Thư của người bố gửi con trai ham trò chơi điện tử

18:50 | 09/10/2021

193 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - "Chào con trai của bố! Khi bố viết những dòng này, đèn điện phòng con vẫn sáng, và con vẫn kì cạch bên chiếc máy tính, tai đeo headphone, miệng bặm chặt, mắt không rời khỏi màn hình.

Đáng tiếc, không phải con thức để học bài, hoặc đọc một cuốn sách, mà con vùi mình vào trò chơi điện tử. Bố biết, con đã cáu kỉnh và tỏ ra khó chịu khi bị mẹ sang tận phòng, giục giã con ngủ sớm để chuẩn bị cho ngày học hôm sau. Con ậm ừ xong rồi vẫn bỏ ngoài tai.

Con trai, câu chuyện về việc con dành quá nhiều thời gian thư giãn vào điện tử, điện thoại hay máy tính, chỉ là một chuyện rất nhỏ trong hàng tá bề bộn, bất ổn trong lối sống của con. Điều bố lo ngại nhất, không phải nhìn thấy con đốt thời gian vào những trò vô bổ, mà bố không nhìn thấy ở con trai mình một chút dấu hiệu nào của ý chí cầu tiến, tinh thần nỗ lực phát triển bản thân.

Năm nay con đã 15 tuổi, chỉ 3 năm nữa thôi con sẽ bước chân vào ngưỡng cửa mới của cuộc đời. Chạm ngưỡng 18, người ta thường bắt đầu có những thay đổi về mặt suy nghĩ, chín chắn hơn, tự lập hơn và dần tạo dựng được một số thành tựu nhất định cho riêng mình. Nhưng, tất cả những thay đổi đó, cần được chạy đà, tạo dựng từ nhiều năm trước đó.

Thi thoảng con than thở với bố, rằng con sắp 18 tuổi mà vẫn chưa có được đam mê, mục đích gì cho cuộc sống... Thú thật, bố mừng vì nhìn thấy con đã biết trăn trở, lo âu. Nhưng mỗi ngày, nhìn con ngoài giờ học cũng chỉ biết vùi mình vào điện tử, điện thoại, việc học con thật sự không dành toàn tâm toàn ý cho nó, bố chỉ biết thở dài. Quả là từ "nói" đến "làm" là một quãng đường xa thật xa

Bố không quá kỳ vọng và ép buộc con phải có tuổi 18 thật thăng hoa với nhiều thành tựu. Nhưng 18 tuổi, nhất định con phải biết rõ niềm đam mê nở rộ chín mùi của mình là gì, để những chặng đường về sau không lạc lối, hoang mang.

Con trai của bố!

Tất cả những "thành tựu" con muốn chỉ đến khi con thật sự hành động và nỗ lực để đạt được. Thất bại ở tuổi 18 không phải là điều dễ dàng giải quyết. Thế nhưng, con hoàn toàn có thể vạch ra mục tiêu kiên định cho chính mình và theo đuổi những gì con đang mong muốn. Thất bại không còn đáng sợ như con nghĩ nếu con bắt đầu ngừng so sánh bản thân mình, đặt mình trên thang đo thành công của người khác, và tự thiết lập những cột mốc thành đạt của riêng mình. Chỉ khi ấy, con mới thật sự nắm giữ những điều con mong ước. Và hãy chạy đà, chạy hết tốc lực, chuẩn bị những tiền đề cho đời mình thật tốt ở những năm tiền 18, con trai nhé!".

Tại sao một số người không hẳn thông minh, hay được giáo dục tốt, đồng thời thiếu hiểu biết xã hội, mà lại thành công trong khi nhiều người khác thất bại?

Việt Châu

(Theo Tiến sĩ Ernest Wong)

5 ý tưởng đơn giản cho lối sống xanh5 ý tưởng đơn giản cho lối sống xanh
Năng lượng sống suy giảmNăng lượng sống suy giảm
Năng lượng sống thời khủng hoảngNăng lượng sống thời khủng hoảng

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.