Hai mặt của trò chơi điện tử

07:18 | 01/11/2017

3,856 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hiện nay, với sự phát triển của các thiết bị di động thì việc tiếp cận game giải trí của người dùng ngày càng dễ dàng hơn. Cùng với quá nhiều những lợi ích rõ ràng, có lẽ đã đến lúc chúng ta nên có một cái nhìn khách quan hơn đối với thế giới ảo đầy màu sắc này.

Mặc dù các bậc cha mẹ hầu hết luôn cho rằng, việc chơi game sẽ khiến con em họ trở nên lơ là việc học, không nghe lời cha mẹ hoặc thậm chí là hư hỏng… Nhưng xét trên quan điểm khoa học thì việc chơi game mang lại nhiều lợi ích mà không phải cha mẹ nào cũng biết. Nếu biết lựa chọn các game hợp lý và sắp xếp thời gian chơi phù hợp, thì ngoài tác dụng giải tỏa căng thẳng, những lợi ích của game còn nhiều hơn thế.

Theo các chuyên gia về game, đa số các trò chơi, ngoại trừ các thể loại siêu đơn giản, thì đều không hề dễ dàng cho người chơi "chinh phục". Cũng có không ít trò chơi đề cao sự phối hợp giữa người chơi và bạn bè cùng chơi của mình nếu muốn giành chiến thắng. Điều đó dĩ nhiên cũng sẽ khiến cho khả năng làm việc nhóm của người chơi ngày càng tốt hơn.

hai mat cua tro choi dien tu
Lạm dụng game quá mức sẽ dẫn tới những hậu quả tiêu cực cho con người

Các nghiên cứu mới đây cho thấy, khi chơi game, nhất là những trò chơi nhập vai có các pha hành động cường độ cao có thể cải thiện khả năng phản xạ của người chơi. Việc phải xử lý những tình huống đòi hỏi sự chính xác cũng như nhanh nhạy khi tương tác giữa người chơi và game còn giúp cho sự kết hợp giữa mắt và bàn tay linh hoạt hơn. Điều này sẽ tạo ảnh hưởng tích cực khi chơi các môn thể thao ngoài trời hay xử lý những trường hợp cần phản xạ cực nhanh trong cuộc sống thực tế hằng ngày.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Max Planck, Đức đã đăng tải một nghiên cứu cho thấy, việc chơi Super Mario 64 có thể làm tăng kích cỡ não của người chơi. Cụ thể, những vùng não phát triển liên quan tới việc định hướng, cấu trúc ký ức, việc lên kế hoạch một cách chiến lược.

Trong nghiên cứu năm 2015 trên Tạp chí Khoa học thần kinh - The Journal of Neuroscience, các nhà nghiên cứu từ Đại học California đã tiến hành thử nghiệm trên 69 người. Họ yêu cầu 1/3 số người chơi Super Mario 3D World trong vòng 2 tuần, 1/3 trong số đó chơi Angry Birds, phần còn lại không chơi gì cả. Những người thử nghiệm đã được chơi 30 phút/ngày trong 2 tháng liên tục. Trong thời gian này, các nhà nghiên cứu đã quét não của họ và nhận thấy rằng, chất xám trong não tại một số nơi đã tăng cao hơn so với những người không chơi điện tử.

Dẫu vậy, mọi thứ trên đời vốn đều có 2 mặt, chơi game cũng vậy. Lạm dụng game quá mức sẽ dẫn tới những hậu quả tiêu cực cho con người. Hãy nhớ rằng, “cái gì quá cũng không tốt”.

Hậu quả nhỡn tiền

Pokemon Go là một trong các ứng dụng từng khiến giới trẻ điên đảo. Nhưng đằng sau trò chơi tưởng như cực kỳ hấp dẫn này lại tiềm ẩn những hệ lụy ít ai ngờ tới. Pokemon Go được người dùng smartphone truyền tay nhau, từ điện thoại Android cho tới iOS. Không nằm ngoài xu hướng này, Pokemon Go cũng được giới trẻ tại Việt Nam đón nhận nồng nhiệt. Không giống các game khác, Pokemon Go đòi hỏi người chơi phải di chuyển liên tục, chính sự khác biệt này đã tạo nên cơn sốt săn Pokemon như hiện nay.

Không thể phủ nhận, Pokemon Go đem tới cho người chơi những lợi ích nhất định, như phong cách chơi: Pokemon Go yêu cầu sự vận động, chủ yếu là đi bộ. Việc săn tìm Pokemon sẽ giúp người chơi vận động nhiều hơn, đi bộ nhiều cũng sẽ giúp giảm béo và có sức khỏe tốt hơn. Nhưng một số hệ lụy cũng thật đáng sợ. Nạn bị giật điện thoại ngoài đường không còn hiếm, các vụ tai nạn giao thông cũng không ít. Bên cạnh đó là nguy cơ nghiện game. Nếu người dùng cứ mải mê săn tìm Pokemon, chuyện học hành, công việc sẽ bị trễ nải. Chưa kể, việc săn tìm Pokemon cũng tốn thời gian, công sức hơn rất nhiều so với các tựa game phổ biến hiện nay. Một số quốc gia đã đưa ra lời cảnh báo cho người dân về việc bị thu thập dữ liệu và những tai nạn thương tâm có thể xảy ra.

Nếu biết lựa chọn các game hợp lý và sắp xếp thời gian chơi phù hợp thì ngoài tác dụng giải tỏa căng thẳng, game còn mang lại rất nhiều lợi ích.

Cũng vì tác hại của Pokemon Go nói riêng và game nói chung, một số nước như Hy Lạp, Pakistan, Iran, Camphuchia đã cấm chơi game tại quán Internet và nơi công cộng. Quốc gia thành công nhất trong việc khuyến khích ngành game phát triển và giới hạn các tác động tiêu cực là Hàn Quốc. Đây là quốc gia duy nhất trên thế giới có một bộ game chuyên quản lý và thúc đẩy ngành game phát triển, đưa ra quy định mỗi tài khoản game phải gắn với một số chứng minh nhân dân để có thể giới hạn về nội dung và thời gian chơi với thiếu niên.

Có thể nói, game - hình thức giải trí lành mạnh của thời đại công nghệ và Internet sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh. Nếu chúng ta có một cái nhìn đúng đắn, khách quan và hiểu biết về trò chơi điện tử sẽ giúp xã hội thụ hưởng lợi ích lớn từ sự phát triển này.

Lâm Tùng