Đại diện LNA đưa ra yêu cầu để ký kết thỏa thuận ngừng bắn ở Libya

10:13 | 17/01/2020

819 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Người đứng đầu Lực lượng tự xưng Quân đội Quốc gia Libya (LNA), tướng Khalifa Haftar vừa đưa ra điều kiện để có thể ký kết thỏa thuận ngừng bắn.
dai dien lna dua ra yeu cau de ky ket thoa thuan ngung ban o libya
Tướng Khalifa Hafta, Chỉ huy Lực lượng tự xưng Quân đội Quốc gia Libya

Tờ Al Arabiya cho hay, để tiếp tục đàm phán và ký thỏa thuận đình chiến, tướng Haftar yêu cầu giải giáp hoàn toàn lực lượng dân quân đang hoạt động tại Libya trong vòng 90 ngày.

Theo đó, chỉ huy lực lượng LNA đã thông báo cho Moscow về sự cần thiết của việc yêu cầu các nhóm vũ trang đang hoạt động Libya phải giao nộp toàn bộ vũ khí trong vòng từ 45 đến 90 ngày.

Để kiểm soát quá trình giải giáp vũ khí, tướng Haftar yêu cầu thành lập một ủy ban đặc biệt, trong đó có sự tham gia của đại diện LNA và Liên Hợp Quốc. Ủy ban này sẽ kiểm soát việc thu thập vũ khí từ lực lượng dân quân.

Ngoài ra, tướng Haftar cũng đề nghị loại bỏ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi vai trò hòa giải viên quốc tế tại các khu định cư ở Libya.

Ông Haftar cho rằng, các quốc gia trung gian cần phải thể hiện quan điểm trung lập, xuất phát từ mong muốn duy trì sự ổn định ở Libya, đồng thời không ủng hộ các lực lượng vũ trang hay những kẻ cực đoan được gửi tới Libya.

Trước đó, có thông tin về việc phe đối lập Syria được hậu thuẫn bởi Thổ Nhĩ Kỳ, đã đưa khoảng 2.000 chiến binh bất hợp pháp tới lãnh thổ Libya để hỗ trợ Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA) của Thủ tướng Fayez al-Sarraj được Liên Hợp Quốc công nhận.

Nhằm đáp trả, tướng Haftar được cho là đã bắt đầu chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới vào thủ đô Tripoli.

Bình An

Topwar