Đầu độc môi trường, nhà máy thuốc trừ sâu bị bao vây 1

14:53 | 28/12/2011

1,717 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thật khó tưởng tượng được rằng, ngay giữa Thủ đô Hà Nội, có một vùng đất mà suốt 10 năm người dân sống trong lo âu thấp thỏm về bệnh tật, ruộng đồng bỏ hoang… Tất cả nỗi lo sợ đến từ một nhà máy sang chiết, đống gói thuốc trừ sâu đóng trên địa bàn… Nỗi bức xúc lên đến đỉnh điểm sáng ngày 27/12, dân làng xã Phú Kim (huyện Thạch Thất, Hà Nội) với băng rôn khẩu hiệu kéo đến nhà máy thuốc trừ sâu để phản đối sự có mặt của nhà máy này trên địa bàn.

Vác cuốc, bịt mũi đi phản đối doanh nghiệp

Sáng sớm ngày 27/12/2011, đường dây nóng của Petrotimes nhận được tin người dân xã Phú Kim, huyện Thạch Thất, Hà Nội sẽ tập trung kéo đến Chi nhánh Công ty Cổ phần Quốc tế Hòa Bình để phản đối tính trạng nhà máy sang chiết thuốc trừ sâu hủy hoại môi trường.

7h30, phóng viên Petrotimes có mặt tại xã Phú Kim và chứng kiến hàng trăm người dân tập trung trước khu vực đường vào nhà máy. Băng rôn, khẩu hiệu chăng khắp các ngả đường: “Công ty thuốc sâu Hòa Bình bức tử môi trường. Đầu độc người dân. Cứu! Cứu! Cứu…”. Thậm chí, nhiều người còn sắm cả xe kéo, gióng trống và chở theo các biển hiệu phản đối.

Nông dân "bịt mũi” phản đối ở kho thuốc trừ sâu.

Dường như sự bức xúc của người dân nơi đây đã lên đến đỉnh điểm. Ông Nguyễn Văn Thắng, người dân ở thôn Ngoại, xã Phú Kim cho biết: “Chúng tôi chịu đựng cả chục năm nay rồi, môi trường ô nhiễm, đất đai không cấy hái gì được. Con cháu chúng tôi không chịu được nữa đâu”

Người dân ở đây cho biết sẽ tập trung ở đây cho đến tết, chừng nào công ty này chịu chấp hành các quy định xử phạt và không làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống nữa mới thôi.

Người dân quây kín nhà máy từ 8h sáng nhưng phải đến vài tiếng đồng hồ sau, chúng tôi đã tác nghiệp chán chê vẫn chưa thấy bất cứ cán bộ xã nào có mặt.

Ông Xuyên (áo trắng), Giám đốc chi nhánh tỏ ra khá "rắn” trước yêu cầu kiểm tra kho xưởng của người dân.
Doanh nghiệp "không có khóa mở cửa”, dòng người kéo đến phản đối ngày một đông.
Trước phản ứng của người dân, chính quyền đến trưa mới có mặt. Trong ảnh là ông Hồng – Phó Chủ tịch xã.

Nhà máy sang chiết thuốc trừ sâu này là của Công ty Cổ phần quốc tế Hòa Bình – một doanh nghiệp chuyên kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật có trụ sở tại số 1 ngõ 102 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

Nhà máy nằm trên địa bàn thôn Nội, xã Phú Kim với diện tích trên 5000m2. Mặc dù kinh doanh các chất hóa học độc hại nhưng nhà máy này không chấp hành các quy định về bảo vệ mội trường nên dẫn đến tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng môi trường sống của người dân xung quanh.

Theo ghi nhận của chúng tôi, quanh khu vực, đồng ruộng bỏ hoang gần như hoàn toàn và chỉ có cây cỏ dại với sinh tồn được. Cũng theo người dân cho biết, cây cối trồng quanh khu vực không thế sinh trưởng được, nhiều ao cá quanh khu vực sau mỗi trận mưa là chất đồng loạt, người dân trong xã thì mắc phải những căn bệnh lạ…

Khi đi vào khu vực nhà máy, tất cả các phóng viên cùng người dân đều phải đồng loạt đưa tay lên bịt mũi hoặc bịt khẩu trang vì không chịu nổi mùi thuốc trừ sâu nồng nặc.

