Đối đầu Nga-Ukraina đang ở đâu?

17:05 | 19/02/2016

5,504 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cuộc đối đầu Nga và Ukraina căng thẳng trong hơn một năm qua trên nhiều lĩnh vực đang dừng lại ở cuộc đấu kiện tụng nợ nần.
mat tran moi trong cuoc doi dau nga ukraina

Ngày 18/2, Ủy ban Chống độc quyền Ukraina ra quyết định phạt tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga hơn 3 tỷ USD vì tập đoàn khí đốt Nga lạm dụng vị thế độc quyền trên thị trường chèn ép các lợi ích của các công ty Ukraina.

Ủy ban Chống độc quyền Ukraina còn yêu cầu Nga phải đóng số tiền phạt trên trong vòng 2 tháng. Gazprom cho rằng đây là quyết định phi lý và yêu cầu phía Ukraina trưng bằng chứng.

Quyết định của Ukraina được đưa ra chỉ một ngày sau khi Nga đã đệ đơn lên Tòa án tối cao London (Anh) kiện Ukraina đã không trả khoản nợ 3 tỷ USD tiền trái phiếu cho Moskva, nằm trong chương trình tín dụng 15 tỷ USD mà Nga cho chính phủ tiền nhiệm hiện nay của Ukraina vay năm 2013 và đã quá thời hạn thanh toán vào ngày 20/12/2015.

Hồi tháng 12/2015, Ukraina tuyên bố rằng họ sẽ không trả khoản nợ này, cho rằng Nga đã từ chối chấp nhận các điều khoản mà Ukraina đưa ra cho các chủ nợ khác. Nói trắng ra là Ukraina muốn Nga gia hạn thêm thời gian trả nợ hoặc không thì phải xóa nợ. Còn nếu Nga không chấp nhận cả hai trường hợp trên thì tùy thuộc quyết định của tòa án.

Ngày 18/2, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nga Sergei Storchak nhận định rằng các Ukraina sẽ không có cơ hội thắng kiện, tuy nhiên việc đòi lại tiền, trong trường hợp lãnh đạo nước này không muốn thực thi lệnh của tòa án, sẽ rất khó khăn.

Mối bất đồng sâu sắc giữa hai nước bắt đầu kể từ sau sự kiện Crưm trở lại thành một phần của nước Nga hồi năm 2014. Rồi chính quyền Kiev và phương Tây luôn cáo buộc Moskva vũ trang và hậu thuẫn phe ly khai ở miền Đông Ukraina để chia cắt đất nước- dù Nga liên tục bác bỏ các cáo buộc vô căn cứ này.

Kể từ đó đến nay, đôi bên đã trải qua nhiều cuộc ăn miếng trả miếng trên tất cả các lĩnh vực từ hợp tác quân sự, văn hóa, kinh tế, xã hội... Nguy hiểm hơn là cuốn vào cuộc đối đầu này với Nga là cả hệ thống các nước phương Tây, mà cho tới nay vẫn chưa ngã ngũ.

H.Phan

Theo AFP. AP, Reuters, CNN