Trao giải “Sáng kiến tiêu dùng xanh, giảm ô nhiễm nhựa”

14:21 | 14/12/2023

51 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - 6 tác phẩm xuất sắc được lựa chọn và tôn vinh tại Cuộc thi “Sáng kiến tiêu dùng xanh, giảm ô nhiễm nhựa” là những tác phẩm có ý tưởng sáng tạo nhằm thúc đẩy tiêu dùng thông minh, góp thêm động lực cho cuộc chiến chống rác thải nhựa.

Ngày 13/12 tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) tổ chức Lễ trao giải cuộc thi "Sáng kiến tiêu dùng xanh, giảm ô nhiễm nhựa".

Trao giải “Sáng kiến tiêu dùng xanh, giảm ô nhiễm nhựa”
TS. Nguyễn Đức Toàn, Cục trưởng Cục Biển và Hải đảo Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Cuộc thi “Sáng kiến tiêu dùng xanh, giảm ô nhiễm nhựa” là hoạt động nằm trong Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương Việt Nam”. Các ý tưởng sáng tạo và mô hình hay về tiêu dùng xanh thông minh đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu các sản phẩm nhựa dùng một lần, thúc đẩy tái sử dụng, tái chế và khám phá những giải pháp thân thiện với môi trường; tạo thành tựu có giá trị và là nguồn cảm hứng cho cả cá nhân, tổ chức, cộng đồng tham gia; góp phần xây dựng một tương lai bền vững, môi trường trong lành, và cơ hội phát triển tốt đẹp cho đất nước.

Ban Tổ chức không chỉ khuyến khích, mà còn đánh giá cao những ý tưởng và sáng kiến góp phần bảo tồn và phát huy giá trị tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam, đồng thời hỗ trợ sự phát triển bền vững của đất nước. Những ý tưởng khả thi sẽ được lưu trữ trong thư viện "Sáng kiến tiêu dùng xanh, giảm ô nhiễm nhựa".

Phát biểu tại Lễ trao giải, Cục trưởng Cục Biển và Hải đảo Việt Nam Nguyễn Đức Toàn cho biết: Hướng tới đối tượng trẻ, tầng lớp thanh thiếu niên, năm nay hoạt động “Cuộc thi sáng tạo/sáng kiến về tiêu dùng xanh, giảm ô nhiễm nhựa” của Dự án được Đoàn Thanh niên Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động là hoạt động chú trọng đến việc thúc đẩy các ý tưởng tốt, mô hình hay về tiêu dùng xanh, tiêu dùng thông minh của mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là giới trẻ.

Chỉ trong thời gian ngắn từ giữa tháng 9 tới cuối tháng 10/2023, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 50 bài dự thi có chất lượng, nhiều ý tưởng sáng tạo nhằm thúc đẩy tiêu dùng thông minh, góp thêm động lực cho cuộc chiến chống rác thải nhựa.

Trên tổng số hơn 50 bài dự thi, Ban Tổ chức đã lựa chọn 6 sáng kiến để trao giải. Đó là những sáng kiến vừa thiết thực vừa có tính lan tỏa tới các đối tượng trẻ cũng như toàn cộng đồng trong việc nâng cao hơn nữa ý thức tiêu dùng, mua sắm xanh, chung tay bảo vệ môi trường sống bền vững.

Trong đó, giải Nhất thuộc về tác phẩm:“Tổ chức các hoạt động truyền thông sáng tạo giúp nâng cao nhận thức cho học sinh về tác hại của rác thải nhựa, hướng tới tiêu dùng xanh, giảm ô nhiễm nhựa” của nhóm Trường học xanh - trưởng nhóm Lê Thị Hảo, Giáo viên trường THCS Quảng Phú (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình).

Trao giải “Sáng kiến tiêu dùng xanh, giảm ô nhiễm nhựa”
TS. Nguyễn Đức Toàn – Cục trưởng Cục Biển và Hải đảo Việt Nam trao giải Nhất cho tác giả đạt giải.

Cuộc thi "Sáng kiến tiêu dùng xanh, giảm ô nhiễm nhựa" ra đời với mục tiêu quan trọng: khơi dậy ý thức và hành động tiêu dùng xanh để giảm bớt ô nhiễm nhựa, góp phần bảo vệ môi trường và tạo ra một tương lai bền vững, khuyến khích, vận động và tôn vinh những ý tưởng, sáng kiến và hành động sẽ giúp giảm bớt ô nhiễm nhựa, thúc đẩy tiêu dùng xanh thông minh.

Để tiếp tục tạo nên sự chuyển biến tích cực trong phong trào chống rác thải nhựa, việc thúc đẩy tiêu dùng xanh được coi là giải pháp mang tính căn cơ, bền vững. Tiêu dùng xanh là nội dung quan trọng được đề cập trong chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 – 2030 và tầm nhìn đến 2050 của Việt Nam. Hiện nhiều đơn vị đang thực hiện các chương trình kích cầu tiêu dùng xanh, và đặc biệt là nỗ lực chung tay giảm rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon, nhựa sử dụng một lần.

Việc thay đổi thói quen sử dụng túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng một lần trong thời gian ngắn không dễ dàng. Bên cạnh các cơ chế, chính sách của nhà nước và chương trình khuyến khích đến từ các nhà bán lẻ, ý thức của mỗi người dân đóng vai trò rất quan trọng.

N.H

Việt Nam có khách sạn không rác thải nhựa đầu tiênViệt Nam có khách sạn không rác thải nhựa đầu tiên
Phát động cuộc thi thiết kế ứng dụng quản lý rác thải nhựa trong ngành du lịchPhát động cuộc thi thiết kế ứng dụng quản lý rác thải nhựa trong ngành du lịch
Tôn vinh các lao động nữ nghề ve chai trong hành trình “Hồi sinh rác thải nhựa”Tôn vinh các lao động nữ nghề ve chai trong hành trình “Hồi sinh rác thải nhựa”
Làm gì để giảm thiểu rác thải nhựa?Làm gì để giảm thiểu rác thải nhựa?