Đề xuất cấp tiến của Big Oil: Hạn chế tiêu thụ, không cắt giảm khai thác

18:00 | 11/07/2023

310 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Năm ngoái, giữa cuộc khủng hoảng năng lượng, các chính phủ châu Âu đã kêu gọi công dân của họ tiêu thụ ít năng lượng hơn. Họ cũng chỉ trích các Big Oil vì đã kiếm được hàng tỷ USD từ việc siết chặt nguồn cung.
Đề xuất cấp tiến của Big Oil: Hạn chế tiêu thụ, không cắt giảm khai thác

Bây giờ, các Big Oil là người kêu gọi giảm tiêu thụ năng lượng. Về cơ bản, các ông lớn năng lượng đã gợi ý rằng mọi người nên sử dụng ít sản phẩm của họ hơn. Nhưng họ không muốn cắt giảm khai thác.

Thông điệp có vẻ nghịch lý được đưa ra vào đầu tuần này từ một hội nghị ở Vienna, nơi các nhà lãnh đạo OPEC gặp gỡ các đối tác Big Oil của họ từ BP, Shell và các công ty dầu mỏ khác để thảo luận về tương lai của năng lượng toàn cầu.

Thông điệp rút ra từ cuộc họp là mọi người đều cam kết hướng tới một thế giới không phát thải ròng trong tương lai, nhưng ngay bây giờ, mọi người đã cam kết đảm bảo có đủ năng lượng cho những người cần nó, bất kể là nguồn nào.

Có lẽ, điều ít được mong đợi hơn là lời kêu gọi từ các Big Oil đối với các chính phủ tập trung vào việc giảm nhu cầu thay vì hạn chế nguồn cung như một phương tiện để tạo điều kiện cho thế giới không phát thải ròng. Trong khi đó, các quan chức OPEC tập trung vào tầm quan trọng của an ninh năng lượng như họ đã làm trước đây.

Tổng thư ký OPEC, Haitham al Ghais nói: "Chúng ta phải làm mọi thứ có thể để giảm khí thải chứ không phải giảm năng lượng. Có một quan niệm sai lầm xung quanh việc giảm sản lượng và giảm đầu tư vào dầu khí, chúng tôi không đồng ý với thông điệp đó".

Người ta sẽ cho rằng lý do OPEC không đồng ý với thông điệp này là vì nó sẽ dẫn đến lợi nhuận thấp hơn cho các thành viên. Nhưng theo các Big Oil, động cơ chuyển từ tập trung vào nguồn cung sang tập trung vào nhu cầu sẽ tránh được việc lợi nhuận thậm chí cao hơn cho các nhà khai thác dầu.

Theo tuyên bố của giám đốc điều hành các Big Oil tham gia hội nghị ở Vienna, họ sẽ giảm tốc độ khi xoay trục khỏi hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình.

Từ góc độ nhà hoạt động, các Big Oil đang cố gắng biện minh cho sự tập trung mới của mình vào dầu khí vào thời điểm dầu khí đang kiếm được lợi nhuận kỷ lục. Từ góc độ an ninh năng lượng, khó có thể tranh luận rằng việc giảm nguồn cung một mặt hàng trong khi giữ nguyên nhu cầu chỉ có thể dẫn đến một kết quả: giá của mặt hàng đó tăng mạnh.

Tất nhiên, có một trường hợp được đưa ra là ngay bây giờ, mặc dù nhu cầu về dầu ổn định và ngày càng tăng, nhưng giá vẫn giảm - điều này là do các yếu tố khác với các nguyên tắc cơ bản của dầu đang diễn ra.

Những yếu tố này bao gồm tăng trưởng GDP ở những người tiêu dùng lớn, lạm phát và chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương. Nhưng cũng có ý kiến ​​cho rằng nguồn cung dầu dồi dào đã góp phần gây áp lực lên giá.

Vì vậy, về cơ bản, điều mà giám đốc điều hành của các Big Oil đang đề cập tới là các chính phủ và các nhà hoạt động đã hiểu lầm: họ đang cố gắng giảm nguồn cung dầu và khí đốt mà không giải quyết được nhu cầu. Và đó là một cách tiếp cận chắc chắn sẽ thất bại, như chúng ta đã thấy vào năm ngoái khi chính các chính phủ đã chỉ trích các Big Oil vì lợi nhuận của họ đã trợ cấp cho việc tiêu thụ các sản phẩm của Big Oil.

Trong khi đó, tại một sự kiện khác gần đây, các giám đốc điều hành khác của Big Oil đã dám nói ra một sự thật mà rất ít nhà lãnh đạo ở phương Tây thậm chí sẽ thừa nhận một cách riêng tư. Sự thật đó có nghĩa là dầu và khí đốt sẽ chẳng đi đến đâu trong vài thập kỷ tới, bất kể các chính phủ đang thực hiện kế hoạch chuyển đổi xanh nào.

John Hess của Hess Corp. nói: "Chúng tôi nghĩ rằng nhận thức lớn nhất có thể rút ra từ hội nghị này là dầu và khí đốt cần thiết trong nhiều thập kỷ tới. Quá trình chuyển đổi năng lượng sẽ mất nhiều thời gian hơn, sẽ tốn nhiều tiền hơn và cần những công nghệ mới thậm chí không tồn tại ngày nay".

Đương nhiên, đây sẽ là cơ hội đáng hoan nghênh để những nhà hoạt động khí hậu lập luận rằng các Big Oil đang cố gắng cứu "miếng thịt xông khói" của mình khi thế giới đang chuyển sang "ăn chay", nhưng ngay cả các nhà hoạt động này cũng khó có thể giải thích tại sao, nếu thế giới đang rời xa hydrocacbon, Trung Quốc đang xây dựng các nhà máy than và Ấn Độ đang xây dựng các nhà máy lọc dầu.

Bình An