Cộng động Kinh tế ASEAN:

Doanh nghiệp nỗ lực giữ "sân nhà"

08:00 | 05/01/2016

398 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo các chuyên gia kinh tế và giới kinh doanh, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) không tạo ra được cú hích lớn ngay lập tức. Song, để có thể thuận lợi hơn trong “sân chơi” mới doanh nghiệp (DN) đang nỗ lực giữ “sân nhà” bằng sản phẩm chất lượng và thương hiệu uy tín.  

Không có cú hích lớn

Ngày 31-12-2015, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) chính thức hình thành. Cơ hội lớn nhất từ AEC là tạo ra một thị trường khu vực liên kết khi tất cả hàng rào thuế quan được loại bỏ, quan hệ thương mại của 10 nước với thị trường 625 triệu dân sẽ rộng mở. Như vậy có thể thấy rõ, AEC hình thành việc kinh doanh sẽ thuận lợi hơn song để tạo ra sự đột phá lớn thì hoàn toàn không hẳn.

doanh nghiep no luc giu san nha
Doanh nghiệp Việt từng bước nâng cao sức cạnh tranh trong hội nhập

TS Phạm Sỹ Thành, Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Kinh tế Trung Quốc thuộc Viện Nghiên cứu Chính sách VEPR cho rằng, ở một khía cạnh nào đó AEC giúp Việt Nam giảm phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, mặc dù sở hữu một thị trường tiêu thụ khá lớn với hơn 600 triệu dân nhưng tỷ lệ thương mại nội khối trong ASEAN tương đối thấp. Hiện tỷ lệ nội khối chỉ khoảng 25%. Trong đó giao thương giữa Việt Nam và các nước ASEAN cũng thấp hơn so với Việt Nam với Mỹ, châu Âu. Ngoài ra, AEC có nhiều kế thừa từ WTO, ASEAN - Trung Quốc, ASEAN +3 (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản). Vì vậy, những cam kết của AEC cũng có tính tương đồng nhất định với các hiệp định thương mại trước đó. Hơn nữa, AEC là hiệp định thương mại thế hệ thứ ba, nới lỏng rộng cho doanh nghiệp về lao động, dịch vụ chứ không tạo ra cú hích lớn như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Cũng không quá kỳ vọng về hiệu quả của AEC đem lại, ông Nguyễn Sơn, Phó vụ trưởng Ủy ban Quốc gia về hợp tác kinh tế quốc tế (Bộ Công Thương) cho rằng, AEC giúp môi trường đầu tư chung trong ASEAN được nâng cao nhưng cạnh tranh nội khối để thu hút đầu tư không giảm. Chắc chắn sẽ có sự chuyển dịch vốn đầu tư thị trường; sẽ có những nhà đầu tư tại Việt Nam rút vốn để đầu tư nơi khác vì không được hưởng mức thuế bảo hộ ưu đãi riêng cao như trước. Điển hình, khi Việt Nam bỏ thuế với mặt hàng điện tử trong ASEAN, Sony dời nhà máy sang thị trường mới đó là Thái Lan. Hiện, Sony Việt Nam chỉ còn làm nhiệm vụ đơn giản là nhập khẩu.

Theo ông Phạm Sỹ Thành, trước khi AEC hình thành, hơn 8.000 dòng thuế, chiếm hơn 90% tổng biểu thuế xuất nhập khẩu giữa các nước nội khối đã được cắt giảm. Còn sau khi AEC chính thức được triển khai thì có 669 dòng thuế còn lại liên quan đến các lĩnh vực nhạy cảm như: ôtô, sữa, sắt thép… cắt giảm dần. Năm 2018, thuế quan của các sản phẩm như: đường, muối, gia cầm, thuốc lá… cũng sẽ xóa bỏ. Tuy nhiên, việc này giúp Việt Nam gia tăng nguồn nguyên liệu nhiều hơn là phát triển thị trường xuất khẩu. Bởi mặc dù thị trường chung được mở rộng từ sớm, nguyên liệu nhập khẩu có phần phong phú và đơn giản hơn song việc mở rộng thị trường xuất khẩu không được DN tận dụng ở đây.

Đơn cử, ngành gạo Việt Nam khó mở rộng thị trường xuất khẩu vào các nước như: Campuchia, Philippines, Indonesia… Vì đây là những nước dồi dào về nguồn gạo xuất khẩu, đồng thời còn là đối thủ cạnh tranh của ngành gạo Việt Nam ở các thị trường khác. Bên cạnh đó, bản thân gạo Việt lúc này sẽ phải cạnh tranh nhiều về thị phần nội địa. Nếu lơ là gạo các nước trong khối sẽ ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam. Thực tế cho thấy, gạo các nước trong nội khối vẫn ngấm ngầm giành giật và lấn chiếm thị trường Việt Nam trong thời gian qua. Dự báo, tình trạng này sẽ không ngừng nếu gạo Việt không có hướng phát triển tốt hơn.

Tự lực vươn lên

Không kỳ vọng quá nhiều vào những cơ hội khi AEC chính thức hình thành, các DN Việt lo phải đối mặt với sức ép cạnh tranh rất lớn trước hàng hóa, dịch vụ nhập khẩu từ ASEAN, kể cả về đầu tư. Vì thế, DN trong nước vẫn không ngừng lên kế hoạch phát triển trong thời gian tới. Theo DN, điều cần làm ngay hiện nay là phải tìm cách khẳng định chất lượng và thương hiệu nhằm chiếm lĩnh “sân nhà” sau đó mới tính chuyện thâm nhập vào thị trường nội khối.

Bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc, Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp Thỏ Việt cho rằng: “Điều DN cần làm ngay là tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm bằng các trang thiết bị hiện đại. Nỗ lực nghiên cứu các giống cây trồng mới cho thị trường nội địa. Đây cũng chính là một phương pháp mà Thỏ Việt đang thực hiện, giúp doanh nghiệp có thể đứng vững trên sân nhà”.

Còn ông Huỳnh Văn Thòn, Tổng giám đốc Công ty Bảo vệ Thực vật An Giang cho rằng, doanh nghiệp cần phải nâng cao nhận thức. Vì thực tế cho thấy DN Việt vẫn còn ít quan tâm đến hội nhập kinh tế quốc tế, thể hiện qua tỷ lệ phần trăm DN hầu như không quan tâm đến Cộng đồng kinh tế ASEAN - AEC chiếm đến 56,8% theo một khảo sát được Trường Doanh nhân PACE thực hiện và công bố mới đây. Đến lúc này doanh nghiệp không thể đứng ngoài cuộc chơi mà phải chuẩn bị nhập cuộc chủ động và mạnh mẽ hơn. Chỉ có chủ động tham gia cuộc chơi mới mong làm chủ tình hình.

Dự báo cạnh tranh trên thị trường sẽ khốc liệt hơn nên Bibica tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng nhà xưởng, thiết bị và công nghệ sản xuất tiên tiến đảm bảo sản phẩm có chất lượng cao không thua kém hàng ngoại và phù hợp thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam. Đối với thị trường trong nước, Công ty Cổ phần Bibica lên kế hoạch cải tiến hợp lý hóa sản xuất để có giá thành cạnh tranh tốt nhất. Theo đó, sản phẩm Bibica sẽ giảm giá 10-15% so với các sản phẩm cùng chất lượng trên thị trường. Song song đó, Bibica còn lên kế hoạch phát triển hệ thống phân phối rộng khắp với trên 90.000 điểm bán và 1.000 siêu thị lớn nhỏ toàn quốc.

“DN nào cũng vậy, muốn tồn tại và phát triển phải chấp nhận cạnh tranh. Đồng thời, phải nhìn vào thực tế đó để tự hoàn thiện mình, khẳng định mình bằng chính sản phẩm và dịch vụ chất lượng so với các đơn vị khác” ông Phan Văn Thiện, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bibica nêu quan điểm.

  Đồng quan điểm chủ động tham gia sân chơi khi mọi thuế quan được gỡ bỏ bằng công nghệ tốt, sản phẩm chất lượng… tuy nhiên ông Nguyễn Thể Hà, chuyên viên tư vấn đầu tư Công ty TNHH Cơ khí Công nông nghiệp Bùi Văn Ngọ khẳng định, cơ hội là do DN tự nắm bắt nhưng cũng rất cần những chính sách hỗ trợ nhằm tạo điều kiện thuận lợi để DN “cất cánh”. Như vậy, sản phẩm hàng hóa DN trong nước mới có cơ hội “chen chân” vào các thị trường khác. Bởi doanh nghiệp Việt sẽ khó có thể cạnh tranh với các DN khác trong khu vực nếu các thủ tục hành chính, thủ tục thuế, hải quan còn khó khăn, mất nhiều thời gian… chưa cạnh tranh được với các nước trong khu vực.

Để hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình hội nhập nói chung và hội nhập trong AEC nói riêng, thời gian qua Chính phủ đã có nhiều nỗ lực cải cách, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại. Trong đó nổi bật là các biện pháp cụ thể, quyết liệt để cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian thông quan hàng hoá, triển khai thực hiện rộng rãi cơ chế một cửa quốc gia… giúp cắt giảm một phần không nhỏ trong chi phí đầu vào, từng bước hỗ trợ DN nâng cao sức cạnh tranh.

