Cử tri Hà Nội: Mong lắm Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mau bình phục

11:28 | 04/05/2019

400 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 “Dân mong lắm đồng chí mau bình phục để tiếp tục trọng trách. Hơn lúc nào hết nhân dân thể hiện sự ủng hộ cao độ và tuyệt đối công tác chỉnh đốn đảng, chống tham nhũng và suy thoái đang được đồng chí chỉ đạo”, cử tri Trần Viết Hoàn nói.
cu tri ha noi mong lam tong bi thu chu tich nuoc mau binh phuc

Đại biểu Quốc hội đơn vị số 1 tiếp xúc cử tri Quận Hoàn Kiếm, Ba Đình trước kỳ họp thứ 7

Mở đầu buổi tiếp xúc cử tri, ông Tống Ngọc Nghĩa – Chủ tịch Ủy ban Mặt trật tổ quốc Việt Nam quận Ba Đình giới thiệu các đại biểu thuộc đơn vị bầu cử số một tiếp xúc cử tri sáng nay gồm Thiếu tướng Nguyễn Hồng Thái, bà Bùi Huyền Mai, bà Trần Thị Phương Hoa.

Trước cử tri, đại biểu Nguyễn Hồng Thái cho biết, kỳ họp thứ bảy sẽ khai mạc từ ngày 25/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 15/6. Tại kỳ họp, Quốc hội sẽ xem xét quyết định một số nội dung quan trọng như thông qua 7 dự án luật (Luật Giáo dục Luật Giáo dục (sửa đổi); Luật Kiến trúc…) và 2 Nghị quyết.

Đại biểu Nguyễn Hồng Thái cũng cho biết, trong kỳ họp thứ bảy, Quốc hội sẽ nghe báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc cho thôi làm đại biểu Quốc hội khóa 14 đối với ông Lê Đình Nhường thuộc đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình.

cu tri ha noi mong lam tong bi thu chu tich nuoc mau binh phuc
Đại biểu Nguyễn Hồng Thái đề cập nội dung kỳ họp thứ 7

Tại hội trường, đại biểu Trần Thị Phương Hoa báo cáo tóm tắt kết quả giải quyết kiến nghị cử tri làm rõ những vấn đề liên quan đến giáo dục và các chính sách liên quan đến pháp luật.

Về vấn đề giáo dục, bà Hoa cho biết, cử tri phản ánh hiện nay học sinh đỗ đại học quá dễ dàng, dẫn đến chất lượng đào tạo không đạt được hiệu quả. Cử tri đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phương án phân tầng, chỉ để tỷ lệ 30-35% được đào tạo đại học, số còn lại đào tạo nghề.

Câu hỏi trên được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, kinh nghiệm ở nước ngoài việc phân luồng cũng tùy thuộc vào từng giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu nhân lực, không có một tỷ lệ nhất định, nhưng hệ thống các cơ sở đào tạo thì phải có sự phân loại nhằm vào yêu cầu nhân lực ở từng cấp độ khác nhau.

Cử tri cũng phản ánh việc Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhiều giải pháp nhằm hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm, tuy nhiên việc này vẫn diễn ra phổ biến. Cử tri đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo có giải pháp hữu hiệu khắc phục tình trạng trên.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, việc dạy thêm học thêm là nhu cầu có thực, xuất pháp từ nguyện vọng của học sinh và gia đình. Tuy nhiên, một số nơi, nhất là các thành phố lớn, các khu đô thị, tình trạng dạy thêm học thêm trái quy định vẫn chưa được khắc phục.

