Đường dây nóng ngành y tiếp nhận nhiều phản ánh tiêu cực

16:17 | 23/04/2015

1,469 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Trong quý I/2015, ngành y tế đã tiếp nhận 726 cuộc gọi, phản ánh đến đường dây nóng về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ đối với người bệnh.

Ngày 22/4, Bộ Y tế đã công bố kết quả hoạt động của đường dây nóng trong quý I/2015. Theo đó, có 3.448 cuộc gọi đến tổng đài đúng phạm vi tiếp nhận. Trong đó, phản ánh về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế là 946 cuộc gọi (27,1%); phản ánh quy trình chuyên môn có 929 cuộc gọi (26,9%); phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ đối với người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh 726 cuộc gọi (21,1%); phản ánh về các vấn đề liên quan đến viện phí và thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế có 513 cuộc (14.9%);...

Trong khối các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, ở Hà Nội, Bệnh viện K là đơn vị có nhiều ý kiến phản ánh tới đường dây nóng nhất với 48 cuộc gọi, thứ hai là Bệnh viện Bạch Mai với 46 cuộc gọi, thứ ba là Bệnh viện Phụ sản Trung ương 45 cuộc gọi. Tại TP HCM, đơn vị nhận được nhiều ý kiến phản ánh nhất là Bệnh viện Chợ Rẫy với 74 cuộc gọi. Nội dung các ý kiến phản ánh nhiều nhất về cơ sở vật chất và quy trình chuyên môn. Riêng Bệnh viện K thì chiếm đa số là các cuộc gọi phản ánh những tiêu cực trong bệnh viện như vòi vĩnh, đòi hối lộ, tham nhũng.


Ảnh minh họa

Trong số 10 địa phương trên toàn quốc nhận được nhiều ý kiến phản ánh của người dân nhất thì các đơn vị y tế của TP Hà Nội dẫn đầu với tổng số 554 cuộc gọi, đứng thứ hai là TP HCM với 330 cuộc gọi, thứ ba là tỉnh Ninh Thuận với 81 cuộc gọi.

Sau khi tiếp nhận các cuộc gọi phản ánh, Bộ Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện tuyến Trung ương và Sở Y tế các tỉnh, thành phố xử lý khẩn trương, kịp thời các vụ việc.

Kết quả, trong quý I/2015 có 2.075 cán bộ bị nhắc nhở, 56 cán bộ bị khiển trách, 61 cán bộ bị cắt thi đua, 12 cán bộ bị điều chuyển vị trí công tác sang bộ phận khác, 1 cán bộ bị cách chức và 2 cán bộ bị nghỉ việc.

Bên cạnh các trường hợp bị xử lý nghiêm khắc, cũng có những phản ánh đến đường dây nóng khen ngợi tập thể hoặc cá nhân các bác sĩ đã nhiệt tình, tận tụy trong điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân. Từ những thông tin này các đơn vị đã tổ chức khen thưởng cho 78 tập thể, cá nhân vì những thành tích xuất sắc, hết lòng phục vụ người bệnh. Đồng thời, từ những ý kiến đóng góp của người dân rất nhiều đơn vị đã tổ chức cải tiến quy trình khám chữa bệnh (330 trường hợp) và cải thiện cơ sở vật chất (171 trường hợp).     

Mai Phương (Theo Năng lượng Mới)