Dự án Cát Linh - Hà Đông ra sao trước ngày bàn giao?

06:42 | 11/03/2021

452 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dự kiến, việc bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho Hà Nội sẽ được thực hiện cuối tháng 3/2021.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến sẽ được bàn giao ngày 31/3/2021.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến sẽ được bàn giao ngày 31/3/2021.

Trong văn bản chỉ đạo của đơn vị về việc giải quyết một số vướng mắc khi triển khai dự án giao thông, đại diện Bộ GTVT đã yêu cầu: "Ban Quản lý dự án đường sắt sớm tổ chức nghiệm thu, hoàn thành đánh giá an toàn hệ thống dự án đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông. Cạnh đó, rà soát việc thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước để báo cáo bộ làm việc với cơ quan có thẩm quyền".

Văn bản của Bộ GTVT cũng cho biết, đến thời điểm hiện nay, các bên liên quan vẫn đang hoàn tất công tác nghiệm thu, đánh giá an toàn hệ thống để báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước. Hiện, vướng mắc của dự án chỉ liên quan tới quá trình làm thủ tục, quản lý vận hành. Tuy nhiên, đây không phải là những vấn đề lớn nên sẽ được các bên trao đổi thống nhất, hoàn thiện trước khi dự án được bàn giao cho Hà Nội.

Ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Metro Hà Nội cho biết, dự án vẫn đang tiến hành đúng theo chỉ đạo của Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội. Dự kiến ngày 31/3/2021 các bên sẽ ký biên bản bàn giao và đưa dự án vào khai thác thương mại.

Tàu
Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã có 20 ngày vận hành thử

Trước đó, từ ngày 12/12 - 31/12/2020, Tổng thầu EPC Trung Quốc đã thực hiện vận hành thử dự án với 5.700 chuyến tàu an toàn trên tổng số hơn 70.000 km.

Quá trình chạy thử này tuân thủ theo đúng biểu đồ vận hành chạy tàu khai thác thương mại với 287 lượt chạy tàu/ngày, khung giờ cao điểm từ 5 - 6 phút/lượt; giờ bình thường 10 phút/lượt; bắt đầu vận hành từ 5h đến 23h hằng ngày dưới sự giám sát của các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn độc lập của Pháp, các cơ quan chức năng và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước.

Ông Vũ Hồng Trường cho biết, sau 20 ngày vận hành thử các đơn vị thực hiện đã hoàn thành đúng đủ toàn bộ nội dung theo đề cương.

Tỉ lệ đúng giờ và chuyến/lượt đã đạt 99,6% đến 99,8%, bảo đảm hơn 70.000 km vận hành an toàn. Về nhân lực đã vào đúng các vị trí của dự án, theo đánh giá chung thì đã thực hiện vận hành tốt trong các điều kiện bình thường và có thể xử lý, khắc phục được các lỗi đơn giản.

Tuy nhiên, các vấn đề kỹ thuật lớn vẫn cần có sự hỗ trợ của chuyên gia hướng dẫn. Do đó, sau khi Hà Nội tiếp nhận, các chuyên gia tiếp tục hỗ trợ cùng vận hành trong một năm.

Ông Vũ Hồng Phương - quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, việc hoàn thành vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày vừa qua là dấu mốc quan trọng để dự án bước vào giai đoạn vận hành thương mại. Hiện nay các bên liên quan đang nỗ lực hoàn tất công tác nghiệm thu, đánh giá an toàn để báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước.

Đại diện Hà Nội Metro cũng cho biết, sau khi tuyến chính thức vận hành thương mại, đơn vị sẽ chở khách miễn phí 15 ngày để tạo điều kiện cho người dân làm quen, trải nghiệm. Ngoài ra, Hà Nội Metro đã tập trung hoàn thiện bộ máy hoạt động, tuyển dụng, đào tạo nhân lực và in ấn các tài liệu hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ.

Để tiếp dự án thực sự hiệu quả, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết ngoài việc phân luồng các tuyến bus, nhằm bảo đảm năng lực tổ chức kết nối đường sắt đô thị, Hà Nội cũng nghiên cứu bổ sung hàng nghìn điểm dừng xe bus, phát triển thêm các điểm trung chuyển… để thu hút người dân dùng vận tải công cộng.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp