Đôi điều về Hoa hậu Việt Nam trước “giờ G”

09:55 | 25/08/2012

1,375 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2012 đã không còn sức hút với công chúng và xung quanh cuộc thi có quá về điều đáng quan tâm!

20 giờ, tối nay 25/08 cuộc thi Hoa hậu Việt Nam sẽ diễn ra đêm chung kết, chủ nhân mới của chiếc vương miệng hoa hậu sẽ được tìm thấy. Trước “giờ G”, thử nhìn lại về cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2012 quả thật có quá nhiều điều đáng quan tâm!

Ông Lê Xuân Sơn - TBT báo Tiền Phong, Trưởng BTC cuộc thi HHVN

Ban giám khảo thiếu kinh nghiệm?

Vấn đề đầu tiên chính là thành phần ban giám khảo năm nay, họ đã khiến nhiều người quan ngại về khả năng đảm nhận vai trò cầm cân nảy mực trong một cuộc thi nhan sắc lớn nhất nước. Thông thường thì những gương mặt mới bao giờ cũng thu hút chú ý, soi xét.

 NSƯT Trung Hiếu, nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến hay cựu Hoa hậu Bùi Bích Phương những thành viên BGK năm nay là những trường hợp đó. Và những lo ngại về trình độ chuyên môn cũng như khả năng làm giám khảo với những nhân vật này không phải là vô lý, thậm chí hết sức chí lí bởi để chọn một nhan sắc xứng đáng với danh hiệu Hoa hậu, người đẹp cả sắc lẫn tài nhất Việt Nam thì không hề đơn giản. Nhưng ba vị giám khảo kể trên đều thiếu kinh nghiệm trong việc này, chính bản họ cũng gần như thừa nhận sự thật này.

Nói về kinh nghiệm làm giám khảo cuộc thi sắc đẹp, nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến cho biết anh vừa chấm một vài cuộc thi sinh viên thanh lịch, quy mô nhỏ. Ban đầu,  chính ông cũng bở ngở và quan ngại về khả năng hoàn thành trách nhiệm BGK của mình bởi với kinh nghiệm ít ỏi đó cộng với tính chất, quy mô cuộc thi này là hoàn toàn khác biệt.

Phần về NSƯT, diễn viên Trung Hiếu thì cũng tương tự, anh cũng gián tiếp thừa nhận mình chưa có kinh nghiệm qua việc qua việc trả lời báo chí là “nếu không cho chúng tôi làm thì lấy đâu ra kinh nghiệm!”. Và “kinh nghiệm” duy nhất khiến anh có thể tự tin nhận lời làm BGK là việc anh đã từng đóng phim với hàng trăm người đẹp!

Từng đóng phim với hàng trăm người đẹp sẽ có nhiều kinh nghiệm làm BGK?!

Cựu Hoa hậu Bùi Bích Phương thì thẳng thắn thừa nhận cô cảm thấy nhiều áp lực với công việc này.

Một khi đã nhận lời làm BGK, những người mới này đương nhiên có lý do khiến họ tự tin dù trước đó bản thân họ từng trăn trở, lo lắng kinh nghiệm, khả năng. Đôi khi là những lý do khiến họ tự tin đó không mấy ăn nhập đến chuyện chuyên môn để chọn một người đủ sắc, đủ tài để trở thành hoa hậu, như trường hợp của NSƯT, diễn viên Trung Kiên là ví dụ!

Song, để lý giải về việc chọn những gương mặt mới vào vị trí BGK năm nay, nhà thơ Dương Kỳ Anh, trưởng BGK cuộc thi chia sẻ rằng để có thể chọn ra được những hoa hậu theo góc nhìn mới, gần với tiêu chí chung của quốc tế hơn.

Hiện tại thì hoa hậu năm nay vẫn chưa được chọn nên chúng ta chưa thể đánh giá hoa hậu theo tiêu chí mới này sẽ thế nào, khác với những hoa hậu tiền nhiệm ra sao! Đương nhiên tất cả luôn mong rằng họ – những vị BGK này sẽ chọn ra một người xứng đáng thật sự cho nhan sắc Việt, dù với tiêu chí nào!

Không khuyến khích nhân cách, tri thức?

Hoa hậu Việt Nam năm nay đã bỏ cả giải ứng xử hay nhất của người đẹp như những năm trước.

Thú thật thì việc bỏ một giải thưởng phụ như thế cũng không gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc thi nhưng theo nhiều người điều đó sẽ gián tiếp tạo ra một lối suy nghĩ rằng người ta ngày càng không quan trọng, cũng như không khuyến khích lắm đến vấn đề tri thức của người đẹp mà chỉ cần nhan sắc bề ngoài. Đó là một điều tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm!

Chia sẻ với tôi về vấn đề này, anh Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc công ty chuyên đào tạo người mẫu Á Đông cũng thừa nhận việc bỏ quên và không khuyến khích đến vấn đề tri thức đó là một điều tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Đỗ Hoàng Anh - Thí sinh được dự đoán là tân hoa hậu Việt Nam

Nó không chỉ nguy hiểm đến bản thân của cá nhân đó mà nó kéo theo nhiều nguy hiểm cho toàn xã hội khi ai cũng nghĩ học cũng được mà không học cũng chẳng sao. “Tôi không dám nghĩ đến kết quả của nó! Thời gian vừa qua tôi chứng kiến nhiều vệt đen của xã hội với người trong ngành và cả không phải trong ngành, nguyên nhân chủ yếu của nó đều bắt nguồn từ việc thiếu kiến thức!”.

Hoa hậu Việt Nam 2012 bỏ đi giải thưởng ứng xử để xét vốn tri thức của thí sinh thì điều dễ thấy đầu tiên đó là khiến cuộc thi này kém hấp dẫn. Bởi phần thi và trao giải ứng xử trong cuộc thi là một phần thi gay cấn nhất, hấp dẫn và hồi hộp nhất. Khán giả bao giờ cũng háo hức, trong chờ xem người đẹp ứng xử thế nào, giải quyết vấn đề, tình huống ấy ra sao chứ không phải xem ai có làn da đẹp nhất hay “body” chuẩn nhất trong phần thi áo tắm!

Ban tổ chức có những lý luận riêng của họ để giải thích cho việc bỏ bớt giải thưởng này nhưng đối với khán giả, những người quan tâm tới vẻ đẹp và nhất là vẻ đẹp tâm hồn thì chắc là họ sẽ không còn theo dõi nhiều đến cuộc thi nữa! Và điều đó đã được minh chứng thời gian qua, cuộc thi đã không còn sức hút với nhiều công chúng, nó lặng lẽ hơn bao giờ hết.

Cũng bởi một lẽ là thời gian vừa qua, mọi người đã quá ngán ngẫm người đẹp, những người là hoa khôi, người mẫu lại sa lầy trong thứ cám dỗ tình tiền mà một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ấy là họ thiếu tri thức và nhân cách sống.

Nhưng anh Tuấn Anh lại có một cái nhìn khác là: “Với thể lệ như thế này thì chắc chắn lần tổ chức kế tiếp sẽ có số lượng thí sinh tăng lên gấp nhiều lần vì thí sinh không cần tri thức vẫn có thể tham gia cuộc thi sắc đẹp được!”.

Nếu điều đó xảy ra thì danh hiệu Hoa hậu ngày càng mất giá trị cao đẹp vốn có của nó. Và khi ấy trong mắt công chúng, hoa hậu cũng giống như một cô người mẫu bình thường nào đó mà thôi! Không ai mong điều đó xảy ra với hoa hậu Việt Nam, phải không BTC?!

Linh Lan