Hàng trăm thùng chứa hóa chất vứt lăn lóc.

Nước thải thuốc trừ sâu đã khiến toàn bộ khu vực xung quanh ô nhiễm nặng.

Doanh nghiệp “câu giờ”?

Người dân Phú Kim cho biết đã nhiều lần “kêu cứu” với các cơ quan chức năng. Đến hẹn rồi lại lên, qua năm này năm khác hết người dân phản ánh rồi cơ quan chức năng xuống kiểm tra, đại diện doanh nghiệp “tiếp thu ý kiến” ghi nhận sai phạm, sau nộp phạt rồi mọi việc lại đâu vào đấy.

Người dân quây kín trụ sở và đòi trả lời về “núi” rác thải thuốc trừ sâu hàng chục tấn đang nằm trong kho và hàng trăm thùng phuy chứa chất thải để ngoài trời không được che đậy và xử lý.

Ông Ngô Quang Xuyên, Giám đốc chi nhánh của Công ty cổ phần Quốc tế Hòa Bình đã từ chối với nhiều lí do khác nhau nhằm kéo dài thời gian. Bên cạnh đó, rất nhiều người dân đã gọi điện cho chính quyền sở tại xuống hiện trường chứng kiến sự việc nhưng cán bộ xã khi có mặt lại luôn tỏ ra là “người trên trời rơi xuống”.

|Ở khu vực cuối cùng của nhà kho, phóng viên không khỏi ngỡ ngàng chứng kiến cảnh hàng chục tấn rác thải chất cao như núi. Mặc dù đã bịt khẩu trang nhưng chỉ đứng được vài phút, các phóng viên phải lộn ra ngoài vì không chịu nổi. Có phóng viên hít phải hơi thuốc trừ sâu bị choáng váng, các đồng nghiệp phải dìu ra ngoài.

Sau vài phút đúng cạnh đống chất thải, PV Petrotimes đã bị chóng mặt và phải đưa ra ngoài.

Vào đầu giờ chiều, một bà cụ trong xã không may ngửi phải hơi thuốc cũng bị ngất xỉu tại chỗ và được thanh niên trong làng chở đi cấp cứu.

Trước sự quyết liệt của người dân, mãi đến 15h, một vài cán bộ của Phòng tài nguyên và môi trường huyện Thạch Thất mới tiến hành kiểm tra qua loa và ngồi tổng hợp các bản báo cáo cũ.

Đến cuối giờ chiều ngày 27/11/2011, người dân tạm thời giải tán khi các cán bộ của Phòng tài nguyên môi trường huyện Thạch Thất nhắc lại báo cáo từ các bản kiểm tra lần trước, yêu cầu Công ty Cổ phần Quốc tế Hòa Bình phải tạm dừng sản xuất và đưa ra một yêu cầu khá “chung chung”: Phải chấp hành đúng các biên bản xử phạt trước đây và tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường theo quy định.

Một đường ống dẫn nước thải "chui” được ngụy trang dưới chiếc cầu

Cả một vùng trồng lúa màu mỡ nay trở thành cánh đồng "chết”
Thậm chí mồ mả cũng bị trưng dụng
Đống rác thải nguy hại không được xử lý được giấu kín trong kho.
Một cụ già ngất xỉu vì hít phải hơi thuốc trừ sâu.

Đại diện người dân trình bày ý kiến trước giám đốc chi nhánh của Công ty CP Quốc tế Hòa Bình.

Kỳ II: Nhà máy thuốc trừ sâu Hòa Bình đã đầu độc cả một vùng đất như thế nào?

Mạnh Kiên – Hoàng Thắng – Thiên Minh