Lúng túng quản lý game bắn cá trá hình cờ bạc

13:51 | 15/12/2015

1,042 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước tình trạng tổ chức cờ bạc trá hình qua game bắn cá diễn ra khá phổ biến, lôi kéo nhiều học sinh tham gia, nhiều người bày tỏ lo ngại về công tác cấp phép và quản lý loại hình trò chơi này.

Chất vấn Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM về hiện tượng cờ bạc trá hình qua game bắn cá, bà Phạm Thị Thanh Hiền, đại biểu HĐND TP HCM bức xúc “Trò chơi bắn cá vốn là trò chơi thiếu nhi, xuất hiện công khai ở các khu siêu thị, vui chơi nhưng dần dà đã bị biến tướng thành cờ bạc. Tuy nhiên, việc cấp phép của Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố rất dễ dàng. Đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư xem lại việc cấp giấy phép, quản lý trò chơi này”.

Trước chất vấn của đại biểu, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP HCM yêu cầu Sở Kế hoạch Đầu tư trả lời.

Ông Sử Ngọc Anh, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư phân trần, “Gần đây rộ lên chuyện mượn hình thức kinh doanh game để tổ chức cờ bạc và lôi kéo học sinh vào tham gia. Sự việc này tôi đã nghe phản ánh. Tuy nhiên, Sở chỉ cấp phép còn hậu kiểm thuộc về UBND quận huyện và Sở Thông tin Truyền thông”.

lung tung quan ly game ban ca tra hinh co bac

Game bắn cá thu hút đông đảo người chơi tham gia

Đến Sở Thông tin Truyền thông được yêu cầu giải trình thì ông Lê Quốc Cường, Phó giám đốc Sở cho hay, Sở chỉ có trách nhiệm quản lý game online còn game không kết nối mạng như trò chơi bắn cá thì thuộc quản lý của Sở Văn hoá Thể thao.

Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Nguyễn Văn Minh được chỉ định trả lời, ông cho biết, 7 tháng đầu năm 2015 đã tổ chức kiểm tra và xử phạt 37 vụ vi phạm trên địa bàn TP HCM về lĩnh vực game bắn cá, phạt hành chính trên 400 triệu đồng.

Theo quy định, người đánh bạc bằng máy trò chơi điện tử bị phạt từ 1-2 triệu đồng, người có hành vi đặt máy đánh bạc bằng máy trò chơi điện tử trái phép bị phạt từ 5-7 triệu đồng, bị tịch thu tang vật và có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là các Sở thực hiện cấp phép nhưng thiếu khảo sát, dẫn đến nhiều doanh nghiệp được cấp phép tại khu vực trung tâm nhưng lại cho chi nhánh hoạt động ở huyện, gây khó khăn cho việc kiểm tra, xử lý.

Sau phần trả lời chất vấn của các Sở liên quan, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, các phần trả lời chưa thuyết phục, cho thấy thiếu sự phối hợp của các Sở trong việc cấp phép và hậu kiểm. Do đó, cần xem lại công tác phối hợp và quản lý loại hình game này trong thời gian tới.

Được biết, game bắn cá là trò chơi khá phổ biến ở nhiều khu vui chơi và điểm kinh doanh game. Người chơi chỉ cần bỏ tiền ra để mua xu nạp vào máy (2.000 đồng/xu) và tham gia trò chơi. Nếu thắng máy sẽ tự động thưởng bằng xu và người chơi không thể đổi xu lại thành tiền. Tuy nhiên, ở một số nơi, game này bị biến tướng thành cờ bạc và cho phép người chơi đổi xu lại để lấy tiền.

Các vụ cờ bạc qua game bắn cá đã được phát hiện rất nhiều ở các địa phương trên cả nước, trong đó nhiều trường hợp người chơi thua vài triệu đến vài chục triệu chỉ trong một ngày.

Các cơ quan chức năng cảnh báo, với loại hình hình game này, người chơi không bao giờ thắng được, vì các chủ máy đã cài đặt sẵn, việc ăn hay thua là do chủ máy quyết định. Do đó, vì lợi nhuận lớn nhiều cơ sở đã tổ chức trò chơi trá hình cơ bạc và lôi kéo nhiều đối tượng tham gia, trong đó chủ yếu là học sinh.

Mai Phương