Cuộc gặp của ba “ông lớn” dầu khí

09:54 | 09/08/2016

1,374 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Nga, Iran và Azerbaijan đã thông qua tuyên bố về kết quả của hội nghị thượng đỉnh ba bên tại Baku, theo RIA Novosti.
tin nhap 20160809095149
Hội nghị thượng đỉnh ba bên: TT Iran Hassan Rouhani (bìa trái), TT Azerbaijan Ilham Aliyev (giữa) và TT Nga Vladimir Putin

Tài liệu ghi nhận sự quyết tâm của các bên "chống lại chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa cực đoan, tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, buôn lậu vũ khí, ma túy và tiền chất ma túy, buôn người và tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin - truyền thông".

Các bên cũng công nhận rằng "các cuộc xung đột chưa được giải quyết trong khu vực là một trở ngại lớn cho hợp tác khu vực", và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải xung đột "trên cơ sở các nguyên tắc và chuẩn mực của luật pháp quốc tế".

"Các bên sẽ tiếp tục phát triển toàn diện về hợp tác bình đẳng và cùng có lợi, đào sâu và mở rộng đối thoại chính trị ở các cấp độ khác nhau trên toàn bộ các vấn đề cùng quan tâm" - trích văn bản tuyên bố chung.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo đã nhất trí tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế "trên cơ sở bình đẳng và cùng có lợi", đặc biệt trong lĩnh vực dầu khí vốn là thế mạnh chung của cả ba bên.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với RIA Novosti, Đại sứ Iran tại Azerbaijan Mohsen Pak Ayin nói rằng cuộc họp ở định dạng này có thể trở thành một hoạt động thường xuyên hoặc định kỳ.

Hội nghị thượng đỉnh ba bên ở Baku được tổ chức theo đề xuất của Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Putin hồi tháng Hai.

Đây là cuộc họp ba bên đầu tiên ở cấp độ nguyên thủ quốc gia, nhưng Moscow tin rằng "nhu cầu cho định dạng này là khá rõ ràng". Theo trợ lý tổng thống Nga Yuri Ushakov, ba quốc gia "đang phải đối mặt với những vấn đề giống nhau" trong các lĩnh vực của nền kinh tế, an ninh, chống khủng bố.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã đề xuất tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên tiếp theo tại Iran.

Nga, Iran và Azerbaijan được coi là ba “ông lớn dầu khí” trong khu vực, cùng có tiếng nói nhất định trên thị trường dầu khí thế giới. Ba bên đã thống nhất tăng cường hợp tác trong lĩnh vực khai thác, chế biến và xuất khẩu dầu khí.

Thiện Tâm

RIA