DN nhựa lo lắng vì túi nylon bị đánh thuế môi trường

07:58 | 11/02/2012

449 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Luật Thuế bảo vệ môi trường có hiệu lực ngày 1/1/2012. Theo Luật này, túi nylon không thân thiện với môi trường sẽ phải chịu thuế. Đây là một quyết định đúng đắn góp phần giảm việc sử dụng túi nylon nhằm bảo vệ môi trường sống. Tuy nhiên, Luật thuế này cũng đang làm các doanh nghiệp nhựa hết sức lo lắng.

Túi nylon được sử dụng phổ biến để đựng hàng hóa

Tại cuộc họp về việc đánh thuế bảo vệ môi trường đối với túi nylon do Hiệp hội Nhựa Việt Nam tổ chức tại TP HCM ngày 10/2, nhiều doanh nghiệp sản xuất bao bì bày tỏ bức xúc về việc bị đánh thuế từ 30.000 – 50.000 đồng/kg bao nylon.

Với mức thuế này, để tồn tại và phát triển buộc doanh nghiệp phải tăng giá bán đối với túi nylon. Tuy nhiên, việc tăng giá bán sẽ làm cho doanh nghiệp bị mất khách hàng vì lúc đó khách hàng không hợp tác với doanh nghiệp sản xuất trong nước nữa mà chuyển sang nhập bao bì từ một số nước ASEAN không có thuế suất để thay thế. Vì vậy, tăng thuế bao bì nhựa cũng đồng nghĩa với việc kìm hãm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhựa ở thị trường nội địa và xuất khẩu.

Trước những khó khăn mà các doanh nghiệp nhựa đưa ra, ông Lê Quang Doanh – Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam cho biết: Hiệp hội đã kiến nghị cơ qua chức năng tạm ngưng chưa thực hiện việc đánh thuế với các sản phẩm bao bì nhựa; việc áp dụng Luật Thuế bảo vệ môi trường cần phải có lộ trình. Doanh nghiệp nhựa cần có thời gian và sự hỗ trợ của Nhà nước trong việc chuyển đổi sang sản xuất các sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường.

Tại TP HCM, hiện nay có hơn 10.000 cơ sở sản xuất bao bì nhựa, túi nylon hoạt động. Số cơ sở sản xuất bao bì giấy và bao bì từ các chất liệu khác chỉ bằng 1/5 số cơ sở sản xuất bao bì nhựa. Ước tính, mỗi ngày tại TP HCM tiêu thụ khoảng 80 tấn bao bì nhựa, túi nylon.

Mai Phương