Chuyện tối ưu hóa ở PC Đà Nẵng

12:00 | 17/02/2016

584 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với Công ty Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng), hiệu quả của chủ trương tối ưu hóa chi phí (TUHCP) thể hiện rõ và thiết thực nhất bằng con số hơn 40 tỉ đồng tiết kiệm thông qua công tác đấu thầu.
chuyen toi uu hoa o pc da nang
Công nhân PC Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trạm biến áp.

Từ các công trình sửa chữa lớn

Năm 2015, PC Đà Nẵng đã triển khai 107 công trình sửa chữa lớn (SCL), bao gồm 26,341km đường dây trung áp; 60,35km đường dây hạ áp; 93 trạm biến áp phân phối; 04 rơ le và 1 bộ điều áp dưới tải (OLTC) 110kV; 2.903 điện kế; 5 công trình sửa chữa nhà cửa; 9 phương tiện vận tải, 3 công trình công nghệ thông tin với tổng kế hoạch vốn là 41,4 tỷ đồng.

Bên cạnh phương thức tự thực hiện đối với phần thi công của hầu hết các công trình, PC Đà Nẵng đã tổ chức đấu thầu mua sắm vật tư, thiết bị cho các công trình SCL chung với các công trình đầu tư xây dựng và sản xuất kinh doanh của Công ty. 107 công trình SCL thực hiện trong năm đã được phê duyệt quyết toán, đạt 100% kế hoạch giao. Trong đó, điểm đáng chú ý là giá trị thực hiện các công trình SCL năm 2015 đã giảm 7,548 tỉ đồng so với dự toán, tương ứng mức giảm 21,2% so với tổng giá trị dự toán các gói thầu.

Đối với các gói thầu mua sắm vật tư thiết bị có giá trị lớn với gần 30 tỷ đồng, chiếm đến 84% tổng giá trị dự toán các gói thầu SCL. Thông qua các hình thức đấu thầu rộng rãi, công khai, Công ty đã giảm giá trị mua sắm xuống còn 24,4 tỉ đồng, tiết kiệm 5,6 tỉ đồng, với tỷ lệ tiết giảm 18,6%.

Có tỷ lệ tiết giảm 37,0%, cao hơn các gói thầu vật tư, thiết bị, các đơn vị trúng thầu đã hoàn thành công tác công tác đại tu phương tiện vận tải và xây lắp phục vụ công trình SCL với tổng giá trị quyết toán gần 3,5 tỉ đồng, giảm 2 tỉ đồng so với giá trị dự toán của tổng cộng 5 gói thầu.

… đến các công trình đầu tư xây dựng

Với các công trình đầu tư xây dựng (ĐTXD), giá trị tiết kiệm còn lớn hơn nhờ thực hiện kiên quyết công tác đấu thầu và tự thực hiện. Tất cả các lĩnh vực gần như không có chỉ định thầu. Nhờ đó, năm 2015, tổng giá trị làm lợi qua đấu thầu ước thực hiện 32,65 tỉ đồng, chiếm tỷ lệ 21,25% tổng giá trị dự toán, cao hơn năm 2014 là 8,69%.

Tổng giá trị dự toán các gói đấu thầu rộng rãi là 96,14 tỉ đồng, chiếm tỷ trọng 62,58% tổng giá trị dự toán các gói thầu, giá trị chiết giảm là 27,44 tỉ đồng, tỷ lệ chiết giảm 28,54%. Tổng giá trị dự toán các gói chỉ định thầu là 3,37 tỉ đồng, chiếm tỷ trọng 2,19% tổng giá trị dự toán các gói thầu, giá trị chiết giảm là 0,79 tỷ đồng, tỷ lệ chiết giảm 23,58%. Tổng giá trị dự toán các gói áp dụng hình thức đấu thầu khác (đấu thầu hạn chế, mua sắm trực tiếp, chào hàng cạnh tranh,…) là 54,13 tỉ đồng, chiếm tỷ trọng 35,23% tổng giá trị dự toán các gói thầu, giá trị chiết giảm là 4,4 tỉ đồng, tỷ lệ chiết giảm 8,16%.

Để có được kết quả này, trong năm, PC Đà Nẵng đã đẩy mạnh thực hiện các giải pháp tiết kiệm chi phí từ khâu chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư xây dựng đến khi kết thúc đưa dự án vào sử dụng. Một trong những biện pháp quan trọng là tăng cường áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi với sự tham gia của các nhà thầu có năng lực, đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng tốt và tiết kiệm chi phí thực hiện.

Ngoài ra, một trong những giải pháp quan trọng có thể kể đến là việc PC Đà Nẵng thực hiện đúng quy trình để lựa chọn phương án tối ưu ở từng giai đoạn, rà soát cắt bỏ những hạng mục không cần thiết; giám sát chặt chẽ các giai đoạn của dự án nhằm hạn chế tối đa chi phí đầu tư phát sinh; kiểm soát chi phí đầu tư, giảm tối thiểu phát sinh khối lượng do thay đổi thiết kế, xử lý chất lượng dẫn đến kéo dài thời gian hoàn thành công trình, tăng chi phí đầu tư và chi phí quản lý dự án.

Tối ưu hóa chi phí được lãnh đạo PC Đà Nẵng quan tâm thực hiện trong nhiều năm qua bởi lợi ích thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất – kinh doanh, nâng cao năng suất lao động. Đây cũng là tiền đề quan trọng để Công ty tiếp tục thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp trong những năm tiếp theo.

Quỳnh Như