Điện lực Đắk Lắk: Nhìn lại một năm với nhiều giải pháp tối ưu hóa chi phí

08:00 | 08/01/2015

827 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Năm 2014 được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chọn là năm "Tối ưu hóa chi phí", thực hiện chủ trương của ngành và chỉ đạo của Tập đoàn, Công ty Điện lực (PC) Đắk Lắk đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hướng tới mục tiêu hoàn thành các chỉ tiêu chính cùng với đó là tối ưu hóa chi phí trong hoạt động, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Kiểm tra lưới điện hạ áp ở xã Ea Hồ, huyện Krông Năng.

Một năm qua, PC Đắk Lắk luôn quan tâm đến việc tiết kiệm trong công tác đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn. Để làm được điều này, đơn vị đã tận dụng vật tư, thiết bị thu hồi. Các đường dây trung áp được tái sử dụng để hoàn thiện, chống quá tải lưới điện theo kế hoạch đầu tư xây dựng năm 2014; sử dụng công tơ thu hồi, thực hiện vệ sinh, sửa chữa và kiểm định lại để thay định kỳ, phát triển mới; huy động tồn kho hợp lý trong tháng, quý, năm đáp ứng kịp thời cho sản xuất kinh doanh nhưng tránh ứ đọng không cần thiết. Trên cơ sở kế hoạch được phê duyệt, Công ty ưu tiên bố trí vốn thi công các công trình mang tính cấp bách như cải tạo lưới điện sau tiếp nhận, chống quá tải, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện hay các công trình giảm tỷ lệ điện dùng trong truyền tải và phân phối…

Mặt khác, đơn vị chủ trương tự thực hiện thi công các công trình sửa chữa lớn, xây dựng cơ bản nhằm tiết kiệm chi phí chung, thu nhập chịu thuế tính trước và các chi phí gián tiếp khác. Qua các năm, những công trình xây dựng cơ bản tự thực hiện có giá trị phê duyệt quyết toán tiết kiệm từ 35% - 40% so với dự toán được duyệt. Các phòng nghiệp vụ cũng được giao nhiệm vụ định hướng cho các đơn vị tư vấn thiết kế tính toán lại kết cấu vật tư, thiết bị điện trong công trình nhằm tiết giảm tối đa chi phí đầu tư nhưng vẫn đảm bảo quy chuẩn, tiêu chuẩn trong kỹ thuật an toàn lưới điện.

Đặc biệt, ngay từ đầu năm, PC Đắk Lắk đã xác định thanh lý vật tư thiết bị, tài sản cố định không cần dùng hoặc kém, mất phẩm chất nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn tại doanh nghiệp, tối ưu hóa chi phí kinh doanh. Trong đó, chỉ tiêu thanh lý xử lý vật tư thiết bị tồn đọng kém, mất phẩm chất tại đơn vị được Tổng Công ty giao thực hiện là 5,2 tỷ đồng. Để hoàn thành chỉ tiêu này, Công ty đã chủ động thống kê, tổng hợp vật tư thiết bị hiện có trong kho thu hồi từ các công trình sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên, xây dựng cơ bản nhưng không có giá trị sử dụng lại trên lưới điện để thanh lý. Ngoài ra, Công ty đã thực hiện được việc dự báo số lượng vật tư thiết bị sẽ thu hồi từ các công trình để lập các thủ tục ban đầu. Khi các đơn vị thi công các công trình sửa chữa lớn, xây dựng cơ bản nhập các vật tư thiết bị này về kho và Công ty nhận được Quyết định cho thanh lý thì tiến hành ngay các thủ tục thẩm định giá và thủ tục bán đấu giá.

Nhờ chủ động, tích cực trong các thủ tục, từ đầu năm đến nay, Công ty Điện lực Đắk Lắk đã bán thanh lý được hơn 5,8 tỷ đồng theo giá trị sổ sách vật tư thiết bị thu hồi. Số liệu ước tính đến cuối năm 2014, Công ty bán thanh lý được 9,5 tỷ đồng theo giá trị sổ sách, trong đó có 1,6 tỷ đồng Tổng công ty ký hợp đồng tái chế dây. Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng đã có Quyết định cho PC Đắk Lắk thanh lý tài sản cố định không cần dùng với nguyên giá 24,9 tỷ đồng, giá trị còn lại gần 3,5 tỷ đồng và giá trị dự kiến thu hồi là 4,2 tỷ đồng.

Công tác quản lý vốn, giá thành cũng được PC Đắk Lắk thực hiện chặt chẽ. Để khai thác giá hợp lý, tăng đơn giá bán điện bình quân, đơn vị đã tăng cường công tác áp giá, thay công tơ sau tiếp nhận, lắp công tơ điện tử 3 pha 3 giá. Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động, Công ty đã thu hồi nhanh các khoản công nợ phải thu. Đồng thời, đơn vị cũng trình Tổng công ty cho thanh lý vật tư, thiết bị, tài sản cố định không cần dùng, lạc hậu về kỹ thuật, không có nhu cầu sử dụng để thu hồi vốn nhằm giảm giá thành điện. Các chi phí từ nhiên liệu, văn phòng phẩm, tiếp khách cũng như chi phí sửa chữa thường xuyên lưới điện của các đơn vị trực thuộc cũng đã được PC Đắk Lắk duyệt danh mục, xây dựng định mức phù hợp. Riêng các Điện lực cũng thực hiện nghiêm túc công tác điều tra sự cố máy biến áp, công tơ điện tử 3 pha 3 giá, tụ bù… để tìm giải pháp khắc phục do lỗi chủ quan; đa dạng hóa các hình thức thu tiền điện để giảm chi phí trong công tác thu, chi phí thuê dịch vụ bán lẻ điện năng...

Từ các kết quả đạt được trong công tác tối ưu hóa chi phí, PC Đắk Lắk cơ bản đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Qua đó, đơn vị giảm được áp lực thanh toán, thực hiện tốt chỉ tiêu tài chính Tổng công ty giao, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp.

Hữu Bảo (Tổng công ty Điện lực miền Trung)