Dùng "khổ nhục kế" để trộm cả xe container hàng

07:00 | 17/02/2013

5,686 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Các doanh nghiệp vận tải luôn dặn nhau cảnh giác trước các băng nhóm trộm cắp hàng trong container. Nhưng có lẽ đây là trường hợp đầu tiên bọn trộm đánh cắp cả xe lẫn hàng. Thủ đoạn của chúng là giả toàn bộ hồ sơ xin việc.

Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TPHCM đang khẩn trương điều tra, truy bắt băng nhóm trộm nguyên chiếc xe đầu kéo cùng rờ-móoc và container hàng hóa.

Giả toàn bộ hồ sơ xin việc

Theo đó, ngày 4/2 (tức 24 Tết), Công ty TNHH Vận tải – Thương mại – Xuất nhập khẩu H.L chuyên nghề vận tải, trụ sở trên đường Nơ Trang Long (phường 13, quận Bình Thạnh, TP HCM) có nhận 1 tài xế tên Nguyễn Minh Tuấn (SN 1983, ngụ tỉnh Nam Định) vào làm việc. Sau khi được nhận vào làm, Tuấn chở được 2 container tại cảng và đưa về kho của công ty.

Theo cơ quan chức năng, đơn xin việc của Lê Minh Tuấn là giả, vì vậy khả năng tên của đối tượng này cũng là giả.

 

Đến ngày 6/2 (26 Tết), Công ty H.L nhận thêm một lô hàng là hạt nhựa Caiu tại cảng Cát Lái (quận 2). Lúc 17 giờ cùng ngày, Công ty H.L cử Tuấn lái chiếc xe đầu kéo sản xuất tại Mỹ, màu trắng, biển số 57K–7333, rơ-móoc biển số 51R-6435 vào cảng nhận hàng là hạt nhựa Caiu rồi chở về kho ở Bình Dương. Theo lịch trình khoảng 20 giờ cùng ngày, Tuấn lái xe đầu kéo chở container hàng về giao ở kho.

Thế nhưng, đến 7 giờ sáng 7/2 (tức 27 Tết), kho hàng tại Bình Dương vẫn chưa nhận được số hàng hạt nhựa nêu trên, lúc này vợ chồng giám đốc Công ty H.L gọi vào điện thoại di động của tài xế Tuấn thì chỉ còn nghe tiếng “ò í e”.

Biết số hàng trên đã bị tên Tuấn đánh cắp, vợ chồng giám đốc công ty giở hồ sơ xin việc, chứng minh nhân dân, bằng lái xe của Tuấn ra xem lại lần nữa, khi phát hiện ra nhiều điểm nghi vấn, họ đem tới cơ quan công an để trình báo thì biết toàn bộ hồ sơ đối tượng Tuấn nộp vào để xin làm tài xế đều là giả!

Tội phạm dùng chiêu “khổ nhục kế”

Theo đơn xin việc của tên Tuấn do chị N.T.P.H (SN 1971, giám đốc Công ty H.L), cung cấp cho cơ quan công an, trong đơn Tuấn ghi ngày sinh 11/10/1983 tại Nam Định, số CMND 162877569, nơi cư ngụ ở phường Trần Hưng Đạo (TP Nam Định, tỉnh Nam Định).

Đơn xin việc có đóng dấu giáp lai vào ảnh của Tuấn, bên dưới có chữ ký và con dấu Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo (TP Nam Định, tỉnh Nam Định). Tuy nhiên tại mục ghi nơi cư ngụ hoàn toàn không ghi rõ số nhà, ngõ, tổ, khu phố nhưng Công ty H.L vẫn nhận Tuấn vào làm việc vì theo chị H, cho biết ở ngoài Bắc có một số vùng không có số nhà, thậm chí những khu dân cư mới lập cũng chỉ có địa chỉ chung chung như tổ, khu phố.

Một lý do khác khiến gia đình chị H nhận tên Tuấn vào làm vì theo chị H, trước đó Tuấn đã lẽo đẽo theo chồng chị H hơn 3 tuần lễ để xin việc. Ban đầu chồng chị H cương quyết không nhận vì đã đủ người, nhưng do đối tượng tỏ vẻ rất tha thiết và ra mặt đau khổ khi cho rằng cần tiền nuôi mẹ và em ở quê trong những ngày Tết nên gia đình chị H đã không nỡ dửng dưng trước một phận người và nhận Tuấn vào làm tài xế từ ngày 4/2.

Sau khi nhận hàng ở cảng Cát Lái vào chiều 6/2, Tuấn gọi điện cho chị H với lí do cần về nhà lấy ít quần áo và ăn uống, nhưng chị H không đồng ý và yêu cầu Tuấn phải lái xe thẳng về kho giao hàng, sau đó làm gì thì làm. Lúc này đối tượng vẫn “dạ dạ vâng vâng”.

Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, chồng chị Hồng gọi điện hỏi Tuấn hàng đã vào kho chưa thì tên Tuấn nói xe bị thủng lốp cách kho vài km và đang gọi thợ tới vá. Sau đó tên Tuấn không nói gì nữa. Đến 24 giờ cùng ngày, người nhà chị H gọi điện, Tuấn bảo giờ mới vá xong lốp xe vì Tết gọi người vá khó. Thời điểm này gia đình chị Hồng vẫn chưa xác định sẽ bị mất cắp.

Đến 7 giờ sáng ngày 27 Tết (7/2), khi điện thoại di động của tên Tuấn không còn liên lạc được, lúc này gia đình chị H mới chắc chắn số hàng cùng xe đầu kéo đã bị đánh cắp và báo công an.

Kế hoạch đã lập sẵn

Theo chị H, sau khi vào làm, Tuấn chở hai chuyến hàng đầu tiên nhưng không ra tay trộm cắp do hàng hóa là đàn piano rất khó tiêu thụ trên thị trường. Vì vậy khi đến chuyến hàng thứ 3 là hạt nhựa Caiu (mã hiệu 8097808) thuộc loại dễ bán nên tên này ra tay.

Ảnh tên Lê Minh Tuấn dán trên đơn xin việc và được bọn tội phạm đóng dấu giả.

Thường mỗi chuyến đi nhận hàng, công ty đều cử thêm một người phụ lái hoặc người nhà đi theo. Thế nhưng chiều 6/2, có thể đã linh cảm về điều gì đó sắp xảy ra nên Công ty H.L đã không cử bất cứ ai theo tên Tuấn để ký nhận hàng hóa. Chị H cho biết, nếu cử người đi theo, không chắc người này sẽ an toàn tính mạng.

Một cán bộ điều tra nhận định, việc lấy cắp nguyên xe đầu kéo và rờ-móoc cùng cả container hàng hóa loại 40 feet cho thấy đối tượng không hoạt động đơn lẻ mà có cả băng nhóm rất chuyên nghiệp. Ngay lúc đầu, chúng đã lập toàn bộ hồ sơ giả từ đơn xin việc đến giấy chứng minh nhân dân, bằng lái xe và bọn tội phạm tính toán rất kỹ.

Thậm chí đánh vào tình cảm của con người vào những ngày giáp Tết Nguyên đán mà cụ thể là lòng thương người của vợ chồng chị H. Sau khi được nhận vào làm, bọn tội phạm bắt đầu chờ món hàng có giá trị, dễ bán trên thị trường liền ra tay đánh cắp.

Còn theo tính toán của Công ty H.L, tổng trị giá tài sản bị đánh cắp, gồm: xe đầu kéo, rờ-móoc và container hạt nhựa Caiu trên 2,5 tỉ đồng. Cũng theo chị H, các doanh nghiệp vận tải thường nhắc nhau phải cảnh giác, vì có những vụ sau khi đối tượng được nhận vào làm, ngay khi chở container đầu tiên chúng đã ra tay trộm. Nhưng ở trường hợp này, đối tượng cứ bám theo năn nỉ, thể hiện sự chân thành đến rơi lệ nên không một ai có thể từ chối một người xin việc như thế.

Hiện vụ án đang được cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP HCM khẩn trương làm rõ.

Hưng Long