Đại hội Công đoàn Than – Khoáng sản lần thứ IV thành công tốt đẹp

20:15 | 21/03/2013

972 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau hai ngày 20 và 21/3 làm việc nghiêm túc và sôi nổi, Đại hội Công đoàn Công đoàn Than – Khoáng sản lần thứ IV, nhiệm kỳ 2013-2018 đã kết thúc thành công tốt đẹp tại Hà Nội.

Tham dự Đại hội có 395 đại biểu đại diện cho hơn 140 nghìn đoàn viên công đoàn, CNVC - LĐ ngành Than - Khoáng sản. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Văn Ngàng đã tới dự và chỉ đạo Đại hội.

Trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch Công đoàn Than – Khoáng sản khóa III Đỗ Đình Hiền tự hào cho biết, phong trào thi đua “Lao động giỏi - lao động sáng tạo” do Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam phát động đã được đội ngũ CNVC - LĐ hưởng ứng tích cực. Trong 5 năm qua, đã có trên 18.200 đề tài khoa học kỹ thuật, sáng kiến cải tiến của CNLĐ được áp dụng vào sản xuất và chăm lo đời sống NLĐ, làm lợi trên 446 tỉ đồng. Nhiều đơn vị có phong trào phát huy sáng kiến sôi nổi như Công ty than Mạo Khê, Khe Chàm, Cao Sơn, Cọc Sáu, Hòn Gai, Vàng Danh.

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen cho cá nhân và tập thể xuất sắc ngành Than - Khoáng sản

Cụ thể, năm 2012, tập thể CBCNV Công ty TNHH MTV than Khe Chàm đã có 152 sáng kiến được xét duyệt và áp dụng trong sản xuất. Trong đó có 3 sáng kiến tiết kiệm nguyên, nhiên vật liệu, 130 sáng kiến hợp lý hoá sản xuất, 10 sáng kiến AT - BHLĐ, 3 sáng kiến về công tác chăm sóc sức khoẻ người lao động và 6 sáng kiến về công tác đảm bảo môi trường. Các sáng kiến được Hội đồng sáng kiến đánh giá cao. 

Các đơn vị có nhiều sáng kiến được áp dụng như: Công trường Khai thác 2, Công trường KTCB3, Phân xưởng Trạm mạng, Phòng Kỹ thuật... Tiêu biểu như các sáng kiến: đề xuất thiết kế và thi công lát gạch tại lò XV mức -100 tạo môi trường lao động sạch đẹp, sáng kiến thiết kế sàn thao tác di động phục vụ thi công các đường lò có tiết diện lớn tăng mức độ an toàn trong quá trình làm việc và đẩy nhanh tiến độ đào lò... Công ty đã khen thưởng trên 200 triệu đồng cho các tác giả và đồng tác giả.

Song song với các biện pháp để phát triển SXKD, nâng cao đời sống người lao động, Công ty than Mạo Khê cũng luôn đẩy mạnh các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo được triển khai sâu rộng và đem lại hiệu quả thiết thực. Qua phong trào này, mỗi năm Công ty đã có trên 200 sáng kiến cải tiến và hợp lý làm lợi cho Công ty hàng chục tỷ đồng.

Điều đáng ghi nhận ở đây là những CN trực tiếp sản xuất, họ hiểu rõ những điều chưa hoàn thiện, chưa phù hợp của vật tư, thiết bị nên đưa ra các ý tưởng khắc phục, các cải tiến phù hợp. Các sáng kiến có hiệu quả, Công ty đều khen thưởng xứng đáng động viên CNVC phấn khởi lao động sáng tạo. Riêng năm 2012, toàn Công ty đã có 243 sáng kiến được công nhận và khen thưởng, nhiều sáng kiến được đánh giá cao làm lợi cho Công ty hàng tỷ đồng. Đặc biệt 6 tháng cuối năm 2012, Công ty đã công nhận và khen thưởng 97 sáng kiến của 38 phân xưởng phòng ban với tổng số tiền thưởng 531 triệu đồng, các tập thể có nhiều sáng kiến là PX KT5, Đào lò 4, VT3, STT và phòng TĐ - ĐC.

Hàng năm phong trào thi đua lao động sáng tạo được các Công ty khuyến khích nên mỗi năm tổng kết có hàng trăm sáng kiến được áp dụng trong thực tế sản xuất, mỗi năm giá trị làm lợi hàng chục tỷ đồng. Các sáng kiến tập trung vào các lĩnh vực như công tác an toàn lao động, cải thiện điều kiện làm việc trên khai trường, nâng cao năng suất lao động… Các Công ty đều trích thưởng cho các tác giả 5% giá trị làm lợi và thưởng cho nhiều sáng kiến về công tác an toàn, bảo vệ môi trường. Thông qua phong trào, nhiều công nhân, cán bộ được Công đoàn các cấp khen thưởng, được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo v.v. Với những thành tích trong phong trào sáng tạo, 5 năm qua, Tổng LĐLĐVN đã trao bằng “Lao động sáng tạo” cho 226 cá nhân xuất sắc, tặng giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh cho 15 cá nhân, các đơn vị trong Tập đoàn.

Với những thành tích đã đạt được, Tổng LĐLĐVN đã trao bằng “Lao động sáng tạo” cho 226 cá nhân xuất sắc, tặng giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh cho 15 cá nhân. 

Công tác chăm lo đời sống NLĐ cũng được các cấp CĐ TKS chú trọng quan tâm. Từ năm 2007 đến 2012, Quỹ “Mái ấm Công đoàn” đã huy động được hơn 14 tỉ đồng giúp CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, đã có trên 500 gia đình CN được trợ giúp. Công tác từ thiện do CĐ phát động cũng được CNLĐ toàn ngành hưởng ứng, tổng số tiền đóng góp ủng hộ các vùng bị thiên tai, các hoạt động từ thiện nhân đạo trong 5 năm là trên 378 tỉ đồng…

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành khóa IV, nhiệm kỳ 2013-2018 gồm 39 Uỷ viên; Ban Thường vụ gồm 13 uỷ viên; đồng chí Đỗ Đình Hiền được bầu làm Chủ tịch; các đồng chí Mai Hữu Tấn, Nguyễn Ngọc Tuấn, Lê Thanh Xuân làm Phó Chủ tịch Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam.

Vinacomin