Cộng động Kinh tế ASEAN:

Doanh nghiệp nỗ lực giữ "sân nhà"

08:00 | 05/01/2016

398 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo các chuyên gia kinh tế và giới kinh doanh, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) không tạo ra được cú hích lớn ngay lập tức. Song, để có thể thuận lợi hơn trong “sân chơi” mới doanh nghiệp (DN) đang nỗ lực giữ “sân nhà” bằng sản phẩm chất lượng và thương hiệu uy tín.  

Không có cú hích lớn

Ngày 31-12-2015, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) chính thức hình thành. Cơ hội lớn nhất từ AEC là tạo ra một thị trường khu vực liên kết khi tất cả hàng rào thuế quan được loại bỏ, quan hệ thương mại của 10 nước với thị trường 625 triệu dân sẽ rộng mở. Như vậy có thể thấy rõ, AEC hình thành việc kinh doanh sẽ thuận lợi hơn song để tạo ra sự đột phá lớn thì hoàn toàn không hẳn.

doanh nghiep no luc giu san nha
Doanh nghiệp Việt từng bước nâng cao sức cạnh tranh trong hội nhập

TS Phạm Sỹ Thành, Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Kinh tế Trung Quốc thuộc Viện Nghiên cứu Chính sách VEPR cho rằng, ở một khía cạnh nào đó AEC giúp Việt Nam giảm phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, mặc dù sở hữu một thị trường tiêu thụ khá lớn với hơn 600 triệu dân nhưng tỷ lệ thương mại nội khối trong ASEAN tương đối thấp. Hiện tỷ lệ nội khối chỉ khoảng 25%. Trong đó giao thương giữa Việt Nam và các nước ASEAN cũng thấp hơn so với Việt Nam với Mỹ, châu Âu. Ngoài ra, AEC có nhiều kế thừa từ WTO, ASEAN - Trung Quốc, ASEAN +3 (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản). Vì vậy, những cam kết của AEC cũng có tính tương đồng nhất định với các hiệp định thương mại trước đó. Hơn nữa, AEC là hiệp định thương mại thế hệ thứ ba, nới lỏng rộng cho doanh nghiệp về lao động, dịch vụ chứ không tạo ra cú hích lớn như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Cũng không quá kỳ vọng về hiệu quả của AEC đem lại, ông Nguyễn Sơn, Phó vụ trưởng Ủy ban Quốc gia về hợp tác kinh tế quốc tế (Bộ Công Thương) cho rằng, AEC giúp môi trường đầu tư chung trong ASEAN được nâng cao nhưng cạnh tranh nội khối để thu hút đầu tư không giảm. Chắc chắn sẽ có sự chuyển dịch vốn đầu tư thị trường; sẽ có những nhà đầu tư tại Việt Nam rút vốn để đầu tư nơi khác vì không được hưởng mức thuế bảo hộ ưu đãi riêng cao như trước. Điển hình, khi Việt Nam bỏ thuế với mặt hàng điện tử trong ASEAN, Sony dời nhà máy sang thị trường mới đó là Thái Lan. Hiện, Sony Việt Nam chỉ còn làm nhiệm vụ đơn giản là nhập khẩu.

Theo ông Phạm Sỹ Thành, trước khi AEC hình thành, hơn 8.000 dòng thuế, chiếm hơn 90% tổng biểu thuế xuất nhập khẩu giữa các nước nội khối đã được cắt giảm. Còn sau khi AEC chính thức được triển khai thì có 669 dòng thuế còn lại liên quan đến các lĩnh vực nhạy cảm như: ôtô, sữa, sắt thép… cắt giảm dần. Năm 2018, thuế quan của các sản phẩm như: đường, muối, gia cầm, thuốc lá… cũng sẽ xóa bỏ. Tuy nhiên, việc này giúp Việt Nam gia tăng nguồn nguyên liệu nhiều hơn là phát triển thị trường xuất khẩu. Bởi mặc dù thị trường chung được mở rộng từ sớm, nguyên liệu nhập khẩu có phần phong phú và đơn giản hơn song việc mở rộng thị trường xuất khẩu không được DN tận dụng ở đây.

