Ra mắt Câu lạc bộ VCSC: Kết nối bảo vệ trẻ em Việt Nam trên không gian mạng

14:00 | 27/09/2023

367 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Câu lạc bộ Bảo vệ trẻ em Việt Nam trên không gian mạng (VCSC) ra đời nhằm tăng cường sự kết nối giữa các bên liên quan, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các hoạt động bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.

Ngày 27/9, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) tổ chức lễ ra mắt Câu lạc bộ Bảo vệ trẻ em Việt Nam trên không gian mạng (VCSC) và toạ đàm với chủ đề: “Hỗ trợ trẻ em phòng tránh bị lừa đảo, bắt nạt trên môi trường mạng và nghiện Internet”.

Ra mắt Câu lạc bộ VCSC: Kết nối bảo vệ trẻ em Việt Nam trên không gian mạng
Trao quyết định thành lập CLB Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch VNISA Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh: "Việc ra đời Câu lạc bộ VCSC sẽ kết nối thành viên là các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có cùng chung mục tiêu bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh trên không gian mạng, là cánh tay nối dài của các cơ quan Nhà nước trong lĩnh vực này; giúp Hiệp hội thúc đẩy phát triển hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ bảo vệ trẻ em trên mạng tại Việt Nam. Ngay từ ban đầu, Câu lạc bộ đã thu hút được nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ, giải pháp, nội dung và các tổ chức bảo vệ trẻ em trên không gian mạng tại Việt Nam tham gia”.

Câu lạc bộ VCSC sẽ có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất để Hiệp hội tham gia đóng góp ý kiến xây dựng các chính sách, văn bản pháp luật của nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ trẻ em trên mạng; Phối hợp với các cơ quan nhà nước tuyền truyền, nâng cao nhận thức và kỹ năng bảo vệ trẻ em trên không gian mạng một cách rộng rãi, mang lại hiệu quả thiết thực; thúc đẩy xây dựng các nội dung hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh trên không gian mạng dưới nhiều hình thức. Ngoài ra, tổ chức chuyên môn này cũng sẽ giúp VNISA xây dựng các tiêu chí, tiêu chuẩn cơ sở của Hiệp hội cho các sản phẩm, dịch vụ bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh; góp phần thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái, mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm, dịch vụ bảo vệ trẻ em và nhóm giải pháp hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh trên không gian mạng.

Ra mắt Câu lạc bộ VCSC: Kết nối bảo vệ trẻ em Việt Nam trên không gian mạng
Các đại biểu tham dự chia sẻ toạ đàm.

Phó Cục trưởng phụ trách Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) Trần Đăng Khoa đánh giá cao sáng kiến của VNISA trong việc thành lập, ra mắt Câu lạc bộ Bảo vệ trẻ em Việt Nam trên không gian mạng. Đây là hành động thiết thực thể hiện sự quan tâm của các tổ chức, doanh nghiệp trong việc chung tay triển khai “Trách nhiệm xã hội”.

Phó Cục trưởng Trần Đăng Khoa nhấn mạnh, Câu lạc bộ VCSC sẽ là địa chỉ tin cậy của cộng đồng trong các hoạt động nâng cao kiến thức, kỹ năng kinh nghiệm về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng và là địa chỉ tin cậy kết nối các doanh nghiệp, tổ chức trong việc phát triển các các sản phẩm, dịch vụ bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng phù hợp với thị trường Việt Nam và vươn tầm quốc tế.

Tại buổi lễ, Phó Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) Nguyễn Thị Nga cho biết: “Việc ra mắt Câu lạc bộ VCSC với sự liên kết ban đầu là những doanh nghiệp công nghệ thông tin hàng đầu về an toàn thông tin tạo cơ chế phản ứng nhanh và tích cực trước những biến đổi nhanh chóng của công nghệ; đồng thời tạo hệ sinh thái các sản phẩm công nghệ bảo vệ trẻ em trên không gian mạng. Trong thời gian gần đây, tình trạng trẻ em bị xâm hại trên môi trường mạng có xu hướng tăng. Theo ghi nhận của tổng đài 111, hàng năm có khoảng từ 400 đến 500 cuộc gọi hỗ trợ liên quan đến bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng”.

Trong khuôn khổ sự kiện diễn ra toạ đàm với chủ đề “Hỗ trợ trẻ em phòng tránh bị lừa đảo, bắt nạt trên môi trường mạng và nghiện Internet” với sự tham gia của các đại diện đến từ Cục Trẻ em; Cục an toàn thông tin, tổ chức World Vision Việt Nam, Childfun Việt Nam, VNPT-IT, TikTok Việt Nam.

Tại toạ đàm, các diễn giả phân tích về tình trạng nghiện Internet của trẻ em Việt Nam và những hệ luỵ của tới sức khoẻ và nhận thức của trẻ; đánh giá về các nguy cơ và tác động, tổn thương mà trẻ có thể phải đối mặt khi bị lừa đảo, bắt nạt trên môi trường mạng.

N.H

Thủ tướng: Không gian mạng đã trở thành không gian chiến lượcThủ tướng: Không gian mạng đã trở thành không gian chiến lược
Ra mắt phần mềm giúp giám sát, quản lý, bảo vệ trẻ em sử dụng InternetRa mắt phần mềm giúp giám sát, quản lý, bảo vệ trẻ em sử dụng Internet
Tìm kiếm giải pháp tạo môi trường Internet an toàn trong trường họcTìm kiếm giải pháp tạo môi trường Internet an toàn trong trường học