 

Mai Phương

Năng lượng Mới 488

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 112,000 114,000
AVPL/SJC HCM 112,000 114,000
AVPL/SJC ĐN 112,000 114,000
Nguyên liệu 9999 - HN 10,930 11,260
Nguyên liệu 999 - HN 10,920 11,250
Cập nhật: 20/04/2025 05:45
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 109.500 113.500
TPHCM - SJC 112.000 114.000
Hà Nội - PNJ 109.500 113.500
Hà Nội - SJC 112.000 114.000
Đà Nẵng - PNJ 109.500 113.500
Đà Nẵng - SJC 112.000 114.000
Miền Tây - PNJ 109.500 113.500
Miền Tây - SJC 112.000 114.000
Giá vàng nữ trang - PNJ 109.500 113.500
Giá vàng nữ trang - SJC 112.000 114.000
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 109.500
Giá vàng nữ trang - SJC 112.000 114.000
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn Trơn PNJ 999.9 109.500
Giá vàng nữ trang - Vàng Kim Bảo 999.9 109.500 113.500
Giá vàng nữ trang - Vàng Phúc Lộc Tài 999.9 109.500 113.500
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999.9 109.500 112.000
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999 109.390 111.890
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 9920 108.700 111.200
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 99 108.480 110.980
Giá vàng nữ trang - Vàng 750 (18K) 76.650 84.150
Giá vàng nữ trang - Vàng 585 (14K) 58.170 65.670
Giá vàng nữ trang - Vàng 416 (10K) 39.240 46.740
Giá vàng nữ trang - Vàng 916 (22K) 100.190 102.690
Giá vàng nữ trang - Vàng 610 (14.6K) 60.970 68.470
Giá vàng nữ trang - Vàng 650 (15.6K) 65.450 72.950
Giá vàng nữ trang - Vàng 680 (16.3K) 68.810 76.310
Giá vàng nữ trang - Vàng 375 (9K) 34.650 42.150
Giá vàng nữ trang - Vàng 333 (8K) 29.610 37.110
Cập nhật: 20/04/2025 05:45
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 10,770 11,340
Trang sức 99.9 10,760 11,330
NL 99.99 10,770
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 10,770
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 11,000 11,350
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 11,000 11,350
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 11,000 11,350
Miếng SJC Thái Bình 11,200 11,400
Miếng SJC Nghệ An 11,200 11,400
Miếng SJC Hà Nội 11,200 11,400
Cập nhật: 20/04/2025 05:45

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16018 16284 16866
CAD 18204 18480 19104
CHF 31144 31522 32174
CNY 0 3358 3600
EUR 28927 29196 30243
GBP 33694 34083 35039
HKD 0 3212 3416
JPY 175 179 186
KRW 0 0 18
NZD 0 15095 15686
SGD 19247 19526 20065
THB 691 754 810
USD (1,2) 25685 0 0
USD (5,10,20) 25723 0 0
USD (50,100) 25751 25785 26140
Cập nhật: 20/04/2025 05:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 25,760 25,760 26,120
USD(1-2-5) 24,730 - -
USD(10-20) 24,730 - -
GBP 33,968 34,060 34,982
HKD 3,282 3,292 3,392
CHF 31,194 31,291 32,163
JPY 178.5 178.82 186.81
THB 740.07 749.21 801.6
AUD 16,287 16,346 16,793
CAD 18,454 18,514 19,017
SGD 19,426 19,486 20,104
SEK - 2,648 2,742
LAK - 0.91 1.27
DKK - 3,883 4,018
NOK - 2,432 2,519
CNY - 3,514 3,610
RUB - - -
NZD 15,047 15,187 15,633
KRW 16.91 - 18.95
EUR 29,038 29,061 30,301
TWD 718.5 - 869.45
MYR 5,495.06 - 6,198.75
SAR - 6,797.15 7,154.99
KWD - 82,344 87,585
XAU - - -
Cập nhật: 20/04/2025 05:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,740 25,750 26,090
EUR 28,913 29,029 30,117
GBP 33,782 33,918 34,888
HKD 3,273 3,286 3,393
CHF 31,098 31,223 32,134
JPY 177.71 178.42 185.88
AUD 16,208 16,273 16,801
SGD 19,422 19,500 20,031
THB 757 760 794
CAD 18,383 18,457 18,972
NZD 15,207 15,715
KRW 17.45 19.24
Cập nhật: 20/04/2025 05:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25765 25765 26125
AUD 16180 16280 16853
CAD 18365 18465 19022
CHF 31279 31309 32190
CNY 0 3517.1 0
CZK 0 1080 0
DKK 0 3810 0
EUR 29044 29144 30017
GBP 33926 33976 35087
HKD 0 3320 0
JPY 179.2 179.7 186.25
KHR 0 6.032 0
KRW 0 17.4 0
LAK 0 1.141 0
MYR 0 6000 0
NOK 0 2490 0
NZD 0 15188 0
PHP 0 422 0
SEK 0 2633 0
SGD 19385 19515 20248
THB 0 720.6 0
TWD 0 770 0
XAU 11700000 11700000 12000000
XBJ 11200000 11200000 12000000
Cập nhật: 20/04/2025 05:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 25,770 25,820 26,120
USD20 25,770 25,820 26,120
USD1 25,770 25,820 26,120
AUD 16,219 16,369 17,463
EUR 29,191 29,341 30,553
CAD 18,317 18,417 19,760
SGD 19,461 19,611 20,111
JPY 179.16 180.66 185.56
GBP 34,025 34,175 35,054
XAU 11,698,000 0 12,002,000
CNY 0 3,401 0
THB 0 757 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 20/04/2025 05:45