Gazprom có thể bỏ kế hoạch xây dựng đoạn phía Bắc của South Stream

14:44 | 28/05/2012

423 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Tập đoàn khí đốt Gazprom (Nga) có thể từ bỏ kế hoạch xây dựng đoạn phía Bắc của hệ thống đường ống dẫn khí South Stream (Dòng chảy phương Nam) tới Áo.

Hệ thống đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Nam được thiết kế để vận chuyển đến 63 tỷ m3 khí đốt tự nhiên từ Nga tới miền Trung và miền Nam châu Âu

“Công trình đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Nam sẽ có điểm đầu từ bờ Biển Đen nước Nga, gần Anapa. Đường ống sẽ chạy dọc đáy Biển Đen thuộc khu kinh tế đặc biệt của Thổ Nhĩ Kỳ và tới bờ biển Bulgaria, gần Varna. Sau đó, khí đốt của Nga theo hệ thống đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Nam sẽ qua Bulgaria, Serbia, Hungary và Slovenia tới Tarvisio, một thành phố ở phía Đông bắc nước Ý”, Gazprom cho biết trên tờ tạp chí của hãng.

Cũng theo Gazprom, các nhánh của đường ống chính đã được lên kế hoạch xây dựng để dẫn khí đốt tới Hy Lạp, Croatia và Secbia.

Dự kiến, quyết định cuối cùng về các tuyến vận tải của Dòng chảy phương Nam sẽ được thực hiện trong tháng 11/2012.

Hệ thống đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Nam được thiết kế để vận chuyển đến 63 tỷ m3 khí đốt tự nhiên từ Nga tới miền Trung và miền Nam châu Âu, nhằm đa dạng hóa các tuyến vận tải khí đốt của Nga và giảm phụ thuộc vào các nước quá cảnh như Ukraine.

Dòng chảy phương Nam sẽ bắt đầu khởi công vào tháng 12/2012. Dự kiến, đến năm 2015, phần đầu tiên của hệ thống đường ống sẽ được đưa vào hoạt động và đến năm 2016, trong quý đầu tiên, sẽ bắt đầu cung cấp khí đốt cho các khách hàng Trung và Nam Âu.

Các cổ đông chính của hệ thống đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Nam bao gồm Gazprom với 50%, Eni của Italia với 20%, Wintershall của Đức với 15% và GDF của Pháp với 15% còn lại.

Phương Anh (Theo MIA)