Euro 2016: Paris căng mình trước giờ G

16:55 | 09/06/2016

745 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một ngày trước khi khai mạc giải bóng đá Euro 2016, cuộc đình công của nghiệp đoàn chuyên chở công cộng và phong trào biểu tình phản kháng dự luật lao động ở Pháp vẫn chưa kết thúc.
euro 2016 paris cang minh truoc gio g
Đình công tại Pháp

Ngày 8/6, rác đã "bao vây" thủ đô Paris (Pháp) khi công nhân của một trung tâm xử lí rác lớn nhất châu Âu tổ chức đình công nhằm phản đối cải cách lao động của Chính phủ.

Hoạt động của công ty xe lửa quốc gia SNCF vẫn còn bị xáo trộn vì một bộ phận nhân viên đình công từ một tuần nay.

Các nghiệp đoàn và nhiều người dân Pháp tuyên bố không thay đổi quan điểm cần hủy bỏ dự luật cải cách lao động mới. Tuy nhiên, Chính phủ Pháp vẫn kiên quyết không nhượng bộ.

euro 2016 paris cang minh truoc gio g
Đình công tại trung tâm xử lý rác ở Ivry-sur-Seine

Dự kiến, một cuộc tổng đình công trên toàn nước Pháp sẽ diễn ra vào ngày 14/6 tới, đúng ngày Thượng viện Pháp bắt đầu thảo luận về dự luật cải cách lao động.

Những cuộc đình công này sẽ gây thêm khó khăn cho ban tổ chức Euro 2016 trong việc vận chuyển các đội tuyển và các cổ động viên bóng đá từ khắp nơi trên thế giới đổ đến, mà tuyệt đại đa số sẽ sử dụng các phương tiện chuyên chở công cộng. Đó là chưa kể giới tài xế taxi cũng đang dọa sẽ đình công để bảo vệ quyền lợi của họ.

Hồi năm 1998, khi Pháp tổ chức Cúp bóng đá thế giới, các phi công Air France đã từng đình công ngay trước khi khai mạc sự kiện thể thao này, khiến 3/4 số chuyến bay trong khoảng thời gian đó đã bị hủy. Lần này kịch bản năm 1998 có thể sẽ lặp lại.

Giới nghiệp đoàn phi công của Air France hôm 8/6 cũng thông báo không làm việc vào hai ngày cuối tuần này.

Theo một kết quả thăm dò ý kiến, 54% dân Pháp phản đối các cuộc đình công và biểu tình hiện nay.

euro 2016 paris cang minh truoc gio g
Xe ngập nước tại thị trấn Villeneuve-Trillage, ngoại ô Paris ngày 3/6

Paris cũng vừa trải qua trận lũ lịch sử. Theo tin mới nhất, nước đang rút đi nhưng thiệt hại tài sản của tư nhân, xí nghiệp và hệ thống giao thông sẽ rất nghiêm trọng.

euro 2016 paris cang minh truoc gio g
An ninh bảo vệ nơi đóng quân của đội tuyển Rumani, khách sạn Mont Royal Chantilly phía bắc Paris ngày 5/6

Trong khi đó, để bảo vệ an ninh cho thủ đô Paris và vùng phụ cận trong thời gian diễn ra giải đấu Euro 2016, hôm 6/6, cảnh sát trưởng thủ đô Paris Michel Cadot thông báo điều động 3000 cảnh sát bổ sung vào quân số 10.000 nhân viên hiện có.

Nh.Thạch

AP, AFP, Reuters