Nghiên cứu tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu trong năm 2024

06:00 | 06/10/2023

484 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiều ngày 5/10, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Tài chính, ông Trương Bá Tuấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý, giám sát thuế, phí và lệ phí Bộ Tài chính cho biết, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu tiếp tục thực hiện giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu và nghiên cứu trình Quốc hội tiếp tục giảm 2% thuế GTGT vào năm 2024.
Triển khai thực hiện giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờnTriển khai thực hiện giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn
Vì sao Bộ Tư pháp đề nghị bổ sung quy định mức thuế BVMT ưu đãi đối với xăng sinh học?Vì sao Bộ Tư pháp đề nghị bổ sung quy định mức thuế BVMT ưu đãi đối với xăng sinh học?
Thu thuế bảo vệ môi trường giảm, chỉ đạt 7,2% trong 2 thángThu thuế bảo vệ môi trường giảm, chỉ đạt 7,2% trong 2 tháng
Nghiên cứu tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu trong năm 2024
Toàn cảnh buổi họp báo.

Theo ông Trương Bá Tuấn, thời gian qua, trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, Bộ Tài chính đã tham mưu các cấp có có thẩm quyền và ban hành theo thẩm quyền nhiều chính sách miễn, giảm, gia hạn nhiều khoản thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Quy mô gói hỗ trợ khoảng 198,4 nghìn tỷ đồng, trong đó, số tiền miễn, giảm là 77,2 nghìn tỷ đồng và số tiền gia hạn là 121,2 nghìn tỷ đồng.

Cũng theo ông Tuấn, hiện nay Bộ Tài chính đang đánh giá tổng thể việc thực hiện các chính sách trên để tham mưu cho Chính phủ các chính sách tiếp theo.

“Trên cơ sở cuộc họp Thủ tướng Chính phủ về tình hình kinh tế vĩ mô, thường trực Chính phủ đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu tiếp tục thực hiện giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu năm 2024 và nghiên cứu tiếp tục trình Quốc hội giảm thuế GTGT 2% năm 2024” - Phó cục trưởng Cục Quản lý, giám sát thuế, phí và lệ phí cho biết thêm.

Liên quan đến giảm trừ thuế TNCN, ông Trương Bá Tuấn cho hay, thuế TNCN hiện nay đang thực hiện từ năm 2009 và đã có điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh lên 11 triệu đồng vào năm 2020.

Hiện nay, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ tổng thể về các luật thuế, Chính phủ đã có báo cáo Quốc hội về sửa luật trong đó có Luật thuế TNCN.

Theo ông Tuấn, Chính phủ đã báo cáo, đề xuất lộ trình, bước đi trong cải cách thuế. Theo đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ sửa đổi Luật Thuế GTGT, TTĐB. Luật thuế TNCN sẽ sửa đổi chậm hơn.

Đối với mức giảm trừ gia cảnh, theo ông Tuấn, Quốc hội đã đưa vào quy định trường hợp chỉ số giá tiêu dùng biến động trên 20% so với mức giảm trừ gia cảnh trước đó, Chính phủ sẽ trình Quốc hội để điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh cho phù hợp không cần chờ sửa luật.

Cũng tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi khẳng định, nhiệm vụ của Bộ Tài chính là tiếp tục nghiên cứu, rà soát, có đánh giá tổng thể việc thực hiện các chính sách tài khóa để tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội các giải pháp về miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí.

Theo số liệu của Tổng cục Thuế, trong 9 tháng đầu năm, tổng số tiền thuế, tiền thuê đất thuộc diện được gia hạn, miễn, giảm là khoảng 148.292 tỷ đồng, trong đó: số tiền thuế, tiền thuê đất thuộc diện được gia hạn khoảng 102.939 tỷ đồng; số tiền thuế, tiền thuê đất được miễn, giảm khoảng 45.353 tỷ đồng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng