Doanh nghiệp giải thể nhiều làm gia tăng thất nghiệp

13:34 | 09/04/2012

260 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Do tình hình kinh tế khó khăn, số lượng các doanh nghiệp giải thể, phá sản, thu hẹp phạm vi sản xuất tăng cao kéo theo số người lao động mất việc cũng gia tăng nhanh chóng.

Trong 3 tháng đầu năm 2012, TP HCM có 5.021 doanh nghiệp gửi thông báo ngưng hoạt động đến Cục thuế TP HCM, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại các khu chế xuất – khu công nghiệp (KCX-KCN) TP HCM, trong 3 tháng đầu năm cũng có hơn 100 doanh nghiệp ngừng hoạt động chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ, thuê nhà xưởng làm việc theo hợp đồng, đơn hàng.

Số lượng doanh nghiệp giải thể tăng cao dẫn đến người lao động mất việc gia tăng. Trong quý 1/2012, TP HCM có 28.988 người lao động đăng ký thất nghiệp, trong đó có 16.803 người đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 8.804 người so với cùng kỳ năm 2011. Thành phố đã quyết định xét hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 11.062 người, tăng 1.389 người so với cùng kỳ.

Đông đảo lao động đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại TP HCM

Ông Nguyễn Tấn Định – Phó Ban quản lý các KCX-KCN TP HCM cho biết: Nếu vào cuối năm 2010 các doanh nghiệp đăng ký nhu cầu lao động cho năm 2011 là 50.000 lao động thì đến cuối năm 2011 các doanh nghiệp chỉ đăng ký cho năm 2012 là 30.000 lao động. Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay các doanh nghiệp tuyển rất ít lao động; hầu như không còn doanh nghiệp đăng bảng tuyển lao động với số lượng lớn trên 1.000 lao động như trước đây. Phần lớn các doanh nghiệp không mở rộng sản xuất mà cố gắng ổn định, duy trì sản xuất để vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đồng thời, cũng do doanh nghiệp tuyển lao động rất ít nên số lượng lao động thất nghiệp đăng ký tìm kiếm việc làm tại các trung tâm giới thiệu việc làm cũng khó tìm được công việc. Quý I hằng năm là thời điểm doanh nghiệp tuyển dụng lao động cho kế hoạch sản xuất mới nên hằng năm, vào dịp này hầu hết các doanh nghiệp đều than thiếu lao động. Nhưng năm nay, tình hình ngược lại vì doanh nghiệp không có nhu cầu tuyển dụng lao động nhiều như mọi năm. Số thất nghiệp gia tăng vào thời điểm này là điều đáng lo ngại cho thị trường lao động.

Trong 3 tháng đầu năm nay, trên địa bàn thành phố xảy ra 23 vụ đình công với sự tham gia của 12.622 người, trong đó có 16 vụ đình công ở khu vực có vốn đầu tư nước ngoài. Trước tình hình đó, thành phố đã chỉ đạo Phòng Lao động Thương binh và Xã hội các quận, huyện kịp thời nắm thông tin, phát hiện nhanh và giải quyết các tranh chấp có thể xảy ra tại các doanh nghiệp. Đặc biệt, trong giai đoạn doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn như hiện nay, mâu thuẫn giữa doanh nghiệp và người lao động dễ nảy sinh.

Mai Phương