Đơn cử, ngành gạo Việt Nam khó mở rộng thị trường xuất khẩu vào các nước như: Campuchia, Philippines, Indonesia… Vì đây là những nước dồi dào về nguồn gạo xuất khẩu, đồng thời còn là đối thủ cạnh tranh của ngành gạo Việt Nam ở các thị trường khác. Bên cạnh đó, bản thân gạo Việt lúc này sẽ phải cạnh tranh nhiều về thị phần nội địa. Nếu lơ là gạo các nước trong khối sẽ ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam. Thực tế cho thấy, gạo các nước trong nội khối vẫn ngấm ngầm giành giật và lấn chiếm thị trường Việt Nam trong thời gian qua. Dự báo, tình trạng này sẽ không ngừng nếu gạo Việt không có hướng phát triển tốt hơn.

Tự lực vươn lên

Không kỳ vọng quá nhiều vào những cơ hội khi AEC chính thức hình thành, các DN Việt lo phải đối mặt với sức ép cạnh tranh rất lớn trước hàng hóa, dịch vụ nhập khẩu từ ASEAN, kể cả về đầu tư. Vì thế, DN trong nước vẫn không ngừng lên kế hoạch phát triển trong thời gian tới. Theo DN, điều cần làm ngay hiện nay là phải tìm cách khẳng định chất lượng và thương hiệu nhằm chiếm lĩnh “sân nhà” sau đó mới tính chuyện thâm nhập vào thị trường nội khối.

Bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc, Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp Thỏ Việt cho rằng: “Điều DN cần làm ngay là tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm bằng các trang thiết bị hiện đại. Nỗ lực nghiên cứu các giống cây trồng mới cho thị trường nội địa. Đây cũng chính là một phương pháp mà Thỏ Việt đang thực hiện, giúp doanh nghiệp có thể đứng vững trên sân nhà”.

Còn ông Huỳnh Văn Thòn, Tổng giám đốc Công ty Bảo vệ Thực vật An Giang cho rằng, doanh nghiệp cần phải nâng cao nhận thức. Vì thực tế cho thấy DN Việt vẫn còn ít quan tâm đến hội nhập kinh tế quốc tế, thể hiện qua tỷ lệ phần trăm DN hầu như không quan tâm đến Cộng đồng kinh tế ASEAN - AEC chiếm đến 56,8% theo một khảo sát được Trường Doanh nhân PACE thực hiện và công bố mới đây. Đến lúc này doanh nghiệp không thể đứng ngoài cuộc chơi mà phải chuẩn bị nhập cuộc chủ động và mạnh mẽ hơn. Chỉ có chủ động tham gia cuộc chơi mới mong làm chủ tình hình.

Dự báo cạnh tranh trên thị trường sẽ khốc liệt hơn nên Bibica tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng nhà xưởng, thiết bị và công nghệ sản xuất tiên tiến đảm bảo sản phẩm có chất lượng cao không thua kém hàng ngoại và phù hợp thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam. Đối với thị trường trong nước, Công ty Cổ phần Bibica lên kế hoạch cải tiến hợp lý hóa sản xuất để có giá thành cạnh tranh tốt nhất. Theo đó, sản phẩm Bibica sẽ giảm giá 10-15% so với các sản phẩm cùng chất lượng trên thị trường. Song song đó, Bibica còn lên kế hoạch phát triển hệ thống phân phối rộng khắp với trên 90.000 điểm bán và 1.000 siêu thị lớn nhỏ toàn quốc.

“DN nào cũng vậy, muốn tồn tại và phát triển phải chấp nhận cạnh tranh. Đồng thời, phải nhìn vào thực tế đó để tự hoàn thiện mình, khẳng định mình bằng chính sản phẩm và dịch vụ chất lượng so với các đơn vị khác” ông Phan Văn Thiện, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bibica nêu quan điểm.

