Đề thi Toán vào lớp 10 Hà Nội in mờ, gây hiểu nhầm cho thí sinh

13:59 | 12/06/2023

176 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đề thi Toán vào lớp 10 THPT công lập hệ không chuyên Hà Nội gặp lỗi in ấn, nhòe mực gây hiểu nhầm khiến nhiều thí sinh có khả năng mất điểm oan.

Sáng 11/6, hơn 104.000 học sinh Hà Nội thi môn Toán, cũng là môn cuối trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập hệ không chuyên.

Ngay sau khi kết thúc môn thi, trên các diễn đàn mạng xã hội xuất hiện nhiều ý kiến của phụ huynh cho rằng đề thi Toán năm nay in kém chất lượng, mực in không rõ gây hiểu nhầm cho thí sinh.

Cụ thể, trong câu 3, ý 1, đề bài yêu cầu học sinh giải phương trình. Tuy nhiên, do mực in không rõ nên phần gạch ngang bị đứt quãng khiến học sinh nhìn nhầm thành dấu âm.

Đề thi Toán vào lớp 10 Hà Nội in mờ, gây hiểu nhầm cho thí sinh
Đề bài bị in mờ
Đề thi Toán vào lớp 10 Hà Nội in mờ, gây hiểu nhầm cho thí sinh
Đề bài in rõ

Con trai chị H., huyện Gia Lâm rơi vào trường hợp này. Đáp án của em ra nghiệm lẻ, không phải số đẹp nhưng khi thử lại vào phương trình vẫn đúng, em lại nghĩ biết đâu đề thi năm nay cho đáp án lẻ.

Chị H. chia sẻ, sau khi bỏ qua những câu khó, con trai chị chắc được khoảng 8-8,5 điểm. Nhưng khi hỏi lại các bạn thí sinh khác, con mới tá hoả khi biết trong đề không phải là dấu âm mà là dấu gạch ngang.

Một số giáo viên Toán cho biết, câu này có giá trị khoảng 1 điểm, khi xét tuyển sẽ nhân đôi hệ số thành 2 điểm, như vậy sẽ ảnh hưởng đến điểm xét tuyển và rất thiệt thòi đối với các thí sinh làm sai.

Đề thi Toán vào lớp 10 Hà Nội in mờ, gây hiểu nhầm cho thí sinh
Nhiều thí sinh gặp lỗi đề thi in mờ

Chị H. cho biết, con trai chị đăng ký nguyện vọng 1 vào trường THPT Cao Bá Quát, Gia Lâm, Hà Nội. Năm ngoái, trường lấy 35,5 điểm xét tuyển, trung bình khoảng 7,1 điểm/ 1 môn. Nếu như câu này bị trừ điểm, rất có khả năng con chị sẽ trượt nguyện vọng 1.

Em Hải, bạn cùng lớp với con trai chị H. cũng rơi vào trường hợp tương tự. Sau khi nhận đề, Hải đã thắc mắc với giám thị phòng thi và nhận được câu trả lời đây đúng là dấu trừ nên em yên tâm làm bài. Sau khi ra khỏi phòng thi, Hải mới biết mình đã làm sai đề.

Nhiều ý kiến cho rằng, lỗi là ở các em học sinh không kiểm tra kỹ đề. Theo quy định, 5 phút đầu học sinh được đổi đề nếu đề rách, nhòe và nếu theo tư duy toán học thì dấu trừ không thể nằm ở đó được.

Nhiều thí sinh gặp lỗi đề thi in mờ
Nhiều thí sinh gặp lỗi đề thi in mờ

Chị L. - phụ huynh học sinh tâm sự, nếu tất cả đề cùng bị nhoè thì lỗi sẽ ở các em học sinh, còn đây là có đề rõ, đề mờ nên sẽ không công bằng cho các con bị nhoè đề. Trong đề thi có phần ghi "Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm" nên nhiều con đã không dám hỏi, rồi hiểu nhầm là dấu trừ và làm theo đề như vậy.

Theo cô T. - giám thị phòng thi tại Hà Nội cho biết, lỗi này là do in ấn, nằm ngoài khả năng kiểm soát của học sinh. Làm sao các em có thể phát hiện ra được mà báo cáo với giám thị. Chưa kể việc các em bị tâm lý trong phòng thi nên sẽ có những em không bình tĩnh để nhận ra lỗi sai của đề.

Sau khi sự việc diễn ra, nhiều phụ huynh có con gặp trường hợp đề in nhoè đã tập hợp nhau và gửi đơn kiến nghị lên Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Trong đơn có chữ quý của hơn 30 vị phụ huynh. Theo chị H., thực tế còn nhiều trường hợp hơn, các vị phụ huynh này là đại diện cho toàn thể phụ huynh vì nhiều người ở xa hoặc phải đi làm nên không đến và ký được.

Các vị phụ huynh đều mong muốn Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ có phương án giải quyết hợp lý, tích cực, tránh thiệt thòi cho các thí sinh gặp trường hợp nhoè đề thi.

Tối 11/6, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết đã tiếp nhận phản ánh về sự việc. Sở sẽ làm việc với hội đồng ra đề sau khi môn thi cuối kết thúc vào 16h30 chiều hôm nay (12/6).

Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ Văn của Hà Nội năm 2023Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ Văn của Hà Nội năm 2023
Đề thi và đáp án tham khảo môn Tiếng Anh vào lớp 10 của Hà Nội năm 2023Đề thi và đáp án tham khảo môn Tiếng Anh vào lớp 10 của Hà Nội năm 2023
Đề thi và đáp án môn Toán vào lớp 10 của Hà Nội năm 2023Đề thi và đáp án môn Toán vào lớp 10 của Hà Nội năm 2023

Minh Đức

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...