Đưa hoạt động y tế tư nhân vào nền nếp

10:30 | 14/09/2013

1,100 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù đã có nhiều chấn chỉnh nhưng tình trạng các cơ sở hành nghề y tư nhân hoạt động trái phép vẫn diễn ra phổ biến là mối lo lớn cho người bệnh. Để đánh giá thực trạng và công tác quản lý hoạt động này, PetroTimes đã có cuộc trao đổi với TS.BS Bùi Minh Trạng - Chánh Thanh tra Sở Y tế TP HCM.

PV: Ông đánh giá như thế nào về hoạt động của các cơ sở hành nghề y tư nhân trên địa bàn TP HCM hiện nay? Công tác quản lý, thanh kiểm tra của Sở Y tế thành phố với hoạt động của những cơ sở này như thế nào?

TS. BS Bùi Minh Trạng: TP HCM có khoảng 15.000 cơ sở hành nghề y dược tư nhân đang hoạt động. Hệ thống này ngày càng phát triển và cùng với y tế công lập giải quyết tình trạng quá tải bệnh viện, góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn và các tỉnh thành lân cận. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ sở chân chính cũng còn nhiều cơ sở hoạt động “chiu” là mối lo lớn cho người bệnh.

Hiện nay, quá trình tiền kiểm, thẩm định các cơ sở hành nghề y tư nhân do Phòng Quản lý dịch vụ y tế tư nhân Sở Y tế thành phố phụ trách, còn hậu kiểm do Thanh tra Sở phụ trách. Từ đầu năm đến nay, Thanh tra đã phát hiện và xử lý nhiều phòng khám sai phạm, trong đó có 2 phòng khám có yếu tố nước ngoài. Vi phạm chủ yếu của các phòng khám này là: Hoạt động khi chưa được cấp giấy phép, hoạt động vượt phạm vi chuyên môn được cấp phép, vừa khám vừa bán thuốc, cơ sở vật chất không đảm bảo, tổ chức “cò” móc nối, lôi kéo bệnh nhân từ các bệnh viện ra các ngoài phòng khám;…

TS.BS Bùi Minh Trạng – Chánh Thanh tra Sở Y tế TP HCM

PV: Những khó khăn trong việc kiểm tra, xử phạt các cơ sở hành nghề y tư nhân?

TS. BS Bùi Minh Trạng: Hiện nay, số lượng các cơ sở hành nghề y tư nhân rất lớn và ngày càng phát triển, các cơ quan quản lý với lực lượng còn mỏng, khó có thể kiểm soát hết được. Đặc biệt, công tác thanh tra đã được phân cấp đến các quận huyện, phường xã nhưng hiện nay ở tuyến này hoạt động thanh tra còn rất yếu kém, tỷ lệ thanh tra thấp, ít vụ vi phạm bị phát hiện.

Riêng đối với các phòng khám có người nước ngoài hoạt động thì hầu hết không đăng ký có yếu tố nước ngoài, khiến cho lực lượng thanh tra rất khó quản lý. Thanh tra phải thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau như: báo chí, người bệnh, phương tiện quảng cáo… Việc thanh tra tốn nhiều thời gian và công sức do các phòng khám luôn tìm cách đối phó.

Các đài truyền hình một số địa phương buông lỏng quy định quảng cáo, thực hiện quảng cáo cho các phòng khám sai phạm khiến nhiều bệnh nhân tin lầm vào các phương pháp chữa bệnh chưa được cho phép tại một số phòng khám.       

PV: Sở Y tế thành phố có biện pháp gì để chấn chỉnh hoạt động hành nghề y tư nhân trên địa bàn?

TS. BS Bùi Minh Trạng: Đối với các cơ sở y tế tư nhân thực hiện không đúng việc đăng ký hành nghề, Thanh tra sẽ kiểm tra và xử lý điển hình để ngăn chặn. Giám đốc Sở Y tế thành phố đã chỉ đạo Phòng Thanh tra liên tục giám sát và kiểm tra để tạo ra môi trường hoạt động khám chữa bệnh tư nhân được công bằng, thuận lợi giúp cho người hành nghề nghiêm túc an tâm cống hiến và những người không thực hiện đúng quy định sẽ bị xử lý triệt để.

Từng bước Thanh tra Sở sẽ nỗ lực hết sức để đưa hoạt động của y tế tư nhân vào nền nếp và tuân thủ quy định của ngành với mục tiêu cao nhất là bảo vệ quyền lợi chính đáng của người bệnh. Chúng tôi ưu tiên giải pháp tuyên truyền, thuyết phục người hành nghề thực hiện đúng quy định nhưng đối với cơ sở cố tình vi phạm hoặc tái phạm nhiều lần sẽ xử lý dứt khoát, buộc phải ngưng hoạt động.

PV: Kế hoạch thanh tra các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố trong thời gian tới được triển khai như thế nào, thưa ông?

TS. BS Bùi Minh Trạng: Hằng năm vào tháng 12, Thanh tra Sở lập kế hoạch thanh tra để Giám đốc Sở phê duyệt. Theo kế hoạch 2013, những tháng còn lại chúng tôi sẽ tổ chức thanh tra hành nghề y dược tư nhân trên toàn địa bàn đợt 2 vào hai tháng 11 và 12 (cố gắng đạt 50% về số lượng). Bên cạnh thanh, kiểm tra theo chuyên đề: Chấn chỉnh cơ sở khám chữa bệnh giải phẫu thẩm mỹ trong tháng 9; thanh, kiểm tra các phòng khám quanh các bệnh viện lớn (Chợ Rẫy, Đại học Y Dược, Da liễu…) để hạn chế tình trạng “cò”; thanh kiểm tra các phòng khám răng hàm mặt vào tháng 10. Tất nhiên, Thanh tra Sở cũng sẵn sàng thanh tra đột xuất các cơ sở khám chữa bệnh nếu phát hiện sai phạm hoặc qua sự phản ánh của người dân.

PV: Xin cảm ơn ông!

Mai Phương