Đìu hiu thị trường lịch Tết 2014

17:00 | 22/12/2013

1,309 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dù còn vài ngày nữa là đến Tết Dương lịch 2014, tuy nhiên thị trường lịch Tết vẫn còn đìu hui, ế ẩm. Nhiều cửa hàng kinh doanh lịch đã đưa ra chương trình xả lịch Bloc 2014 tồn kho, giảm giá từ 20 đến 50% để thu hút khách hàng và hầu như đều cầm chắc việc phải chịu lỗ khi những ngày cuối năm đang đến rất gần.

Dù chưa đến Têt một cửa hàng đã ra thông báo xả hàng tồn kho, giảm giá đến 50% nhiều loại lịch

Mặc dù đã cận kề Tết Dương lịch 2014, nhiều cửa hàng kinh doanh lịch Tết tại Hà Nội vẫn đang tiêu thụ rất chậm, Theo chị Lan, chủ cửa hàng kinh doanh lịch trên phố Đinh Lễ cho biết: “Tới thời điểm này lịch Tết vẫn tiêu thụ rất chậm. Trong khi đó, cùng thời điểm năm ngoái cửa hàng nhộn nhịp khách tới mua. Tôi bán lịch Tết đã nhiều năm và chưa bao giờ thấy sức mua lại chậm như năm nay, hiện số lượng lịch bán ra giảm đến 80% so với năm ngoái".

Kinh doanh ế ẩm, nên nhiều cửa hàng đã giảm giá mạnh từ 20 đến tận 50% so với giá niêm yết. Nhân viên nhà sách Đức Trí, trên đường Láng cho biết: Nhà sách đang có chương trình giảm giá lịch Tết Giáp Ngọ. Đối với những loại lịch để bàn giảm giá 15%, lịch cỡ đại và cỡ trung giảm giá 20%, còn riêng với lịch cỡ nhỏ giảm giá 50%”.

Bên cạnh đó, nhiều cửa hàng tuy không công khai việc giảm giá nhưng cũng sẵn sàng giảm giá cho khách hàng từ 20 đến 45% so với giá niêm yết. Chị Thùy Chi, chủ cửa hàng văn phòng phẩm trên phố Nguyễn Xí cho biết: “Tình hình ế ẩm như thế này cửa hàng tôi cũng giảm giá từ 20 đến 45% cho khách hàng. Tôi chỉ lấy lãi ít, cố gắng làm sao bán hết lịch trước Tết, để qua Tết cũng bỏ đi chẳng làm gì được nữa”.

Tình trạng kinh doanh ế ẩm cũng làm cho nhiều tiểu thương đứng ngồi không yên. Chị Bích Huệ, chủ cửa hàng văn phòng phẩm phố Giảng Võ chia sẻ: "Cả tháng nay tôi đứng ngồi không yên với số lịch Tết đang treo trong cửa hàng. Lịch ngày nào cũng được treo ra mà chẳng có mấy khách tới hỏi mua, cả ngày chỉ bán được có vài quyển. Chưa năm nào lịch Tết lại ế ẩm như năm nay".

Anh Nguyễn Văn Mạnh, chủ cửa hàng sách và văn phòng phẩm đường Phạm Văn Đồng cũng lo lắng không kém: "Dù cửa hàng đã giảm giá nhưng cả ngày chỉ có vài khách tới hỏi mua một, hai quyển lịch. Tôi đang lo số lịch năm nay phải bán giấy vụn mất thôi. Tới thời điểm này rồi mà cả ngày cửa hàng chỉ lèo tèo vài khách tới hỏi mua".

Anh Mạnh cho biết thêm: "Mọi năm tầm này tôi phải lấy thêm lịch về để bán, năm nay chẳng hy vọng lấy thêm hàng về bán, hiện tại chúng tôi chỉ bán được một số mẫu lịch bloc loại nhỏ, trung chứ còn loại cao cấp từ 400.000 đồng/bloc thì vẫn ế ẩm và hầu như còn nguyên, mong sao chỉ hy vọng bán hết số lịch đang có là may mắn lắm rồi".

Việc kinh doanh ế ẩm khiến cho nhiều cửa hàng đã đưa ra chương trình giảm giá để thu hút khách hàng. Tuy nhiên giá cả ở các cửa hàng bán lịch Tết có sự chênh lệch về giá. Nhiều khách hàng cũng đã tỏ ra băn khoăn khi chọn mua lịch. Chị Mai, đang chọn mua lịch trên phố Đinh Lễ cho biết: “Từ sáng, tôi có dạo qua mấy cửa hàng bán lịch, thấy giá cả ở các cửa hàng có sự chênh lệch nhau, cửa hàng nào bán rẻ thì tôi mua”.

Theo ghi nhận của phóng viên, nguyên nhân nhiều cửa hàng kinh doanh lịch có sự chênh lệch về giá cả do tỷ lệ chiết khấu cao, bên cạnh đó do một số lịch in đang trôi nổi trên thị trường có giá rẻ hơn so với giá của các nhà xuất bản. Người tiêu dùng cũng cần phải cẩn trọng khi chọn mua lịch Tết, không nên vì ham rẻ mà mua phải lịch nhái, lịch giả.

 

Nguyễn Hoan