Tôn vinh các lao động nữ nghề ve chai trong hành trình “Hồi sinh rác thải nhựa”

19:12 | 20/10/2023

63 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chương trình “Hồi sinh rác thải nhựa” góp phần trao quyền, trao cơ hội cho phụ nữ phát triển, tạo giá trị gia tăng tích cực cho xã hội và cộng đồng, từ đó nâng cao vị thế của nữ giới trong gia đình và xã hội, góp phần thúc đẩy cam kết bình đẳng giới.

Nhân dịp ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), Unilever Việt Nam cùng VietCycle tổ chức “Lễ tôn vinh những chiến binh xanh vì một Việt Nam văn minh với rác”, đồng thời tổng kết chặng đường “Hồi sinh rác thải nhựa”.

Theo số liệu thống kê từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi năm tại Việt Nam chỉ có 27% rác thải nhựa được tái chế, tận dụng bởi các cơ sở, doanh nghiệp. Đáng chú ý, theo Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), ước tính hơn 30% lượng rác thải tại Việt Nam được thu gom nhờ lực lượng lao động phi chính thức, mà trong đó phụ nữ chiếm phần lớn. Có thể nói, lao động nữ làm nghề ve chai, thu gom rác thải chính là những chiến binh xanh thầm lặng trực tiếp, góp phần bảo vệ môi trường.

Tôn vinh các lao động nữ nghề ve chai phi chính thức trong hành trình “Hồi sinh rác thải nhựa”
Lễ tôn vinh những chiến binh xanh vì một Việt Nam văn minh với rác

Phát biểu tại chương trình, bà Lê Thị Hồng Nhi - Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại Unilever Việt Nam chia sẻ: Trong hơn 2 năm qua, Dự án “Hồi sinh rác thải nhựa” Unilever đã hỗ trợ hơn 2.500 lao động ve chai cải thiện điều kiện sống và lao động, cung cấp thiết bị bảo hộ lao động, sản phẩm chăm sóc gia đình và cá nhân hằng tháng. Dự án “Hồi sinh rác thải nhựa” góp phần trao quyền, trao cơ hội cho phụ nữ phát triển, tạo giá trị gia tăng tích cực cho xã hội và cộng đồng, từ đó nâng cao vị thế của nữ giới trong gia đình và xã hội, góp phần thúc đẩy cam kết bình đẳng giới. Đây cũng là một cam kết quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững mà Unilever luôn theo đuổiđó là: Cải thiện sức khỏe của hành tinh; cải thiện sức khỏe, sự tự tin và hạnh phúc của con người; và đóng góp vì một xã hội công bằng, hòa nhập hơn cho mọi người.

Tại chương trình, các cô, các chị làm nghề ve chai, thu gom rác thải nhựa đã chia sẻ về những khó khăn trong quá trình lao động, cũng như những mong muốn của bản thân. Hơn thế nữa, các cô bác, chị em cũng bày tỏ niềm vui, hạnh phúc khi công việc của mình dần được xã hội ghi nhận.

Cô Lê Thị Lương (58 tuổi, lao động thu gom tự do) chia sẻ về những tác động tích cực mà chương trình “Hồi sinh rác thải nhựa” mang lại trong suốt 2 năm qua: “Khi vào đường, ngõ hẻm, chúng tôi hay bị người ta nói này nói kia, nhiều lúc tôi cũng tủi thân lắm. Khi tham gia chương trình, chúng tôi cảm thấy tự tin hơn khi biết công việc của mình là một phần quan trọng của tương lai và xã hội. Lần đầu tiên, chị em chúng tôi được học hỏi cách thức phân loại rác thải và được trang bị dụng cụ bảo hộ lao động trong quá trình thu gom rác thải nhựa Không chỉ có vậy, chị em tham gia chương trình còn được tặng quà hàng tháng, và động viên tinh thần”.

Tôn vinh các lao động nữ nghề ve chai trong hành trình “Hồi sinh rác thải nhựa”
Toạ đàm “Chuyện nghề ve chai và những góc nhìn đa chiều”

Đại diện Unilever cũng đã chia sẻ kinh nghiệm, cũng như kêu gọi tìm kiếm giải pháp bền vững, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân, cổ vũ lối sống xanh trong cộng đồng. Phong trào tái chế rác thải nhựa không chỉ cung cấp nguồn nguyên liệu nhựa cho Unilever, mà còn hướng đến mục tiêu to lớn hơn: góp phần bảo vệ môi trường, vì một Việt Nam xanh hơn.

Được biết, chương trình "Hồi sinh rác thải nhựa" được Unilever Việt Nam hợp tác với VietCycle phát động từ năm 2021, nhằm thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn và cải thiện điều kiện làm việc, an toàn, sức khỏe, cuộc sống cho các lao động nữ. Trong 2 năm qua, chương trình đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực như: Thu gom và xử lý rác thải nhựa; Giáo dục và truyền thông; và nâng cao năng lực, hỗ trợ lao động ve chai phi chính thức.

Sau 2 năm triển khai chương trình, hơn 20.000 tấn rác thải nhựa được phân loại, thu gom và tái chế; hơn 150 cơ sở thu gom rác thải nhựa được thành lập. Thông qua dự án, đã kết nối, hỗ trợ và nâng cao năng lực cho hơn 2.500 lao động ve chai tự do.

N.H

Nâng cao kiến thức về chống rác thải nhựa và bảo vệ môi trường cho thế hệ trẻNâng cao kiến thức về chống rác thải nhựa và bảo vệ môi trường cho thế hệ trẻ
[PetroTimesMedia] Petrovietnam tổ chức gặp mặt nữ cán bộ nhân viên cơ quan Tập đoàn nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10[PetroTimesMedia] Petrovietnam tổ chức gặp mặt nữ cán bộ nhân viên cơ quan Tập đoàn nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10
Phụ nữ EVN: Không ngừng học hỏi và sáng tạoPhụ nữ EVN: Không ngừng học hỏi và sáng tạo
Những phụ nữ Những phụ nữ "oằn mình" kéo xe hàng mưu sinh ngày 20/10