  Đồng quan điểm chủ động tham gia sân chơi khi mọi thuế quan được gỡ bỏ bằng công nghệ tốt, sản phẩm chất lượng… tuy nhiên ông Nguyễn Thể Hà, chuyên viên tư vấn đầu tư Công ty TNHH Cơ khí Công nông nghiệp Bùi Văn Ngọ khẳng định, cơ hội là do DN tự nắm bắt nhưng cũng rất cần những chính sách hỗ trợ nhằm tạo điều kiện thuận lợi để DN “cất cánh”. Như vậy, sản phẩm hàng hóa DN trong nước mới có cơ hội “chen chân” vào các thị trường khác. Bởi doanh nghiệp Việt sẽ khó có thể cạnh tranh với các DN khác trong khu vực nếu các thủ tục hành chính, thủ tục thuế, hải quan còn khó khăn, mất nhiều thời gian… chưa cạnh tranh được với các nước trong khu vực.

Để hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình hội nhập nói chung và hội nhập trong AEC nói riêng, thời gian qua Chính phủ đã có nhiều nỗ lực cải cách, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại. Trong đó nổi bật là các biện pháp cụ thể, quyết liệt để cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian thông quan hàng hoá, triển khai thực hiện rộng rãi cơ chế một cửa quốc gia… giúp cắt giảm một phần không nhỏ trong chi phí đầu vào, từng bước hỗ trợ DN nâng cao sức cạnh tranh.

 

Mai Phương

Năng lượng Mới 488

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 87,400 ▼100K 89,500
AVPL/SJC HCM 87,400 ▼100K 89,500 ▼200K
AVPL/SJC ĐN 87,400 ▼100K 89,500
Nguyên liệu 9999 - HN 74,950 ▼250K 75,750 ▼250K
Nguyên liệu 999 - HN 74,850 ▼250K 75,650 ▼250K
AVPL/SJC Cần Thơ 87,400 ▼100K 89,500
Cập nhật: 17/05/2024 18:45
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 75.100 ▼250K 77.000 ▼150K
TPHCM - SJC 87.500 89.900 ▼100K
Hà Nội - PNJ 75.100 ▼250K 77.000 ▼150K
Hà Nội - SJC 87.500 89.900 ▼100K
Đà Nẵng - PNJ 75.100 ▼250K 77.000 ▼150K
Đà Nẵng - SJC 87.500 89.900 ▼100K
Miền Tây - PNJ 75.100 ▼250K 77.000 ▼150K
Miền Tây - SJC 87.700 90.000
Giá vàng nữ trang - PNJ 75.100 ▼250K 77.000 ▼150K
Giá vàng nữ trang - SJC 87.500 89.900 ▼100K
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 75.100 ▼250K
Giá vàng nữ trang - SJC 87.500 89.900 ▼100K
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn PNJ (24K) 75.100 ▼250K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 24K 75.000 ▼300K 75.800 ▼300K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 18K 55.600 ▼230K 57.000 ▼230K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 14K 43.090 ▼180K 44.490 ▼180K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 10K 30.280 ▼130K 31.680 ▼130K
Cập nhật: 17/05/2024 18:45
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 7,470 ▼45K 7,645 ▼55K
Trang sức 99.9 7,460 ▼45K 7,635 ▼55K
NL 99.99 7,475 ▼45K
Nhẫn tròn k ép vỉ T.Bình 7,470 ▼45K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 7,535 ▼45K 7,675 ▼55K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 7,535 ▼45K 7,675 ▼55K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 7,535 ▼45K 7,675 ▼55K
Miếng SJC Thái Bình 8,750 9,000
Miếng SJC Nghệ An 8,750 9,000
Miếng SJC Hà Nội 8,750 9,000
Cập nhật: 17/05/2024 18:45
SJC Mua vào Bán ra
SJC 1L, 10L, 1KG 87,500 90,000
SJC 5c 87,500 90,020
SJC 2c, 1C, 5 phân 87,500 90,030
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 75,250 ▼100K 76,850 ▼200K
Vàng nhẫn SJC 99,99 0.3 chỉ, 0.5 chỉ 75,250 ▼100K 76,950 ▼200K
Nữ Trang 99.99% 75,050 ▼200K 76,050 ▼200K
Nữ Trang 99% 73,297 ▼198K 75,297 ▼198K
Nữ Trang 68% 49,369 ▼136K 51,869 ▼136K
Nữ Trang 41.7% 29,366 ▼83K 31,866 ▼83K
Cập nhật: 17/05/2024 18:45

