Nông dân vùng trồng hoa Đà Nẵng thấp thỏm chờ thương lái

18:55 | 07/01/2022

246 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tết cận kề, nhưng không khí chuẩn bị trồng hoa Tết của bà con nông dân tại TP Đà Nẵng vẫn khá trầm lắng. Việc này một phần là do ít có thương lái đến hỏi mua, chi phí chăm sóc cao khiến người trồng cây lo lắng về đầu ra.
Đà Nẵng: Gắn mã QR tra cứu thông tin các tuyến đường trọng điểm dịch vụ, du lịchĐà Nẵng: Gắn mã QR tra cứu thông tin các tuyến đường trọng điểm dịch vụ, du lịch
Đà Nẵng: Thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịchĐà Nẵng: Thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch
Thủ tướng: Đà Nẵng cần lựa chọn trọng tâm trọng điểm, tìm ra động lực phát triển mớiThủ tướng: Đà Nẵng cần lựa chọn trọng tâm trọng điểm, tìm ra động lực phát triển mới

Nhiều ngày qua, tại các nhà vườn trồng hoa ở quận Cẩm Lệ (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng)…, không khí mua bán hoa Tết khá trầm lắng. Các chủ vườn cho biết từ lúc xuất hiện dịch Covid-19, doanh thu bán cây giảm mạnh. Dù chỉ còn vài tuần nữa là đến Tết, nhưng không có nhiều thương lái đến đặt hàng, phần lớn là người đến tham khảo giá.

Vườn cây mai của anh Trần Hiền (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) có gần 500 cây, số tiền bỏ ra để chăm sóc thời gian qua rất lớn. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có thương lái, nhà hàng, khách sạn nào đến hỏi mua. “Dịch bệnh kéo dài là nguyên nhân chính khiến sức mua giảm. Mọi năm thời điểm này sẽ có rất nhiều người đến hỏi mua hoặc thuê cây mai. Thời gian Tết Nguyên đán đang cận kề, với tình hình như thế này tôi lo là không có kinh phí để tái đầu tư lại vườn cho năm sau”, anh Hiền than thở.

Nông dân vùng trồng hoa Đà Nẵng thấp thỏm chờ thương lái
Nông dân chăm hoa cúc để bán dịp Tết dù tình hình thị trường khá ảm đạm.

Tại vùng trồng hoa Dương Sơn (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang), 23 hộ trồng hoa vẫn tất bật chăm sóc cây. Nhưng do sức mua không đảm bảo do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều hộ trồng hoa ở đây đã giảm số lượng cây trồng.

Tỉ mỉ ngắt từng nụ hoa, ông Lý Phước A (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) cho biết năm ngoái gia đình ông trồng hơn 1.500 chậu cúc, nhưng năm nay giảm hơn một nửa chỉ còn khoảng 700 chậu, giá từ 300.000 đến 1 triệu đồng/cặp hoa cúc. “Tuy giảm số lượng cây nhưng gia đình tôi vẫn khá lo lắng, chi phí chăm sóc cao nhưng vẫn ít thương lái đến mua cây”, ông A nói.

Ông Lê Phước Dạng, Tổ trưởng Tổ hợp tác làng hoa Dương Sơn (xã Hòa Châu) cho biết năm nay, cả tổ chỉ xuống giống 12.500 chậu trên một diện tích 4,5 ha, ít hơn so với năm 2021 khoảng 3.000 chậu. Trong đó, 1,5 ha đất dành để trồng các loại hoa công nghệ cao.

Nông dân vùng trồng hoa Đà Nẵng thấp thỏm chờ thương lái
Người nông dân ở vùng hoa Dương Sơn tập trung chăm sóc cây để đảm bảo hoa nở đúng dịp Tết.

Theo ông Lê Đình Ca (Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa Vang), toàn huyện có khoảng 20 ha, 194.000 chậu hoa các loại đang được gieo trồng để phục vụ Tết Nguyên Đán 2022. Trong đó có hơn 210.000 cây hoa cúc đất, lan mokara và hoa treo các loại. Số lượng cây ít hơn mọi năm vì bà con nông dân lo sức mua yếu do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Thảo Hương