Đội tuyển Việt Nam có đủ sức bắt kịp bóng đá Trung Quốc?

07:19 | 09/04/2021

449 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đội tuyển Việt Nam đang dần thu hẹp khoảng cách đáng kể với đội tuyển Trung Quốc trên bảng xếp hạng FIFA. Liệu chăng, chúng ta có vượt qua được đội bóng này lần đầu tiên trong lịch sử?

Theo bảng xếp hạng FIFA tháng 4 vừa mới công bố, đội tuyển Việt Nam đã tăng 1 bậc lên xếp ở vị trí 92 thế giới và xếp thứ 13 ở châu Á. Mặc dù không thi đấu trong tháng qua nhưng ít nhiều, điều đó cũng mang tới tinh thần tốt cho đoàn quân của HLV Park Hang Seo trong chặng đường sắp tới.

Đội tuyển Việt Nam có đủ sức bắt kịp bóng đá Trung Quốc? - 1
Đội tuyển Việt Nam đang dần thăng tiến trên bảng xếp hạng FIFA.

Có chi tiết đáng chú ý, đội tuyển Trung Quốc tiếp tục hành trình tụt hạng của mình khi rơi xuống thứ 77 thế giới sau khi bị Cabo Verde và Curacao vượt qua. Dù đó vẫn chưa phải là thành tích tệ nhất của Trung Quốc trên bảng xếp hạng FIFA nhưng con số ấy cũng đáng báo động.

Lúc này, đội tuyển Trung Quốc chỉ còn hơn đội tuyển Việt Nam với khoảng cách 15 bậc. Đây là khoảng cách thấp nhất của hai đội bóng lần đầu tiên kể từ tháng 1/2004. Trước đó, vào tháng 11/2003, chúng ta từng thu hẹp khoảng cách với đối thủ này xuống còn 12 bậc. Đó cũng là khoảng cách ngắn nhất cho tới lúc này.

Thế nhưng, rõ ràng, ở thời điểm này, đoàn quân của HLV Park Hang Seo đang có cơ hội làm nên lịch sử khi san bằng được khoảng cách với đội tuyển Trung Quốc trên bảng xếp hạng FIFA.

Thứ hạng của đội tuyển Việt Nam sẽ được quyết định lớn vào tháng Sáu, khi những trận đấu cuối cùng ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á diễn ra. Tại đó, "Rồng vàng" sẽ chạm trán với Indonesia (7/6), Malaysia (11/6) và UAE (15/6). Trong đó, đội tuyển UAE đang xếp thứ 73 thế giới. Nếu như giành chiến thắng trong trận đấu này, thứ hạng của đội tuyển Việt Nam sẽ thay đổi đáng kể.

Đội tuyển Việt Nam có đủ sức bắt kịp bóng đá Trung Quốc? - 2
Bóng đá Trung Quốc đang có những bước thụt lùi trong những năm qua.

Đơn cử như chiến thắng trước UAE ở trận lượt đi vào tháng 11/2019, đội tuyển Việt Nam đã tăng tới 15,05 điểm.

Tương tự, đội tuyển Trung Quốc cũng thi đấu 4 trận đấu còn lại của vòng loại World Cup 2022 vào tháng 6 gặp Malpes, Guam, Philippines và Syria. Hiện tại, ở bảng A, Trung Quốc đang thi đấu vô cùng tệ hại.

Họ mới giành được 7 điểm sau 4 trận đấu. Trong đó, họ chỉ thắng hai đối thủ yếu nhất bảng là Malpes và Guam. Thậm chí, đội bóng này đã để Philippines cầm hòa 0-0 và thua Syria 1-2. Cơ hội đi tiếp của đội tuyển Trung Quốc là rất hẹp khi đang kém đội đầu bảng Syria tới 8 điểm và thi đấu ít hơn 1 trận.

Điều đáng nói, tất cả các đội bóng ở bảng đấu này đều kém thứ hạng so với Trung Quốc. Vì vậy, bất kỳ cú sảy chân nào cũng khiến cho đội tuyển Trung Quốc tụt hạng rất mạnh. Còn nhớ, trước thời điểm diễn ra vòng loại World Cup 2022, họ vẫn còn đang xếp ở vị trí thứ 68 thế giới.

Bóng đá Trung Quốc đang thực sự trải qua thời kỳ rối ren. Mới nhất đội vô địch bóng đá nước này là Jiangsu Suning đã phải tuyên bố giải thể. Kéo theo đó là nguy cơ sụp đổ hàng loạt của các CLB khác.

Việc vung tiền chiêu mộ những ngôi sao nước ngoài đang ảnh hưởng nặng nề tới sức mạnh của đội tuyển Trung Quốc. Nhiều tài năng của bóng đá Trung Quốc gần như không còn đất diễn ở giải quốc nội.

Đội tuyển Việt Nam có đủ sức bắt kịp bóng đá Trung Quốc? - 3
Đội tuyển Việt Nam chỉ còn kém đội tuyển Trung Quốc 15 bậc, khoảng cách thấp nhất từ năm 2004.

Trong đội hình của Trung Quốc ở thời điểm này chỉ là duy nhất Wu Lei, người thi đấu ở Epyol (hạng 2 Tây Ban Nha) là đáng chú ý. Vì khát vọng thành tích mà trong những năm qua, đội tuyển Trung Quốc đã phải sử dụng những cầu thủ nhập tịch như Alan, Fernandinho, Tyias Browning, Nicholas Yennaris, Elkeson... nhưng rõ ràng, nó không thể cứu vãn được sự đi xuống của bóng đá Trung Quốc.

Thậm chí, lứa đội tuyển trẻ của Trung Quốc càng ngày càng tệ bởi không có nhiều cơ hội ra sân ở đội tuyển quốc gia. Minh chứng rõ nhất là việc ở 4 giải U23 châu Á gần nhất, U23 Trung Quốc đều bị loại từ vòng bảng (trong đó giải đấu năm 2018, họ chính là chủ nhà).

Ở khía cạnh nào đó, bảng xếp hạng FIFA chưa phản ánh đúng toàn cục về nền bóng đá của một nước nhưng nó cũng là nơi để thấy được sự phát triển của các đội bóng. Nếu tiếp tục thi đấu tốt thì đội tuyển Việt Nam có thể vượt mặt đội tuyển Trung Quốc trên bảng xếp hạng FIFA trong một ngày không xa.

Theo Dân trí