Đốt tiền vào máy game trá hình

19:00 | 16/12/2013

5,064 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Mặc dù hình thức bên ngoài chỉ là máy game bắn cá để giải trí nhưng với cách làm biến tướng ở nhiều nơi thì máy bắn cá đã trở thành máy đánh bạc, đem lại siêu lợi nhuận cho chủ quán theo kiểu “làm giàu không khó”.

Việc đánh bạc bị pháp luật cấm thực hiện dưới mọi hình thức được thua bằng tiền hay hiện vật mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép nhưng thực hiện không đúng với quy định trong giấy phép được cấp. Dạo quanh các quận trong thành phố, hầu như nơi đâu cũng có kinh doanh máy đánh bạc trá hình này. Để qua mặt cơ quan chức năng, nhiều cửa hàng đặt máy bắn cá khi đăng ký kinh doanh đã đăng ký bằng cách không trả thưởng, hoặc trả thưởng bằng hiện vật (gấu bông, kẹo mút…) nhưng trên thực tế thì lại trả bằng tiền mặt để kích thích các con bạc rót tiền vào.                                 

Có mặt tại quán bida Ni Na 2 (phường Trung Mỹ Tây, quận 12) vào lúc gần trưa, đây chưa phải là thời điểm đông nhất của quán nhưng lượng người đến, quây xung quanh máy bắn cá đã chật kín. Khi thấy người lạ (phóng viên) đi vào, nhân viên tại đây nhìn chúng tôi với ánh mắt cảnh giác, đảo mắt canh chừng liên tục và đi lại phía sau lưng chúng tôi để kiểm tra, sau đó ghé tai nói với một nhân viên khác với vẻ mặt đầy nghi ngờ. Hỏi một khách quen tại quán thì chúng tôi được biết, để đề phòng cơ quan chức năng kiểm tra, quán luôn phải cảnh giác cao độ với người lạ.

Nhân viên của quán (mặc áo đen bên trái) đang trả tiền thưởng cho khách.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cách chơi game bắn cá khá đơn giản: người chơi chỉ cần bỏ ra 100 ngàn là có ngay 1000 điểm. Sau khi ngồi vào chỗ của mình, người chơi chỉ cần nhấn vào hai nút: một nút điều khiển cho nòng súng quay các hướng, nút còn lại dùng để bắn đạn. Số đạn bắn ra càng nhiều thì càng nhanh hết điểm. Số điểm được, thua nhiều hay ít tùy thuộc vào loại cá mà người chơi bắn. Nếu người chơi bắn trúng cá nhỏ (cá mú, rùa, mực, sao biển…) thì số điểm được cộng rất ít, còn nếu bắn được cá lớn (cá mập, cá heo, nàng tiên cá) thì số điểm được cộng rất cao, có thể gấp 10 lần cá nhỏ. Tuy nhiên, để bắn được cá lớn khá khó, người chơi phải bắn thật nhiều đạn thì mới có thể diệt được. Không phải khi nào bắn đạn cá cũng chết, có nhiều lần, “game thủ” tốn rất nhiều đạn nhưng cá không hề chết mà vẫn hồn nhiên bơi lội tung tăng trong máy, mặc cho người chơi tức tối, ngồi tiếc đứt ruột mà văng ra đủ các câu chửi thề.

Trong thời gian có mặt tại quán, chúng tôi nhận thấy do lợi nhuận khủng từ máy bắn cá đem lại nên mặc dù treo biển bida nhưng quán còn đặt thêm nhiều máy game trong quán. Trong khi bàn bida chẳng có người chơi thì máy bắn cá lại thu hút rất nhiều người. Ngoài máy bắn cá, quán còn đặt máy đua ngựa, đua chó, tuy nhiên, sức hút của các máy game này không hấp dẫn bằng máy bắn cá. Gần chục người, cả nam giới và nữ trẻ có, già cũng có đang tập trung vào màn hình bấm liên hồi.         

Ngồi đối diện chúng tôi, người đàn ông trung niên im lặng tập trung bắn chẳng thèm để ý đến xung quanh. Người đàn ông này liên tục thua và rút nhiều lần tiền, khi thì 100 ngàn, khi thì 200 ngàn yêu cầu nhân viên nạp điểm tiếp. Trong vòng chưa đầy 30 phút, người đàn ông này đã 6 lần rút tiền ra, tính ra ngót nghét gần cả triệu đồng để bắn cá. Người bên cạnh, máu lửa hơn, nạp một lúc 500 ngàn để bắn cho đã tay, tuy nhiên người này cũng thua hết tiền trong vòng vài phút.

Theo quan sát của chúng tôi, số người thắng trong trò chơi này rất ít, trong 8 người chơi, chỉ có 3 người được trả thưởng với số tiền từ 200 đến 400 ngàn đồng, trong khi đó nhân viên của quán liên tục đứng dậy nạp tiền cho khách chơi với số tiền thấp nhất là 100 ngàn đồng. Như vậy, trong vòng chưa đầy 30 phút, chủ quán đã thu tiền triệu từ máy đánh bạc trá hình này.

Không chỉ người lớn mà cả trẻ em cũng bỏ bê học hành để tham gia game này.

Trong vai một người tìm hiểu để kinh doanh máy bắn cá, chúng tôi được H., một người chuyên kinh doanh mặt hàng này cho biết, máy bắn cá có xuất xứ từ Trung Quốc, hiện có rất nhiều loại, loại dành cho 2 người chơi hoặc 4, 6, 8, 10 người chơi. Tuy nhiên, máy được ưa chuộng nhất là máy dành cho 6 và 8 người chơi.  Máy dành cho 6 người chơi có giá 80 triệu, máy dành cho 8 người thì có giá 100 triệu đồng, nếu mua máy cũ thì có giá từ 50 đến 60 triệu đồng. Tuy số tiền ban đầu bỏ ra lớn nhưng thu lại cũng rất nhanh, chủ quán có thể lấy lại vốn chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng.

Tỏ ra ngạc nhiên trước lợi nhuận khủng từ máy bắn cá đem lại, H. giải thích: trong máy bắn cá đã có sẵn chương trình với một con chip có cài 10 chế độ ăn thua như: ăn 7, nhả 3 (chủ quán lấy 10, ăn 7 phần, cho khách ăn lại 3 phần - PV), tương tự là ăn 6 nhả 4, ăn 8 nhả 2… Như vậy, chủ máy sẽ có quyền định đoạt ăn thua, được quyết định cài một phát đạn tương đương với bao nhiêu điểm, một loại cá bắn bao nhiêu phát đạn thì mới chết. Nhiều người chơi trò này, vẫn hồn nhiên tin rằng có thể kiếm được nhiều tiền nhờ vận đỏ đen may rủi, mà không hề biết thực ra được ăn hay không là do chủ máy quyết định, vẫn vô tư đốt tiền vào máy đánh bạc trá hình này.

Xuân Sơn