Đông Địa Trung Hải: Thổ Nhĩ Kỳ nói Hy Lạp không có quyền phản đối, EU ra cảnh báo

17:19 | 13/10/2020

157 lượt xem
|
Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, Hy Lạp không có quyền phản đối việc Ankara mới đây triển khai tàu nghiên cứu ở Đông Địa Trung Hải.
Đông Địa Trung Hải: Thổ Nhĩ Kỳ nói Hy Lạp không có quyền phản đối, EU ra cảnh báo
Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, Hy Lạp không có quyền phản đối việc Ankara mới đây triển khai tàu nghiên cứu ở Đông Địa Trung Hải. (Nguồn: Twitter)

Ngày 11/10, Thổ Nhĩ Kỳ thông báo, tàu Oruc Reis sẽ thực hiện nhiều cuộc thăm dò hơn ở Đông Địa Trung Hải, bao gồm cả phía Nam đảo Kastellorizo của Hy Lạp, khiến Athens phản ứng dữ dội.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, phạm vi hoạt động của tàu khảo sát địa chấn Oruc Reis cách Thổ Nhĩ Kỳ 15 km, cách Hy Lạp 425 km và khu vực này "nằm hoàn toàn trong thềm lục địa Thổ Nhĩ Kỳ".

Tuyên bố khẳng định: "Không chấp nhận được việc có sự phản đối nhằm vào đất nước chúng tôi, quốc gia có đường bờ biển dài nhất ở Đông Địa Trung Hải, hoạt động khảo sát cách đất liền của Thổ Nhĩ Kỳ 15 km", đồng thời cho rằng những chỉ trích của Hy Lạp là "những cáo buộc vô căn cứ và không tuân theo luật pháp quốc tế."

Trong khi đó, cùng ngày, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell đã lên án quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời khẳng định, các nhà lãnh đạo của khối sẽ thảo luận về vấn đề này tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào cuối tuần.

Trả lời phóng viên tại cuộc họp với các ngoại trưởng EU tại Luxembourg, ông Borrell đánh giá, hành động của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ dẫn đến những căng thẳng mới thay vì góp phần vào nỗ lực giảm leo thang mà EU đưa ra tại cuộc họp hồi đầu tháng 10.

Ông Borrell nhấn mạnh, Ankara phải tích cực tham gia vào việc tìm kiếm các giải pháp và không có thêm các hành vi tiêu cực.

Các nhà lãnh đạo EU sẽ gặp nhau tại Brussels từ ngày 15-16/10 để tập trung thảo luận về các cuộc đàm phán thương mại hậu Brexit với London, nỗ lực giải quyết biến đổi khí hậu và những diễn biến mới nhất trong quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một diễn biến liên quan, cũng trong ngày 12/10, Phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Tổng thống Tayyip Erdogan nói rằng, cần có tiến triển để cải thiện mối quan hệ giữa Ankara và Liên minh châu Âu (EU).

Tuyên bố của Phủ Tổng thống nêu rõ, ông Erdogan đã nói với ông Michel rằng, Ankara trông đợi "những bước đi cụ thể" từ EU về việc tổ chức một hội nghị khu vực với các quốc gia Đông Địa Trung Hải, trong khi đó Hy Lạp "tiếp tục có những động thái leo thang căng thẳng tại Đông Địa Trung Hải bất chấp cách tiếp cận thiện chí của Thổ Nhĩ Kỳ".

Theo Thế Việt (Báo Quốc tế)

Thổ Nhĩ Kỳ lại gửi tàu thăm dò gây tranh cãi ra Địa Trung HảiThổ Nhĩ Kỳ lại gửi tàu thăm dò gây tranh cãi ra Địa Trung Hải
Nagorno-Karabakh: Nga đã ném bom!Nagorno-Karabakh: Nga đã ném bom!
Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa khởi động chiến dịch mới ở miền Bắc SyriaThổ Nhĩ Kỳ đe dọa khởi động chiến dịch mới ở miền Bắc Syria

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc