EU sử dụng liên minh khí đốt để mua hydro

10:14 | 07/07/2023

58 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên minh châu Âu có thể sử dụng liên minh khí đốt mới thành lập của mình để mua một lượng lớn hydro và các vật liệu quan trọng khác, Bloomberg đưa tin.
EU sử dụng liên minh khí đốt để mua hydro

Khối đã đặt mục tiêu tổng hợp đủ nhu cầu để lấp đầy 15% các địa điểm lưu trữ khí đốt trên toàn khối, tương đương với khoảng 13,5 tỷ m3, và đã vượt quá mong đợi với các kho chứa khí đốt đã đầy gần 80%.

"Chúng tôi phải đầu tư nhiều hơn nữa vào các nguyên liệu thô quan trọng để có nguồn cung cấp chiến lược mà chúng tôi cần. Chúng tôi cần đa dạng hóa các nhà cung cấp", Phó Chủ tịch Ủy ban Maros Sefcovic nói với Bloomberg.

Bị rung chuyển bởi một trong những cuộc khủng hoảng năng lượng tồi tệ nhất, Liên minh châu Âu đã thành lập nhóm mua chung khí đốt vào năm 2022 và bắt đầu thông báo đấu thầu cung cấp.

Theo ông Sefcovic, khoảng 50 nhà cung cấp khí đốt và người tiêu dùng khí đốt công nghiệp lớn ở EU đã ngay lập tức bày tỏ sự quan tâm đến việc tham gia vào nỗ lực mua khí đốt chung của khối. Mục tiêu chính của toàn bộ nỗ lực là giữ giá xăng ở mức thấp bằng cách mua với khối lượng lớn hơn.

Mặc dù giá khí đốt tự nhiên thấp hơn rất nhiều so với một năm trước, EU vẫn cần mua một lượng lớn khí đốt để nạp đầy kho chứa của mình, với động thái như vậy có khả năng đẩy giá cao hơn.

EU và 4 quốc gia láng giềng sẽ cần 24 tỷ m3 khí đốt tự nhiên trong 3 năm tới để đáp ứng nhu cầu của họ. Hơn nữa, châu Âu đã trả một khoản phí bảo hiểm đáng kể cho khí đốt của mình so với Mỹ và Trung Quốc, và điều này cần phải thay đổi nếu khu vực này muốn duy trì tính cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

"Điều này càng quan trọng khi chúng ta phải đối phó với giá cả. Chúng tôi không thể cung cấp năng lượng cho nền kinh tế của mình với mức chênh lệch giá lớn như vậy so với Mỹ hoặc Trung Quốc", ông Sefcovic nói với Bloomberg.

3 năm trước, Liên minh châu Âu đã đề ra chiến lược hydro mới như một phần trong mục tiêu đạt được tính trung hòa carbon cho tất cả các ngành công nghiệp của mình vào năm 2050. Để giành được thắng lợi lớn cho ngành hydro, EU đã vạch ra một mục tiêu cực kỳ tham vọng để tạo ra 40 GW điện phân trong biên giới của mình vào năm 2030, hoặc gấp 160 lần công suất toàn cầu hiện tại là 250 MW.

Sự thành công của liên minh mua chung khí đốt cung cấp một kế hoạch chi tiết cho EU trong việc mua hydro và các vật liệu khác cần thiết cho quá trình chuyển đổi năng lượng.

Bình An