Dân Việt Nam cũng lo sợ ngày tận thế?! 1

06:00 | 12/12/2012

1,122 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Bộ lịch đá người Maya kết thúc vào ngày 21/12, vì thế một số người tin rằng nền văn minh trên địa cầu sẽ diệt vong trong tháng này. Nhiều bằng chứng khoa học đưa ra phủ nhận niềm tin ngày tận thế, nhưng nó vẫn luôn là chủ đề bàn tán sôi nổi khiến không ít người lo ngại và cả… mừng hụt.

>> Cộng đồng mạng hoang mang vì 'Ngày tận thế'

Trong khoảng 1 tuần trở lại đây, vì sợ ngày tận thế (21/12) nên một số người dân xã Tiên Mỹ (Tiên Phước, Quảng Nam) đã bán tháo trâu bò, đồ đạc trong nhà để hưởng thụ những ngày cuối cùng.

Khi nhận được thông tin, ông Nguyễn Văn Quả - Chủ tịch UBND xã Tiên Mỹ cho biết, chính quyền địa phương đã tích cực tuyên truyền bác bỏ tin đồn này, đồng thời vận động người dân yên tâm sản xuất, sinh sống, không bán tháo đồ đạc làm thất thoát tài sản.

Tin đồn này xuất phát từ những học sinh THCS, THPT đang trú tại thôn 6 của xã. Các học sinh này lên các trang mạng có nội dung nói về “ngày tận thế 21/12” và nói lại với người nhà. Sau đó, tin đồn này nhanh chóng lan rộng.

Người dân Quảng Nam bán hết trâu bò để ... hưởng thụ.

Để ngăn chặn, UBND xã Tiên Mỹ đã có báo cáo Thường vụ Huyện ủy Tiên Phước, cấp trên cũng đã cử cán bộ về các thôn để giải thích, vận động người dân không nghe theo tin đồn.

Ông Tăng Ngọc Hào - Trưởng thôn 6, xã Tiên Mỹ, cũng cho biết đã thường xuyên tuyên truyền dẹp tin đồn, vận động bà con an tâm sản xuất. Sau vài ngày nháo nhác vì tin đồn, hiện tại đồng bào đã bình tĩnh trở lại và ra đồng làm việc bình thường, không còn tình trạng đổ xô mua lương thực dự trữ, bán trâu bò... lấy tiền tiêu xài.

Tin đồn về ngày tận thế không chỉ xảy ra đối với những người nông dân ít thông tin mà còn lan tới các trường ĐH. Hai ngày vừa qua, trên các diễn đàn, mạng xã hội xuất hiện khá nhiều bức ảnh chụp màn hình website các trường ĐH thông báo về “ngày tận thế”.

Điển hình như Trường ĐH Hoa Sen thông báo sẽ hoàn tiền học phí cho sinh viên (SV) nếu ngày tận thế xảy ra; Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội thông báo nếu 21/12 là ngày tận thế thì SV không cần phải ôn thi; Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội thông báo dời lịch thi vì ngày tận thế; các trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng, ĐH Đà Lạt, ĐH Tài chính - Marketing, ĐH Công nghiệp TP.HCM, Học viện Ngân hàng, Học viện Ngoại giao... thông báo SV được nghỉ vào ngày tận thế 21/12 khiến không ít SV tưởng thật.

Trang web của ĐH Hoa Sen thông báo nghỉ học và trả tiền học phí vào ngày 21/12 ?!!

Tuy nhiên, đại diện các trường trên cho biết, những hình ảnh trên không đúng sự thật, không hề có những thông tin này (không thông báo về “ngày tận thế”). Đây chỉ là trò đùa bằng sách sử dụng một số thủ thuật để chỉnh sửa thông tin trên website các trường ĐH.

Điển hình như với trình duyệt Chrome, người dùng chỉ trỏ chuột đến đoạn nội dung (bằng chữ) cần thay đổi rồi nhấn chuột phải. Sau đó, một cửa sổ hiện ra, người dùng nhấn chọn “kiểm tra phần tử”.

Kế đến, một cửa sổ hiện bên dưới và phần nội dung tương thích với đoạn đã chọn ở trên sẽ được bôi màu xanh hoặc một màu nổi bật. Người dùng tiếp tục nhấn chuột phải vào đó, sau khi hiện một cửa sổ mới thì chọn “Edit as HTML”.

Sau đó chỉ việc gõ lại nội dung mới theo ý muốn. Khi hoàn tất, nhấn phím tắt khung cửa sổ nằm ở phần dưới trang web rồi thoát ra. Kế tiếp, người dùng nhấn phím “Print Screen” để chụp lại màn hình rồi dùng ứng dụng, điển hình như ứng dụng Paint có sẵn trong Window để xuất thành file hình ảnh theo ý muốn.

Tuy nhiên, cách này chỉ thay đổi nội dung trên giao diện của người dùng đó và khi “refresh” lại thì trang web sẽ quay trở lại nội dung ban đầu. Vì thế, ai nhấn vào đường dẫn thì web với nội dung đúng vẫn hiện ra.

Mặc dù Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ NASA đã khẳng định không hề có dấu hiệu nào chứng tỏ có ngày tận thế như những tin đồn lâu nay. Tuy nhiên, ngày 21/12 càng đến gần thì những lo lắng, cũng như những trò đùa dai càng nhiều hơn khiến không ít người hoang mang và bối rối. 

P.V

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc