Đảng ủy EVNNPT: Kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo tối ưu hóa chi phí

20:27 | 29/05/2017

701 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Xác định tối ưu hóa chi phí là nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh (SXKD) và đầu tư - xây dựng (ĐTXD), Đảng ủy Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao, tạo sự chuyển biến mạnh trong quản lý.
dang uy evnnpt kinh nghiem lanh dao chi dao toi uu hoa chi phi
Vệ sinh cách điện khi mang điện.

Nhiều chỉ tiêu thực hiện vượt kế hoạch

Trong giai đoạn từ 2014- 2016, EVNNPT đã tập trung thực hiện các giải pháp về tối ưu hóa chi phí trong ĐTXD. Cụ thể, đã tiến hành xây dựng bộ định mức chuyên ngành khảo sát công trình điện; kiểm chứng ứng dụng công nghệ GIS 3D và chụp ảnh hàng không tiến tới nhân rộng kết quả trong các đơn vị trực thuộc; hoàn thành xây dựng định mức thuê quản lý, vận hành các công trình điện đấu nối vào lưới điện quốc gia; sửa đổi quy trình thẩm định các dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật và dự toán, phù hợp với nội dung trong quy chế phân cấp mới.

Đồng thời, EVNNPT luôn yêu cầu các Ban chức năng phải khẩn trương hoàn thiện các quy định về quản lý ĐTXD như: Quy định về sử dụng hiệu quả năng lượng trong các công trình xây dựng, các hợp đồng mẫu trong ĐTXD các dự án...; nghiên cứu rà soát, cải tiến quy trình thực hiện trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư, từ đó rút ngắn thời gian thẩm định, phê duyệt các hồ sơ.

Từ việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, EVNNPT đã hoàn thành tốt kế hoạch ĐTXD, đặc biệt là đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm, cấp bách. Giai đoạn 2014 - 2016, do thực hiện tốt tối ưu hóa chi phí và thực hành triệt để tiết kiệm trong ĐTXD, số tiền tiết kiệm của Tổng công ty đã lên tới hơn 6.000 tỉ đồng.

Về tối ưu hóa chi phí trong SXKD, hầu hết các chỉ tiêu của EVNNPT như tiết kiệm điện tự dùng, chi phí dịch vụ mua ngoài và chi phí bằng tiền khác, chuyển đổi kênh thông tin thuê ngoài sang sử dụng kênh của EVN; tăng hiệu quả sử dụng vốn; nâng cao hiệu quả sử dụng lao động… đều đạt và vượt kế hoạch được giao.

Kết quả đó đã góp phần quan trọng vào việc củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý các đơn vị từ Tổng công ty đến các công ty, đơn vị hạch toán phụ thuộc… làm cho bộ máy quản lý hoạt động ngày càng hiệu quả; từng bước nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp, chất lượng nguồn nhân lực; nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư. Với những những kết quả đạt được trong tối ưu hóa chi phí, EVNNPT đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ghi nhận và tặng Bằng khen năm 2014 và 2015.

Tiếp tục phát huy kết quả đạt được

Từ thực tế lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tối ưu hóa chi phí trong hoạt động SXKD của EVNNPT, Đảng ủy EVNNPT rút được bài học kinh nghiệm, đó là phải xây dựng nhiệm vụ trọng tâm phù hợp với đặc thù đơn vị, trong đó chú trọng đến việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự phối hợp của các tổ chức đoàn thể trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

dang uy evnnpt kinh nghiem lanh dao chi dao toi uu hoa chi phi
Thiết bị "siêu âm" tìm vị trí bị nhiễm bẩn, phóng điện trên lưới truyền tải.

Tối ưu hóa chi phí vừa là nhiệm vụ cấp bách, vừa mang tính lâu dài và phải bắt đầu từ nhận thức sâu sắc của mỗi cán bộ, công nhân viên trong Tổng công ty, trở thành những công việc thường xuyên trong hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức và quản lý.

Thực hiện tối ưu hóa chi phí vẫn phải bảo đảm hoạt động SXKD, ĐTXD và các hoạt động khác diễn ra bình thường và đạt hiệu quả cao; bảo đảm hệ thống truyền tải điện quốc gia vận hành an toàn, liên tục, ổn định; không vì giảm chi phí mà sử dụng yếu tố đầu vào không đảm bảo chất lượng, thiếu an toàn.

Việc tối ưu hóa chi phí trong sắp xếp, xây dựng định biên lao động phải bảo đảm tính khoa học, hợp lý, giúp người lao động yên tâm làm việc hết mình, đơn vị hoạt động ổn định, hiệu quả, đồng thời động viên khích lệ kịp thời người lao động, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ công nhân viên.

Coi trọng công tác kiểm tra, giám sát, đồng thời lắng nghe các ý kiến đóng góp, phản hồi từ đơn vị để tiếp tục hoàn thiện, bổ sung những giải pháp cần thiết. Tổ chức tốt công tác sơ kết, tổng kết nhằm động viên kịp thời các tập thể, cá nhân xuất sắc, đồng thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện.

Đặng Phan Tường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNNPT

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps