Đội tuyển Pháp bị loại sốc ở Euro 2020: Cái giá của sự ngạo mạn

14:38 | 29/06/2021

1,198 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đội tuyển Pháp đã phải trả giá đắt cho chính sai lầm của mình. Sự ngạo mạn đã "giết chết" họ, khiến tất cả giấc mơ sụp đổ…

"Đội tuyển Pháp thực sự mạnh nhưng có nhiều thời điểm họ tạo ra quá ngạo mạn, coi thường chúng tôi" - người hùng của đội tuyển Thụy Sĩ, Yann Sommer không ngần ngại chỉ ra vấn đề lớn nhất của Les Bleus sau trận chiến ở Bucharest.

Đội tuyển Pháp bị loại sốc ở Euro 2020: Cái giá của sự ngạo mạn - 1
Sự ngạo mạn đã "giết chết" Pogba và đội tuyển Pháp.

Đội tuyển Pháp có xứng đáng bị loại hay không? Có lẽ phần đông người hâm mộ ít nghĩ tới điều đó trước trận đấu với Thụy Sĩ hay xa hơn là trước giải đấu. Cần nhấn mạnh chi tiết rằng, đội hình hiện tại của họ còn mạnh hơn cả thời điểm vô địch thế giới cách đây 2 năm.

Nhưng quay trở lại câu hỏi trên. Xin trả lời rằng, đội tuyển Pháp xứng đáng bị loại.

Họ bị loại không chỉ vì tinh thần, ý chí chiến đấu mạnh mẽ của Thụy Sĩ. Mà thay vào đó, đúng như lời của thủ thành Yann Sommer, điều khiến cho "Những chú gà trống Gaulois" phải dừng bước nằm ở chính bản thân họ. Sự ngạo mạn đã "giết chết" những người Pháp.

Khoảnh khắc giữa thiên tài và tội đồ đôi khi mong manh như vậy. Pogba có thể sẽ được ca ngợi như người hùng sau trận đấu nếu như không có tình huống biểu diễn trong những phút cuối trận đấu. Thụy Sĩ cướp được bóng, và rồi họ ghi bàn gỡ hòa 3-3.

Đặt giả sử ở thời điểm ấy, Pogba chuyền bóng cho đồng đội. Đội tuyển Pháp tiếp tục giữ bóng tới khi hết giờ. Chẳng có điều gì xảy ra cả. Nhưng sự ngạo mạn trở thành "con quỷ" xuất hiện trong hình hài "thiên thần" của Pogba ở 90 phút trước đó.

Cựu danh thủ Man Utd, Roy Keane đã chỉ trích dữ dội thái độ của Pogba sau trận đấu: "Thật khó chịu khi xem Pogba thi đấu. Chúng ta đều ngưỡng mộ tài năng của Pogba nhưng tôi buộc phải chỉ trích cậu ấy. Sự rườm rà một cách lố bịch của Pogba đã giết chết giấc mơ của đội tuyển Pháp. Cậu ta quá thiếu chín chắn".

Đội tuyển Pháp bị loại sốc ở Euro 2020: Cái giá của sự ngạo mạn - 2
Mbappe đã trải qua giải đấu quá tệ. Chính sự tỏa sáng khi còn trẻ tuổi đã khiến cầu thủ này tự cho mình quyền được... ngạo mạn.

Thật vậy, không ai nghi ngờ về tài năng thiên bẩm của Pogba. Thế nhưng, trong cả sự nghiệp, cầu thủ này luôn đứng trước lằn ranh của người hùng và tội đồ cũng chính vì sự ngạo mạn ấy. Pogba luôn tin tưởng vào tài năng của mình tới mức… mù quáng. Để rồi phải lĩnh hậu quả nghiêm trọng.

Nhưng điều đáng buồn là "con quỷ" là sự ngạo mạn ấy lại ngự trị trong lòng quá nhiều cầu thủ Pháp. Không phải là không có những cảnh báo. Đơn cử như trước trận đấu với Thụy Sĩ, cựu danh thủ Pháp, Jerome Rothen đã nói về Mbappe: "Việc Mbappe thể hiện cái tôi là điều tốt nhưng cậu ta lại luôn thể hiện cái tôi ấy ở bên ngoài hậu trường thì không thể chấp nhận nổi. Tôi nghĩ rằng Mbappe đang bị ảnh hưởng bởi quá nhiều thứ ngoài chuyên môn và không hoàn toàn tập trung vào công việc trên sân bóng. HLV Deschamps giờ đây không kiểm nổi cậu ta nữa rồi".

Cũng như Pogba, Mbappe là thiên tài. Nhưng đôi khi chính việc nở rộ từ quá sớm lại đang dần "hại chết" tài năng trẻ. Hãy chứng kiến cái cách Mbappe "làm mình làm mẩy" với Giroud và không chấp nhận lời xin lỗi của đàn anh trước thềm giải đấu để thấy được điều đó.

Mbappe đã trải qua kỳ Euro không thể thất vọng hơn. Ngôi sao này không ghi nổi 1 bàn thắng, dù cho có không ít cơ hội. Hãy chú ý tới chi tiết Mbappe "yêu cầu" thực hiện lượt sút cuối cùng để thấy rõ hơn về sự ngạo mạn đang ngự trị trong lòng cầu thủ này. Phải chăng Mbappe đang muốn học theo C.Ronaldo để trở thành "người quyết định" chiến thắng của đội tuyển Pháp. Chỉ có điều, Mbappe quá non nớt để trở thành C.Ronaldo thứ hai.

Sự ngạo mạn của người Pháp còn được thể hiện qua tuyên bố của Benzema trước thềm giải đấu: "Các cầu thủ siêu đẳng không nhất thiết phải đá với nhau 100 trận. Vì họ quá giỏi nên có thể phối hợp với nhau dễ dàng".

Đội tuyển Pháp bị loại sốc ở Euro 2020: Cái giá của sự ngạo mạn - 3
Thất bại chính là bài học để đội tuyển Pháp thoát khỏi sự ngạo mạn, để "làm người thường" ở World Cup 2022.

Tới đây, xin được nhắc một chút về quá khứ. Đó là kỳ World Cup 2002. Đội tuyển Pháp tham dự với tư cách đương kim vô địch World Cup và Euro. Họ sở hữu hàng công mạnh nhất thế giới lúc bấy giờ với Vua phá lưới Premier League (Thierry Henry), Serie A (David Trezeguet), Ligue 1 (Djibril Cisse). Kết quả, Les Bleus rời khỏi giải đấu mà không ghi nổi bàn thắng nào, xếp cuối bảng đấu gồm Đan Mạch, Senegal và Uruguay.

Thế mới thấy rằng, đôi khi một thất bại là tốt cho người Pháp. Bởi chỉ có như vậy, họ mới nhìn nhận lại sức mạnh của mình, để chiến thắng "con quỷ" ngạo mạn.

Ngạn ngữ Pháp có câu: "Với một chữ nếu, người ta có thể nhét cả Paris vào một cái chai". Và đương nhiên, người Pháp có quá nhiều chữ "nếu" trong trận đấu với Thụy Sĩ. Nhưng tất nhiên, giờ đã quá muộn rồi.

Thất bại ở Euro 2020 sẽ là bài học cho đoàn quân của HLV Deschamps ở World Cup 2022. Hy vọng họ có thể trở lại với tâm thế của… người bình thường.

Theo Dân trí

Euro 2020: Xem trực tiếp Anh vs Đức ở đâu?Euro 2020: Xem trực tiếp Anh vs Đức ở đâu?
HLV Luis Enrique: HLV Luis Enrique: "Tôi đã trải qua một trận đấu gay cấn nhất trong đời"
Nỗi đau Nỗi đau "xé lòng" của Mbappe khi hóa tội đồ khiến Pháp bị loại ở Euro 2020