh trong giờ tham quan.

Dự án chiếu sáng cho Bảo tàng Quốc gia London là một trong những dự án đầu tiên trên thế giới sử dụng đèn LED, kết hợp với một hệ thống tự động điều chỉnh rèm che mái nhà ở bên ngoài, tùy theo lượng và góc chiếu của ánh sáng mặt trời. Hệ thống điều khiển LIGO sẽ hoạt động, kiểm soát lượng ánh, sao cho sử dụng điện năng càng ít càng tốt.

Bảo tàng Etihad

Etihad được biết tới như một bảo tàng quốc gia của thế kỷ 21 tại Dubai - thủ đô của quốc gia Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

ghe tham cac bao tang tiet kiem nang luong
Mặt đứng công trình với các khối vát cong.

Với thiết kế ấn tượng bởi tổ hợp các đường cong mềm mại, công trình còn là bảo tàng tiết kiệm năng lượng bởi ứng dụng các giải pháp chiếu sáng và thông gió tự nhiên cũng như những công nghệ quản lý và sử dụng hiệu quả tiết kiệm năng lượng.

Công trình thiết kế theo mô hình kiến trúc tiết kiệm năng lượng, để hạn chế tối đa những tác động tiêu cực của bức xạ mặt trời và khí hậu nóng khô khu vực sa mạc.

Bảo tàng được cung cấp bằng năng lượng tái tạo

Một bảo tàng khoa học được cung cấp bằng năng lượng tái tạo sẽ sớm được xây dựng tại thành phố Lund, Thụy Điển. Các tấm pin năng lượng mặt trời sẽ được lắp đặt trên sân thượng của bảo tàng có diện tích 3.500 m2. Khách tham quan còn có thể lên đây đạp xe để tạo ra điện năng cung cấp cho tòa nhà.

Trung tâm của tòa nhà sẽ là một không gian đô thị xanh với cây cối và các loài thực vật khác. Điều này sẽ giúp lọc lượng khí thải cacbonic. Dự án này dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2024.

G.Minh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.