Cựu nhân viên CIA Edward Snowden lại khiến Washington bị sốc

19:00 | 14/08/2014

4,445 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cựu nhân viên CIA Edward Snowden lại khiến giới chức Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) phải đau đầu sau khi tiết lộ về chương trình MonsterMind của NSA.


Edward Snowden

Thông tin này được tạp chí Wired của Mỹ đăng tải hôm 13-8.

Để có bài viết gây sốc với dư luận, phóng viên Jim Bamford của tạp chí Wired phải mất 3 ngày phỏng vấn Edward Snowden. Và theo tiết lộ của cựu nhân viên CIA, tuy chương trình MonsterMind mới đang trong quá trình phát triển, nhưng đã vượt xa hơn bất cứ chương trình nào từng được sử dụng trong nhiều thập kỷ qua. Bởi MonsterMind có chức năng tự động tìm kiếm những dấu hiệu hoặc nguy cơ về các cuộc tấn công mạng và tự động phản công.

Được biết, MonsterMind được NSA bí mật lên kế hoạch về một chương trình chiến tranh mạng có khả năng tự động giáng trả các cuộc tấn công mạng từ nước ngoài mà không cần có sự tham gia của con người.

Điều đáng nói là MonsterMind có thể vô tình khơi mào cuộc chiến mới giữa các quốc gia, bởi việc thiếu vắng sự điều khiển của con người có thể khiến hệ thống vi tính tấn công nhầm vào một quốc gia bị giả tạo tấn công mạng nhằm vào nước Mỹ. Ngoài ra, chương trình MonsterMind còn vi phạm quyền riêng tư của người dân Mỹ, bởi NSA bí mật thu thập một lượng dữ liệu khổng lồ thông tin trao đổi cá nhân giữa công dân Mỹ với công dân các nước khác.

Theo tiết lộ của Edward Snowden, NSA từng tìm cách tấn công bộ định tuyến internet của Syria năm 2012, nhưng bất thành bởi vô tình làm gián đoạn kết nối khi tìm cách cài đặt phần mềm do thám.

Sau khi viết bài kể trên, phóng viên Jim Bamford đã chia sẻ với tờ TODAY rằng, ông ngạc nhiên trước khả năng truy cập tài liệu của Edward Snowden. Nguyên văn câu nói của Jim Bamford là: "Tôi từng phỏng vấn nhiều người tố cáo NSA hơn bất kì ai, nhưng thực sự ngạc nhiên về cựu nhân viên CIA bởi có thể truy cập, tìm những tài liệu thuộc hàng tuyệt mật, vượt xa tầm của bất kỳ ai tại NSA".

Cũng theo ông Jim Bamford, mặc dù được gia hạn tị nạn ở Nga thêm 3 năm, nhưng Edward Snowden vẫn hi vọng có thể trở về Mỹ, dù cho điều đó đồng nghĩa với việc phải sống trong tù, song điều đó phải đúng mục đích.

Thông tin trên tạp chí Wired được dư luận quan tâm bởi ngoài bài viết của phóng viên Jim Bamford, còn đăng tải nhiều bức ảnh chưa từng công bố. Ví như bức chụp giữa Edward Snowden với cựu Giám đốc NSA và CIA Michael Hayden, hay Edward Snowden trong khách sạn, ngồi mệt mỏi trên chiếc sofa, mặc chiếc áo thun với dòng chữ SECURITY, ôm cờ Mỹ trên trang bìa của tạp chí Wired.

Tạp chí Wired gọi Edward Snowden là “người đàn ông bị truy lùng nhất thế giới” sau khi cựu nhân viên CIA tiết lộ nhiều tài liệu mật khiến chính quyền Mỹ lao đao. Bởi trong bài trả lời phỏng vấn trên tạp chí Wired, Edward Snowden cho rằng, đã đánh cắp nhiều hơn con số chính phủ Mỹ đưa ra (1,7 triệu tài liệu) và đã để lại dấu vết giúp điều tra viên có thể biết được những tài liệu nào đã bị sao chép và những tài liệu nào chỉ “động vào”. Edward Snowden khẳng định, mục đích của mình giống như người tố cáo, không phải làm gián điệp cho nước ngoài. NSA tuyên bố, nhân viên của họ sẵn sàng nói chuyện với Edward Snowden, nhưng trên đất Mỹ và với sự có mặt của Bộ Tư pháp.

Theo hãng Itar-Tass, ngày 7/8, luật sư Anatoly Kucherena, người đại diện quyền lợi cho cựu nhân viên CIA tuyên bố tại cuộc họp báo: Edward Snowden đã có giấy phép cư trú tại Nga trong 3 năm, kể từ 1/8 và có thể xin nhập quốc tịch Nga. Đồng thời nhấn mạnh, Edward Snowden không thuộc đối tượng tị nạn chính trị và cựu nhân viên CIA sẽ tiếp xúc với báo giới ngay sau khi có thể.

Cũng tại cuộc họp báo kể trên, luật sư Anatoly Kucherena khẳng định, không có yêu cầu chính thức về việc dẫn độ Edward Snowden, do đó việc dẫn độ cựu nhân viên CIA về Mỹ là không thể.

Trước đó (5-8), Edward Snowden xuất hiện công khai lần đầu tiên kể từ khi được tị nạn ở Nga. Giới phóng viên rất khó khăn mới có thể nhận ra Edward Snowden khi anh không đeo kính, ngồi trong một khoang riêng của nhà hát lịch sử Bolshoi xem vở Tsar’s Bride do Nikolay Rimsky-Korsakov dàn dựng.

Giới chuyên môn coi quyết định cho Edward Snowden tị nạn 3 năm ở Nga là nhằm đáp trả Mỹ bởi việc này diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Moskva và Washington ngày một xấu đi. Động thái này cũng diễn ra khi Chính phủ Mỹ xác nhận, lại có một đối tượng nữa tiết lộ các tài liệu an ninh quốc gia bí mật, giống như cách Edward Snowden đã làm thời gian qua. Điều này cũng được cựu phóng viên tờ The Guardian Glenn Greenwald (người đầu tiên sử dụng những dữ liệu do Edward Snowden cung cấp để viết bài) đề cập khi viết trên Twitter.

Ngày 8/8, giới truyền thông Đức đưa tin, Bộ Ngoại giao nước này đã yêu cầu các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài cung cấp danh sách nhân viên tình báo hoạt động tại Đức. Trước đó (6.8), một quan chức Chính phủ Đức tiết lộ (khi trả lời câu hỏi của một nhóm nghị sỹ cánh tả trong Quốc hội): cơ quan tình báo và an ninh Đức ngày càng chuộng biện pháp gửi tin nhắn SMS "câm" để định vị điện thoại di động mà chủ thuê bao không hay biết và việc này đã được sự đồng ý của một ủy ban đặc biệt của Quốc hội Đức.

 

Tân Hồng-Tiên Du