EVNNPT hướng đến top đầu châu Á

22:17 | 27/07/2018

416 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau 10 năm thành lập, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đang hướng đến vị trí một trong các doanh nghiệp truyền tải điện đứng đầu châu Á vào năm 2025. Làm thế nào hiện thực hóa mục tiêu đó? Phóng viên Báo Năng lượng Mới đã có cuộc trao đổi với TS Đặng Phan Tường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNNPT.  

PV: Thưa ông, 10 năm qua, thành tựu nổi bật nào của EVNNPT mà ông tâm đắc nhất là gì?

evnnpt huong den top dau chau a
Ông Đặng Phan Tường

Ông Đặng Phan Tường: 10 năm qua, hệ thống truyền tải điện quốc gia đã có bước phát triển vượt bậc về quy mô và ngày càng nâng cao về chất lượng, trình độ công nghệ. EVNNPT đã vận hành an toàn, liên tục, ổn định hệ thống truyền tải điện quốc gia với tổng sản lượng điện truyền tải là 1.184,7 tỉ kWh, tăng bình quân 10,95%/năm, góp phần quan trọng cùng EVN cung cấp điện ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Đến nay, hệ thống truyền tải điện quốc gia đã vươn tới tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước và kết nối với lưới truyền tải điện của Trung Quốc, Lào, Campuchia. Đường dây truyền tải nhiều mạch, nhiều cấp điện áp, truyền tải bằng cáp ngầm 220kV, trạm GIS 220kV, trạm biến áp không người trực, hệ thống điều khiển tích hợp bằng máy tính, thiết bị định vị sự cố, giám sát dầu online, hệ thống SCADA...

PV: EVNNPT đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ là một trong các doanh nghiệp đứng đầu châu Á về chất lượng dịch vụ truyền tải điện. Ông có thể cho biết rõ hơn về mục tiêu này?

Ông Đặng Phan Tường: EVNNPT đang thực hiện chiến lược phát triển đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2040 với quan điểm như sau:

Lĩnh vực truyền tải điện phải đi trước một bước, đáp ứng yêu cầu truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định cho các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng và thị trường điện Việt Nam.

Đẩy mạnh hiện đại hóa lĩnh vực truyền tải điện trong tất cả các khâu, từ quản lý vận hành, dịch vụ sửa chữa, đầu tư phát triển, quản trị doanh nghiệp. Nâng cấp và phát triển hệ thống truyền tải điện, bảo đảm khả năng truyền tải công suất từ các nguồn năng lượng tái tạo quy mô lớn, nâng cao độ an ninh, an toàn lưới điện và chất lượng dịch vụ truyền tải điện.

Đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong tất cả các lĩnh vực hoạt động: xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống truyền tải điện, dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện, quản trị doanh nghiệp…

Huy động tối đa mọi nguồn lực trong và ngoài EVNNPT, bảo đảm truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định, với chất lượng và độ tin cậy cung cấp điện ngày càng cao. Phát triển lĩnh vực truyền tải điện phải thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững và phù hợp với chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh.

evnnpt huong den top dau chau a
Đường dây 500kV mạch 1

PV: Để đạt được mục tiêu đó, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có tính quyết định. Vậy EVNNPT đã chuẩn bị nguồn nhân lực như thế nào thưa ông?

Ông Đặng Phan Tường: Hiện nay, EVNNPT đã xây dựng được đội ngũ cán bộ quản lý các cấp có trình độ cao, cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Các chương trình đào tạo, phát triển nguồn nhân lực hằng năm và dài hạn của EVNNPT được xây dựng trên cơ sở nhu cầu thực tế và luôn bám sát mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ công nhân vận hành, cán bộ, chuyên gia kỹ thuật. EVNNPT thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức các hội nghị, hội thảo theo chuyên đề, các chương trình học tập tại các đơn vị trong, ngoài nước.

Tuy nhiên, hiện nay lực lượng công nhân vận hành vẫn chưa đáp ứng yêu cầu; trình độ ngoại ngữ, kỹ năng xử lý công việc còn hạn chế. Đó cũng là những cản trở lớn trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Cùng với việc nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong lĩnh vực truyền tải điện, EVNNPT tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, công nghệ thông tin vào các lĩnh vực hoạt động của tổng công ty; xây dựng hệ thống truyền tải điện quốc gia đồng bộ, hiện đại, trên cơ sở phát triển lưới điện thông minh, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào lĩnh vực sửa chữa đường dây và trạm biến áp đang mang điện (sửa chữa nóng)…

PV: Một trong những khó khăn lớn hiện nay là huy động vốn đầu tư phát triển lưới điện. EVNNPT đã có những giải pháp gì cho vấn đề này?

Ông Đặng Phan Tường: Theo Quy hoạch (điều chỉnh) phát triển điện lực quốc gia đến năm 2020, có xét đến năm 2030, giai đoạn 2017-2020, nhu cầu vốn đầu tư của EVNNPT khoảng 105.000 tỉ đồng, xây dựng 270 dự án về đường dây, trạm biến áp.

Để huy động nguồn vốn lớn như vậy, EVNNPT đã xây dựng các kế hoạch và triển khai sớm các thủ tục thu xếp vốn cho các dự án đã được giao; tìm cách cân đối, sử dụng hợp lý nguồn vốn của EVNNPT để trả nợ vay và làm vốn đối ứng; thực hiện các thủ tục thu xếp vốn ODA đối với các dự án đã có cam kết của Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á… và huy động các nguồn vốn tín dụng thương mại trong nước.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hiện EVNNPT đang quản lý, vận hành: 7.503km đường dây 500kV và 16.865km đường dây 220kV; 28 trạm biến áp 500kV và 113 trạm biến áp 220kV; tổng dung lượng máy biến áp: 81.288MVA.
evnnpt huong den top dau chau aHệ thống truyền tải 500kV là công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia
evnnpt huong den top dau chau aKhoa học công nghệ là “đòn bẩy” quan trọng
evnnpt huong den top dau chau aĐảng ủy EVNNPT: Kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo tối ưu hóa chi phí

Minh Ngọc