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng VCB
AUD 16,542.79 16,709.89 17,245.90
CAD 18,212.53 18,396.50 18,986.61
CHF 27,337.87 27,614.01 28,499.80
CNY 3,452.70 3,487.58 3,599.99
DKK - 3,638.16 3,777.47
EUR 26,943.10 27,215.25 28,420.33
GBP 31,406.75 31,723.99 32,741.62
HKD 3,179.47 3,211.58 3,314.60
INR - 304.36 316.53
JPY 158.48 160.08 167.74
KRW 16.23 18.04 19.68
KWD - 82,668.54 85,973.23
MYR - 5,379.96 5,497.28
NOK - 2,331.49 2,430.47
RUB - 266.28 294.77
SAR - 6,767.26 7,037.78
SEK - 2,325.99 2,424.74
SGD 18,433.15 18,619.34 19,216.61
THB 621.40 690.45 716.88
USD 25,220.00 25,250.00 25,450.00
Cập nhật: 17/05/2024 18:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Vietinbank
AUD 16,606 16,626 17,226
CAD 18,341 18,351 19,051
CHF 27,457 27,477 28,427
CNY - 3,451 3,591
DKK - 3,606 3,776
EUR #26,715 26,925 28,215
GBP 31,630 31,640 32,810
HKD 3,131 3,141 3,336
JPY 159.07 159.22 168.77
KRW 16.55 16.75 20.55
LAK - 0.7 1.4
NOK - 2,290 2,410
NZD 15,274 15,284 15,864
SEK - 2,289 2,424
SGD 18,321 18,331 19,131
THB 648.26 688.26 716.26
USD #25,165 25,165 25,450
Cập nhật: 17/05/2024 18:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,150.00 25,150.00 25,450.00
EUR 27,087.00 27,196.00 28,407.00
GBP 31,525.00 31,715.00 32,705.00
HKD 3,195.00 3,208.00 3,314.00
CHF 27,506.00 27,616.00 28,486.00
JPY 159.51 160.15 167.51
AUD 16,660.00 16,727.00 17,239.00
SGD 18,533.00 18,607.00 19,168.00
THB 683.00 686.00 715.00
CAD 18,327.00 18,401.00 18,952.00
NZD 15,304.00 15,817.00
KRW 17.96 19.65
Cập nhật: 17/05/2024 18:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25219 25219 25450
AUD 16721 16771 17284
CAD 18456 18506 18962
CHF 27722 27772 28325
CNY 0 3486.6 0
CZK 0 1030 0
DKK 0 3640 0
EUR 27342 27392 28094
GBP 31940 31990 32643
HKD 0 3250 0
JPY 161.21 161.71 166.26
KHR 0 5.6733 0
KRW 0 18.2 0
LAK 0 1.0393 0
MYR 0 5520 0
NOK 0 2305 0
NZD 0 15332 0
PHP 0 410 0
SEK 0 2320 0
SGD 18686 18736 19293
THB 0 662 0
TWD 0 780 0
XAU 8750000 8750000 8980000
XBJ 7000000 7000000 7550000
Cập nhật: 17/05/2024 18:45