Đội xung kích kiểm tra lưới điện PC Đắk Lắk: “Chúng tôi luôn sẵn sàng!”

15:34 | 05/08/2019

223 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - “Chúng tôi luôn sẵn sàng” là câu khẩu hiệu của Đội xung kích kiểm tra lưới điện PC Đắk Lắk. Ngoài câu nói hừng hực ý chí quyết tâm thì những hành động cùng kết quả mà họ đã đạt được thời gian qua cũng thật đáng để ghi nhận...
Đội xung kích kiểm tra lưới điện PC Đắk Lắk: “Chúng tôi luôn sẵn sàng!”

Đội xung kích kiểm tra lưới điện PC Đắk Lắk đang "tác nghiệp" tại huyện M’Đrắk

Quay ngược thời gian một chút để nói về sự ra đời của Đội xung kích. Đó là trong thời điểm một số Điện lực của PC Đắk Lắk đang gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý vận hành, suất sự cố tăng cao đột biến. Việc triển khai tìm kiếm nguyên nhân gặp nhiều khó khăn vì địa bàn quản lý cực kỳ phức tạp, trong khiđó lại thiếu nhân lực, khối lượng công việc sản xuất kinh doanh được giao cũng trong tình trạng quá tải. Việc cần thiết lập ra một “đội tuyển” hội tụ các tố chất cần thiết cho việc hỗ trợ các đơn vị kiểm tra, tìm kiếm các nguyên nhân sự cố là điều thực sự cần thiết.

Từ ý tưởng này của đội ngũ làm công tác quản lý kỹ thuật của Công ty, ngày 17/5/2019, Đội xung kích kiểm tra lưới điện của PC Đắk Lắk được ra đời. Đây là 18 CBCNV tinh nhuệ đến từ nhiều đơn vị, họ là những người được “chọn mặt gửi vàng” và cũng là những con người có trình độ, có sức khỏe tốt, tinh thần trách nhiệm cao, tràn đầy nhiệt huyết dành cho công việc.

Chỉ ra đời mới vẻn vẹn 2 tháng nhưng những “chiến tích” của Đội đem về thực sự đáng nể. Đầu tiên phải kể đến là trong 5 ngày (từ 27-31/5/2019), các thành viên của Đội đã “lội” khắp mọi nẻo đường của huyện EaKar, M’Đrắk để hỗ trợ Điện lực EaKar tìm kiếm nguyên nhân của hàng loạt sự cố trong các tháng đầu năm 2019. Khu vực thường xuyên xảy ra sự cố thường là những vùng rất xa, khó kiểm tra, tìm kiếm; nhiều vị trí nằm trên đồi cao hay bắc ngang qua sông suối và vực. Trong 5 ngày đó, toàn đội đã rong ruổi kiểm tra gần 720 km đường dây 22kV, 35kV, với 650 TBA trên 9 đường dây trung áp, phát hiện hàng trăm các vị trí cơ nguy cơ gây ra sự cố hoặc mất an toàn. Điều này giúp Điện lực tiết kiệm được rất nhiều nhân lực, thời gian trong khâu kiểm tra đường dây.

Sau mấy ngày tham gia Đội, anh Phạm Đoàn Nghĩa - Điều độ viên cho biết: “Tôi được giao kiểm tra một đoạn đường dây ĐD471F18. Đoạn này đi qua mấy ngọn đồi, mỗi ngọn đồi có một trụ trung áp, việc đi lên đó cực kỳ khó vì không có đường lên, cây cối rậm rạp và rất xa. Lên đến nơi mới thấy anh em làm quản lý vận hành thực sự khó khăn, vất vả với những vị trí như thế này. Cũng qua đó mà những người làm việc văn phòng như chúng tôi phần nào hiểu và chia sẻ hơn với cái khó, cái khổ của những người làm trực tiếp”.

Đội xung kích kiểm tra lưới điện PC Đắk Lắk: “Chúng tôi luôn sẵn sàng!”
Trèo đèo, lội suối để tìm ra các nguyên nhân sự cố

Sau 5 ngày "lội rừng" là 3 ngày “dạo phố” với khu vực quản lý của Điện lực Nam Buôn Ma Thuột, từ ngày12 - 14/6/2019. Đây cũng là đơn vị gặp nhiều khó khăn trong khâu quản lý vận hành khi lực lượng làm công tác này khá mỏng, các mặt của hoạt động kinh doanh dịch vụ đang chiếm nhiều thời gian, nhân lực của đơn vị. Với khoảng thời gian 3 ngày ít ỏi, cả Đội luôn luôn đối mặt những nguy hiểm chực chờ trên các tuyến đường phố đông người và phương tiện lưu thông. Mặc dù vậy, các đội viên đã kịp kiểm tra 210 km đường dây, 343 TBA phụ tải, tìm ra hơn 80 điểm bất thường, giúp đơn vị có được định hướng cụ thể trong việc giảm thiểu sự cố.

Gần đây nhất, trong 4 ngày liên tục từ ngày 26 - 29/6/2019, Đội tiếp tục thực hiện công tác tại huyện Cư M’gar, 14 anh em phát huy hết “công suất” trong cái thời tiết chợt nắng, chợt mưa khắc nghiệt. Nhiều anh em bị cảm, sốt, hay kiệt sức nhưng vẫn hoàn thành kiểm tra gần 500 km đường dây, 610 TBA phụ tải và phát hiện hơn 240 điểm cần khắc phục. Cũng qua những lần công tác, các thành viên có dịp hiểu hơn và có cái nhìn tổng quan hơn về công tác quản lý vận hành tại các đơn vị trong Công ty.

Gặp anh Nhan Ngọc Xin - Trưởng Phòng Kỹ thuật Công ty, anh phấn khởi cho biết: “Khi đưa ra ý tưởng và thành lập Đội, bản thân mình vẫn không nghĩ rằng họ làm việc lại hiệu quả đến thế. Từ kết quả đạt được sau các đợt xung kích đó, Công ty, Phòng Kỹ thuật có được những định hướng cụ thể, sát sao trong việc chỉ đạo công tác quản lý kỹ thuật trong thời gian tới. Chúng tôi cũng rất tự hào, rất cảm ơn sự quyết tâm, tinh thần trách nhiệm của các thành viên Đội xung kích kiểm tra lưới điện PC Đắk Lắk”.

Những ghi nhận, ngợi khen từ phía các đơn vị được hỗ trợ cũng như lãnh đạo Công ty cũng là nguồn động viên lớn để Đội xung kích tiếp tục thực hiện hoàn thành trách nhiệm của mình. Hơn ai hết, họ hiểu rằng sứ mệnh của mình không chỉ là làm tốt công việc được giao tại đơn vị mà luôn luôn trong tâm thế sẵn sàng xung kích, đi bất kỳ nơi đâu khi được yêu cầu. Dù rằng trong quá trình đi kiểm tra, họ đối mặt với rất nhiều nguy hiểm, vất vả, nhưng trong ánh mắt mỗi người vẫn ánh lên tia sáng quyết tâm, bởi họ luôn trong tâm thế sẵn sàng.

Hoàng Xuân Tứ (EVN CPC)

Vì ánh sáng điện nơi vùng cao
Nhọc nhằn thợ điện!
Một ngày với thợ điện hotline
“Sáng” giữa lòng dân
Thợ điện đảo Bích Đầm
Cái “tâm” với nghề thợ điện
Thợ điện - Gian nan mùa nắng nóng