Cựu gián điệp Mỹ đang bay đến Nga?

19:00 | 23/06/2013

423 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Một ngày sau khi bị tư pháp Mỹ phát đơn truy tố, chiều 23/6, cựu kỹ thuật viên tình báo Mỹ Edward Snowden đã rời HongKong trên một chuyến bay của hãng hàng không Nga Aeroflot để đến Mátxcơva. Tuy nhiên, nơi đến cuối cùng của Snowden vẫn là một ẩn số.

>> Nga sẵn sàng cho cựu sĩ quan CIA tị nạn chính trị

>> Vụ Snowden thử lửa quan hệ Trung - Mỹ

>> Edward Snowden chính thức bị truy tố tội gián điệp

>> Nhà Trắng đối phó vụ bê bối làm rung chuyển nước Mỹ như thế nào?

Biểu ngữ ủng hộ Edward Snowden được đặt trước trung tâm tài chính HongKong, ngày 18/6/2013

Nhật báo HongKong South China Morning Post ngày hôm nay cho biết nhiều nguồn tin đáng tin cậy xác nhận: “Edward Snowden đã rời HongKong trên một chuyến bay Aeroflot đến Mátxcơva”. Tuy nhiên, tờ báo cho biết thêm là Mátxcơva sẽ không phải là điểm đến cuối cùng của Snowden.

Theo báo South China Morning Post, sáng nay, Edward Snowden đi chuyến bay SU213 của Aeroflot. Theo lịch bay trên trang web của hãng hàng không Nga, trên nguyên tắc, máy bay đáp xuống sân bay Sheremetyevo ở thủ đô Nga vào khoảng 17 giờ, giờ Mátxcơva, tức 13 giờ, giờ quốc tế (GMT).

Sau tiết lộ của báo South China Morning Post, chính quyền Đặc khu kinh tế HongKong ra thông báo, xác nhận sự kiện Snowden ra đi, theo đó, Snowden đã “tự nguyện rời HongKong để đến một quốc gia thứ ba bằng những phương tiện hợp pháp bình thường”.

Cần nhắc lại rằng việc Snowden đến HongKong sau khi tiết lộ nhiều thông tin bí mật gây náo động chính trường Mỹ đã gây ra những căng thẳng ngoại giao giữa Washington và HongKong.

Edward Snowden rời khỏi HongKong ít lâu sau khi Mỹ thông báo ban hành lệnh truy nã nhắm vào anh ta, và yêu cầu chính quyền HongKong cho dẫn độ người này về Mỹ.

Về lệnh truy nã và yêu cầu dẫn độ từ phía Washington, một phát ngôn viên chính quyền HongKong vào hôm 23/6 khẳng định rằng họ “chưa nhận được thông tin thích hợp” về vụ này. Trước đó vào hôm qua, công tố viện liên bang Mỹ cũng đã chính thức truy tố Snowden tội gián điệp.

Lời khẳng định của báo South China Morning Post rằng Nga không phải là nơi đến cuối cùng của Snowden đã gợi lên khả năng là cựu nhân viên tình báo Mỹ này có thể đến Iceland vùng bắc Âu, hay Ecuador, vùng Nam Mỹ. Tuy nhiên, cũng có thể Snowden cũng ở lại Nga. Còn nhớ, chỉ vài ngày sau khi Snowden tiết lộ thông tin cho tờ The Guardian, Nga tuyên bố sẵn sàng xem xét đơn xin tỵ nạn của Snowden. Trả lời tờ báo Nga Kommersant ngày 12/6, phát ngôn viên Điện Kremly, Dmitry Peskov, khẳng định: “Nếu có đơn xin tỵ nạn của Snowden trong tay thì chúng tôi sẽ xem xét”. Một thành viên của Duma Quốc gia (Hạ viện) về chính sách thông tin, ông Robert Schlegel nói rằng Matxcơva nên xem xét phương án như vậy.

Th.Long (Theo AFP)