Đề xuất nới trần bội chi ngân sách lên 5,3%

10:24 | 30/09/2013

499 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thông tin được Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam chia sẻ tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 9/2013.

Bộ trưởng Vũ Đức Đam: Đề xuất nới trần bội chi ngân sách từ 4,8% lên 5,3% là đúng.

Tại buổi họp báo, thông tin về việc Chính phủ đang chuẩn bị đề nghị Quốc hội nới trần bội chi ngân sách từ 4,8% lên 5,3% đã dành được sự quan tâm lớn của báo chí, đặc biệt trong bối cảnh thu chi ngân sách đang gặp khó. Và theo những thông tin được Bộ Tài chính đưa ra trước đó, tính đến hết tháng 8/2013, tổng thu ngân sách Nhà nước 8 tháng 2013 ước đạt 484,820 tỉ đồng, bằng 59,4% dự toán, trong khi chi ngân sách Nhà nước 8 tháng năm 2013 là 604,670 tỉ đồng.

Như vậy, bội chi ngân sách 8 tháng năm 2013 là 119,850 tỉ đồng và đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều chuyên gia lo ngại đề xuất xin nới trần bội chi ngân sách năm 2013 sẽ khiến bài toán thu chi ngân sách năm 2013 vốn đang gặp khó càng thêm khó.

Trả lời những thắc mắc trên, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định thông tin về xuất nới trần bội chi ngân sách từ 4,8% lên 5,3% là đúng và Chính phủ đã bàn về vấn đề này. Bộ trưởng cũng cho biết lý do đưa ra đề xuất này là do yêu cầu đầu tư hiện rất lớn, từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đến vùng sâu, vùng xa nhất đều có nhu cầu đầu tư từ điện, đường, trường trạm, rồi đến nước…

Bộ trưởng cũng đề cập đến Nghị quyết 11 và mới đây nhất là Chỉ thị chấn chỉnh đầu tư công khiến một loạt công trình trước đây được đầu tư nay siết lại, không đủ vốn để làm. Trong khi đó, dù kinh tế vẫn phát triển, tăng trưởng trên 5% nhưng lại có được thông qua các giải pháp như giãn, lui một số thuế hay bằng các biện pháp hỗ trợ khác nên thu ngân sách tuy vẫn tăng như lại không đáp ứng được mức chi như mong muốn, chưa đáp ứng được nhu cầu.

Khó khăn trong việc thu chi ngân sách là vậy nhưng Bộ trưởng cũng nhấn mạnh lương vẫn phải tăng, đầu tư an sinh xã hội vẫn phải tăng. Bộ trưởng nhắc lại, trước đây, trong 100 đồng chi ngân sách thì chúng ta dành tới 30, thậm chí 40 đồng để đầu tư nhưng năm 2013, con số này chỉ là 19 đồng.

Qua đó để thấy rằng, bài toán đầu tư công hiện nay đang gặp rất nhiều vấn đề khó khăn. Và thực tế, Bộ trưởng cũng cho biết, để giải quyết vấn đề này, Chính phủ đã kêu gọi các thành phần kinh tế khác đầu tư để giảm bớt ngân sách nhưng rất khó. Bộ trưởng lý giải, nếu muốn nhà đầu tư tư nhân đầu tư vào đường thì phí thu được phải thật cao mới hoàn vốn được, nhưng nếu phí thu cao thì các công ty vận tải và người dân có chịu được không? Hay chúng ta nói xã hội hóa bệnh viện để nhà nước bớt đầu tư nhưng chúng ta khuyến khích rất nhiều nhưng cũng chỉ được đầu tư ít. Bởi vì, một là vấn đề chi trả, nhưng thứ hai, quan trọng nhất là thầy thuốc. Những bệnh viện của chúng ta mặc dù điều kiện rất khó khăn nhưng những người thầy thuốc giỏi nhất lại ở đó rồi.

Hay trường học, chúng ta cũng kêu gọi xã hội hóa để Nhà nước khỏi đầu tư nhưng chỉ triển khai ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh có mấy trường dân lập, mấy trường bán công, còn ở các tỉnh thì người dân khó có đủ khả năng trả học phí cho trường tư. Vì thế, muốn phát triển được thì vẫn phải giữ mức đầu tư nhất định từ ngân sách Nhà nước, đương nhiên vẫn phải tăng cường để các thành phần kinh tế khác đầu tư vào…

Từ thực tế trên, Bộ trưởng cho rằng: Sang năm, để kinh tế tăng trưởng ở mức hợp lý khoảng 5,5%, nếu tốt thì khoảng 5,8-6%, vẫn phải có một phần đầu tư và tính toán tối thiểu thì cũng phải đầu tư khoảng ở mức, tôi nói số tròn, là 255.000 tỉ đồng và cân đối tổng thu - tổng chi thì chúng ta buộc phải đề nghị tăng bội chi và dành toàn bộ phần bội chi này cho đầu tư.

Thanh Ngọc