Đại hội 18 ĐCS Trung Quốc: Quốc gia đại sự và cuộc sống dân sinh

10:33 | 09/11/2012

633 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - 9 giờ ngày 8/11 (theo giờ địa phương), tại Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh, Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 (Đại hội 18) chính thức khai mạc với sự có mặt của 2.270 đại biểu, tăng 57 người so với 2.213 đại biểu tại Đại hội 17. Phó chủ tịch nước Tập Cận Bình là Tổng thư ký Đại hội. Trong 7 ngày (từ 8 đến 14/11) diễn ra Đại hội 18, 2.270 đại biểu sẽ thảo luận nhiều vấn đề quan trọng có liên quan tới đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của hơn 1,34 tỉ người dân Trung Quốc.

Do Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc truyền hình trực tiếp lễ khai mạc nên các cơ quan báo chí trong nước và ngoài nước không được phép mang thiết bị thu phát trực tiếp vào nơi diễn ra Đại hội 18.

Từ quốc gia đại sự

Giới truyền thông Trung Quốc (TQ) đưa tin, các đại biểu tham dự Đại hội 18 đều cho rằng, Đại hội lần này diễn ra vào thời điểm then chốt của đất nước và sẽ viết nên trang mới rực rỡ hơn trong công cuộc phát triển của TQ.

Theo đó, Đại hội 18 tiếp tục giương cao ngọn cờ CNXH đặc sắc TQ, quán triệt toàn diện tinh thần Đại hội 17 và các Hội nghị Trung ương 3, 4, 5 và 6 khóa 17, cũng như sự chỉ đạo của Lý luận Đặng Tiểu Bình và Tư tưởng quan trọng "Ba đại biểu", đi sâu quán triệt thực hiện quan điểm phát triển khoa học, đoàn kết, kiên trì lấy quan điểm phát triển khoa học làm chủ đạo, lấy đẩy nhanh chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế làm sợi chỉ xuyên suốt.

Ra sức ổn định tăng trưởng, kiềm chế vật giá, điều chỉnh cơ cấu nhằm mang lại lợi ích dân sinh, nắm chắc cải cách, thúc đẩy hài hòa, tiếp tục thực thi chính sách tài chính tích cực và chính sách tiền tệ vững chắc, duy trì tính liên tục và tính ổn định của chính sách kinh tế vĩ mô, ra sức mở rộng kích cầu trong nước, tăng cường tự chủ sáng tạo, tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu phát thải.

Sâu sắc cải cách mở cửa, ra sức bảo đảm và cải thiện an sinh xã hội, thúc đẩy toàn diện công cuộc xây dựng kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội cũng như văn minh sinh thái Xã hội chủ nghĩa, duy trì kinh tế phát triển ổn định, xã hội hài hòa, ổn định.

Đoàn chủ tịch tại phiên trù bị hôm 7/11

Chiều 7/11, người phát ngôn báo chí Đại hội 18 Thái Danh Chiếu cho biết, ngay sau khi kết thúc phiên họp trù bị Đại hội 18 chiều 7/11, TQ đã tổ chức buổi họp báo tại Đại lễ đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh. Theo đó, một trong những nội dung chính của Đại hội 18 là tập trung thảo luận về cuộc chiến chống tham nhũng.

Theo thống kê, 5 năm sau Đại hội 17, TQ thấy rằng, đứng trước môi trường quốc tế phức tạp có nhiều biến đổi cùng nhiệm vụ cải cách, phát triển, ổn định, Trung ương Đảng do đồng chí Hồ Cẩm Đào làm Tổng Bí thư đã dẫn dắt toàn Đảng, dựa vào nhân dân các dân tộc trong cả nước, trụ vững trước các khó khăn, rủi ro và thử thách, đã thúc đẩy toàn diện các công tác của Đảng và Nhà nước.

Kinh tế phát triển ổn định, khá nhanh, cải cách mở cửa giành được tiến triển quan trọng, mức sống nhân dân được nâng cao rõ rệt, xây dựng văn hóa lên tầm cao mới, xây dựng xã hội thu được tiến bộ mới, công tác ngoại giao giành được thành tựu mới, xây dựng Đảng được tăng cường toàn diện, đã kiên trì và phát triển Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc. Giới bình luận nhấn mạnh, mục tiêu chiến lược của TQ từ nay tới khi kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (1949-2049) là thách thức lớn đối với thê đội 5 và thê đội 6 - đưa quốc gia hơn 1,34 tỉ người trở thành cường quốc hiện đại, đạt mức trung bình của các nước phát triển.

Đại hội 18 diễn ra trong bối cảnh có thêm 2 đồng chí (Vương Học Quân và Vương Kiến Bình) được bầu làm Ủy viên chính thức Trung ương Đảng (được bổ sung sau hội nghị Trung ương 7 khóa 17, khai mạc hôm 1/11 và bế mạc ngày 4/11). Đại hội 18 cũng diễn ra ngay sau khi ông Barack Obama tái đắc cử, trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Cách đây gần 1 năm (5/1), Tổng thống Barack Obama chính thức công bố chiến lược quốc phòng mới - tăng cường sự hiện diện quân sự ở Châu Á - Thái Bình Dương bất chấp việc phải cắt ngân sách gần 500 tỉ USD trong 10 năm tới.

Theo đó, Mỹ sẽ điều 60% lực lượng Hải quân Mỹ tới Châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2020, đã triển khai 250 binh sĩ tới Australia và con số này sẽ tăng lên 2.500 vào năm 2016… Sự điều chỉnh kể trên của Mỹ khiến TQ không thể thay đổi chiến lược bởi nước này đang có tranh chấp biển đảo với một số quốc gia tại Biển Đông và biển Hoa Đông.

Giới truyền thông cho rằng, với diện tích 9.571.300km² cùng đường biên giới với 14 quốc gia và việc quân đội sẽ được tăng vai trò tại Đại hội 18 bởi sở hữu ngân sách 91,5 tỉ USD (năm 2011) cùng 2,3 triệu thành viên, chiếm 18% trong Ban Chấp hành Trung ương và một tỷ lệ khá cao tại Quốc hội, nên những quyết sách của TQ đều có ảnh hưởng nhất định tới các quốc gia hữu quan.

Được biết, trong 4 năm cầm quyền, Tổng thống Barack Obama đã 4 lần công du đến Châu Á - Thái Bình Dương và bà Hillary Clinton đã phá truyền thống của Ngoại trưởng Mỹ - chuyến công du đầu tiên trên cương vị ngoại trưởng là đến châu Á thay vì đến châu Âu. Bà Hillary Clinton từng nhấn mạnh, Châu Á - Thái Bình Dương là khu vực rộng lớn, chiếm hơn 50% dân số thế giới và là nơi có nhiều đồng minh tin cậy nhất của Mỹ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Philippines, Thái Lan. Chính vì động thái này nên Đại hội 18 sẽ có những quyết sách nhằm đối trọng với sự thay đổi chiến lược của Mỹ.

Thách thức của ban lãnh đạo mới

Tại Đại hội 1 (họp từ 23-31/7/1921 tại Thượng Hải) chỉ có 12 đại biểu đại diện cho 50 đảng viên, nhưng sau 91 năm, tại Đại hội 18, TQ đã có hơn 82 triệu đảng viên và ban lãnh đạo mới (thê đội 5) sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức lớn. Nhiều người nói rằng, thê đội 1 với hạt nhân lãnh đạo Mao Trạch Dân có công trong việc thống nhất đất nước. Thê đội 2 với hạt nhân lãnh đạo Đặng Tiểu Bình đã mang lại “cơm no áo ấm” cho người dân. Công lớn nhất của thê đội 3 với hạt nhân lãnh đạo Giang Trạch Dân là đưa đất nước TQ đến với thế giới cùng thuyết “3 đại diện”.

Đại biểu quân đội tham dự Đại hội 18

Còn thê đội 4 với hạt nhân lãnh đạo Hồ Cẩm Đào đã đưa quốc gia đông dân nhất thế giới từ vị trí thứ 6 lên ngôi vị thứ hai, sau Mỹ về kinh tế cùng lý luận “Quan điểm phát triển khoa học”. Do đó, thách thức đối với thê đội 5 với hạt nhân lãnh đạo Tập Cận Bình sẽ rất lớn, nhất là khi TQ đang bước vào thời điểm then chốt trong công cuộc cải cách mở cửa, hiện đại hóa đất nước.

Tuy đã trở thành nền kinh tế thứ hai thế giới, nhưng TQ vẫn bộc lộ nhiều yếu kém như cấu trúc thượng tầng vẫn đang được tổ chức, quản lý theo lối cũ, dẫn đến sự giằng kéo, buộc phải điều chỉnh chậm lại tốc độ tăng trưởng kinh tế, khắc phục những mâu thuẫn phức tạp biểu hiện trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Nguy cơ nền kinh tế “hạ cánh cứng” ngày càng gia tăng.

Giới quan sát nhận định, về cơ bản đội ngũ lãnh đạo tới năm 2030 đã hiện hình và họ đều trẻ, ít nguồn gốc ý thức hệ, được đào tạo bài bản. Trong số 31 bí thư tỉnh ủy, 7 người thuộc “phái Đoàn thanh niên” - cơ sở quyền lực của ông Hồ Cẩm Đào. Trong số 402 thành viên ban thường vụ khu ủy, 100 người có bằng tiến sĩ (32 người có bằng tiến sĩ kinh tế), có 148 người, tức 37%, thuộc “phái Đoàn thanh niên” và điều này cho thấy, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã củng cố vững chắc cơ sở quyền lực của mình.

Ngoài những thành tựu đạt được vẫn còn một số tồn tại nảy sinh kể từ khi TQ tiến hành công cuộc cải cách mở cửa như khoảng cách giàu nghèo giữa thành thị và nông thôn, sức ép việc làm gia tăng, chênh lệch phát triển giữa các vùng, miền, khu vực ngày một lớn, môi trường sinh thái bị phá hoại, phát triển xã hội tụt hậu so với phát triển kinh tế… Thúc đẩy phát triển khu vực miền Tây cũng là một trong những chiến lược nhằm thu hẹp khoảng cách giàu nghèo bởi liên quan tới những tỉnh và khu tự trị nghèo như Tứ Xuyên, Quý Châu, Vân Nam, Tân Cương, Nội Mông, Quảng Tây với dân số khoảng 400 triệu người.

Gia tăng công tác bảo vệ và công tác cán bộ

Ngày 5/11, ông Chu Vĩnh Khang, Thường vụ Bộ Chính trị kiêm Trưởng ban Chính pháp Trung ương, nguyên Bộ trưởng Bộ Công an đã thị sát các chốt kiểm tra trên những tuyến đường lớn dẫn đến Bắc Kinh. Ông Chu Vĩnh Khang đã ra lệnh cho Bắc Kinh và các vùng lân cận hợp tác tăng cường an ninh để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Đại hội 18. Giới truyền thông đưa tin, công tác đảm bảo an ninh cho Đại hội 18 được tăng cường với sự bổ sung của hàng nghìn cảnh sát cùng những chiếc trực thăng tuần tra hiện đại.

Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh nơi diễn ra Đại hội 18

Được biết, kể từ ngày 31/10, thủ đô Bắc Kinh đã tuyên bố thực hiện phương thức “kiểm soát phòng ngừa cấp 1” đối với mọi loại giao thông trên mặt đất cũng như tàu điện ngầm đi qua khu vực trung tâm đều phải đóng kín cửa sổ. Đây là quy định nhằm đề phòng khả năng xảy ra việc rải truyền đơn, kích động nổi loạn và phá hoại Đại hội 18

Ngoài lực lượng cảnh sát Bắc Kinh, người ta còn huy động hơn 1,4 triệu tình nguyện viên trị an tham gia các công tác như kiểm soát đường phố, kiểm soát mạng Internet. Cục Giám sát an ninh Bắc Kinh còn yêu cầu thực hiện những phương thức “kiểm soát phòng ngừa cấp 1” đối với 10 bến xe và ga tàu điện ngầm.

Bắc Kinh đã thành lập nhiều trạm gác tại 14 cơ sở lưu trú của các đại biểu, 64 tuyến đường và 323 cầu vượt trong thành phố. Các loại khinh khí cầu đều bị cấm thả và người dân “không xâm phạm bầu trời thành phố”.

Được biết, từ 1 đến 18/11, tất cả các loại xe chở vật liệu độc hại và các chất hoá học nguy hiểm không được vào thủ đô, còn những xe mang biển số ngoại tỉnh không được quyền lưu lại Bắc Kinh quá 3 ngày. Người nuôi chim bồ câu được yêu cầu nhốt kín trong lồng. Các câu lạc bộ thể dục không được phép mở các kênh truyền hình nước ngoài trên các màn hình chung. Khách tập thể dục từ nay phải tập chạy trên thảm theo chương trình của CCTV, kênh truyền hình của nhà nước.

Nhiều người nói rằng, sau 34 năm cải cách (1978-2012), tuy trở thành một trong những cường quốc kinh tế trên thế giới, nhưng TQ đang phải đối mặt với những thách thức phức tạp, quan trọng với quy mô chưa từng thấy. Trong đó đáng quan tâm nhất là việc bồi dưỡng và xây dựng thế hệ lãnh đạo có đủ kỹ năng, năng lực, trung thực, có trách nhiệm và tận tâm phụng sự người dân.

Nhiều người cho rằng, những nhược điểm thường gặp nhất của giới lãnh đạo trẻ là không có quá trình rèn luyện gian khổ nên việc nắm bắt cuộc sống của người dân còn nhiều hạn chế, bản lĩnh chính trị và tu dưỡng đạo đức Đảng viên còn nhiều bất cập, thiếu kinh nghiệm quản lí - đặc biệt là quản lí nông nghiệp, chưa biết cách giải quyết những mâu thuẫn trong nội bộ Đảng, cũng như giữa các cơ quan quản lý và người dân. Thủ tướng Ôn Gia Bảo từng nói, điều cấp thiết là xây dựng nên một đội ngũ công bộc của dân - phải vững vàng về chính trị, xuất sắc về chuyên môn, trong sạch, trung thực và có tác phong làm việc tốt.

Tới cuộc sống dân sinh

Đại hội 18 được đánh giá là quan trọng đối với người dân bởi đây là nơi đề ra những quyết sách mới cho tương lai, nhất là khi chính sách cải tổ và phát triển kinh tế của TQ đang bước vào giai đoạn mang tính quyết định. Theo thống kê mới nhất, trong 10 năm qua (từ Đại hội 16 đến hết Đại hội 17), TQ đạt mức tăng trưởng hằng năm trung bình 10,7% và trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 1.135USD trong năm 2002 lên 5.432USD hiện nay.

Trước đó, GDP bình quân đầu người TQ đã vượt 5.000USD - GDP bình quân trong năm 2011 đạt 5.449,71USD/người, tăng 23% so của 4.428USD năm 2010 và thành phố Thiên Tân có mức thu nhập đầu người cao nhất, tiếp đến là Thượng Hải và Bắc Kinh.

Theo tiêu chuẩn của WTO, thu nhập bình quân đầu người ở khoảng giữa của mức từ 3.856 đến 11.905USD/người/năm là nước có thu nhập trên trung bình và TQ đã trở thành nước có thu nhập trên trung bình theo tiêu chuẩn kể trên. Trước đó (29/11-2011), Chính phủ TQ đã quyết định tăng chuẩn nghèo lên 2.300 NDT/năm (361USD/năm), tăng 92% so với năm 2009. Với quy định này, có khoảng 100 triệu (chiếm khoảng 7,7% dân số) người dân vùng nông thôn được xếp vào diện cần xóa đói giảm nghèo. Giới truyền thông nói rằng, tinh thần Đại hội 18 đã lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội với kỳ vọng giúp cải thiện hơn nữa cuộc sống của người dân, xã hội công bằng hơn và ít lo lắng hơn.

Giới chuyên môn ước tính, khoảng 15-20 năm nữa, sẽ có khoảng 500 triệu nông dân thoát ly khỏi nông nghiệp truyền thống, chuyển sang các ngành sản xuất hiện đại, do đó, thuật ngữ “TQ không có nông dân” được đề cập và nhiều cuộc tranh luận gay gắt đã diễn ra xung quanh chủ đề nhạy cảm này. Bởi ảnh hưởng lớn nhất của việc “TQ không có nông dân” đối với đời sống xã hội là “cắt đứt dòng máu truyền thống với đất đai”.

Theo thống kê, đã có hơn 150 triệu nông dân lên thành phố làm việc và số lượng nông dân thoát ly khỏi nông nghiệp truyền thống đã hơn 200 triệu người. Tính đến nay, TQ đã có 5 đặc khu kinh tế, 32 khu phát triển kinh tế và công nghệ, 27 khu phát triển khoa học và công nghệ cao, 15 khu mậu dịch tự do, 13 khu mậu dịch biên giới - những cửa sổ thu hút vốn, công nghệ, kinh nghiệm quản lý của nước ngoài. Nhưng cũng tạo ra nhiều thách thức lớn trong giai đoạn hiện nay.

16 giờ 30 phút ngày 7/11 (theo giờ địa phương), Trung tâm báo chí Đại hội 18 họp báo tại Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh với khoảng 600 nhà báo Trung Quốc và nước ngoài tham dự. Trước đó (tối 6/11), tại Trung tâm Media Bắc Kinh, Trung tâm báo chí Đại hội 18 đã tổ chức tiệc chiêu đãi chào mừng phóng viên trong và ngoài nước đến phỏng vấn, đưa tin về Đại hội 18.

Chủ nhiệm Trung tâm báo chí Đại hội 18 Trác Huệ Sinh cho biết, Đại hội 18 là Đại hội trọng thể nhất từ trước đến nay, do đó mong muốn các phóng viên có thể giới thiệu đầy đủ về Đại hội, giới thiệu đảng Cộng sản Trung Quốc và đất nước Trung Quốc một cách toàn diện và chân thực với bạn bè trong và ngoài nước.

Chủ nhiệm Trác Huệ Sinh thông báo, số phóng viên nước ngoài và phóng viên Hongkong, Macao Trung Quốc đăng ký phỏng vấn, đưa tin tại Đại hội 18 lên tới 1.700 phóng viên, vượt quá số lượng phóng viên nước ngoài đưa tin tại Đại hội 17. Ngày 6/11, tờ Hoàn Cầu thời báo đưa tin, hơn 1.000 phóng viên nước ngoài cùng 400 nhà báo từ Macao, Hongkong và Đài Loan đã đăng ký đưa tin về Đại hội 18.


Phù Lưu-Bắc Ninh