Để hạn chế tình trạng trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đang tiếp tục chỉ đạo các địa phương, cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực học sinh; tăng cường hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp nhận và vận dụng kiến thức…

Về vấn đề pháp luật, cử tri đề nghị Quốc hội khi xây dựng các điều, khoản trong luật nên có chế tài nặng, tăng cường tính nghiêm minh, tính răn đe, xử lý kịp thời đúng mức đối với những hành vi sai phạm (làm hàng giả, chống người thi hành công vụ, mua bán sử dụng chất ma túy…)

Vấn đề trên, Ủy ban pháp luật Quốc hội cho biết, mức độ vi phạm của từng hành vi vi phạm mà cử tri nêu ra đã được các cơ quan chức năng xem xét, cân nhắc trong quá trình xây dựng Luật Xử lý vi phạm hành chính, Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, tại các phiên thảo luận ở tổ, tại hội trường, nhiều ý kiến của đại biểu thảo luận kỹ các hành vi phạm tội, trên cơ sở đó đưa ra các chế tài tương ứng đảm bảo đủ sức răn đe và trừng trị.

Theo Ủy ban pháp luật Quốc hội, các quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, Bộ luật Hình sự là căn cứ để các cơ quan có thẩm quyền phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm; mọi hậu quả do vi phạm pháp luật gây ra phải được khắc phục theo đúng quy định của pháp luật.

cu tri ha noi mong lam tong bi thu chu tich nuoc mau binh phuc
Cử tri Trần Viết Hoàn mong Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mau bình phục

Phát biểu tại hội trường, cử tri Trần Viết Hoàn (phường Vĩnh Phúc) cho biết, bài phát biểu của mình chuẩn bị kỹ từ nhà. Cho nên đến hội nghị, cử tri Hoàn xin phát biểu toàn văn bài của mình.

Trước khi đề cập đến nội dung cụ thể, cử tri Hoàn xin nói lên tấm lòng của Đảng, của Nhân dân dành cho đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

“Vì những ngày qua nhân dân rất lo lắng khi nghe tin đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước không được khỏe. Và hôm nay cử tri chúng tôi mừng vui khi qua ý kiến của đồng chí Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời ý kiến cử tri ở TP Cần Thơ cho biết, sức khỏe của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã ổn định.

Dân mong lắm đồng chí mau bình phục tốt để tiếp tục trọng trách. Hơn lúc nào hết nhân dân thể hiện sự ủng hộ cao độ và tuyệt đối công tác chỉnh đốn đảng, chống tham nhũng và suy thoái đang được đồng chí chỉ đạo”, cử tri Hoàn nói.

Đề cập đến công tác cán bộ, cử tri Hoàn băn khoăn trước thực trạng nảy sinh nhiều thứ chạy, hết chạy chức, chạy quyền, đến chạy tội, chạy huân chương… Tổng Bí thư, Chủ tịch nước còn chỉ thêm một thứ chạy khác là chạy phiếu bầu.

Bên cạnh đó, cử tri cũng lo ngại trong việc đề bạt, bổ nhiệm cán bộ mà chỉ nhắm vào tiêu chí tiền tệ, quan hệ, hậu duệ, đồ đệ, còn trí tuệ lại chỉ được xếp cuối cùng và chỉ mang yếu tố tham khảo. Từ đó sinh ra chủ nghĩa cá nhân, lợi ích nhóm.

Hướng tới Đại hội Đảng nhiệm kỳ mới, cử tri và nhân dân mong muốn Đảng tìm được người đủ đức, đủ tài, không mắc căn bệnh chủ nghĩa cá nhân, có thể gánh vác được công việc cho Đảng, cho nước và cho dân.

Đại biểu Phạm Công Bắc (phường Hàng Gai) cho rằng, việc xử lý cán bộ vi phạm thời gian qua thể hiện quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong phòng chống tham nhũng. Tuy nhiên, dư luận cũng mong muốn làm triệt để, công khai và nghiêm minh hơn nữa và điều quan trọng là phải thu hồi được tài sản.

Cùng với đó, cử tri cũng lưu ý đến quy trình bổ nhiệm cán bộ, loại trừ mầm mống tham nhũng, lợi ích nhóm, củng cố niềm tin cho nhân dân vào công cuộc phòng chống tham nhũng.

Theo Dân trí

cu tri ha noi mong lam tong bi thu chu tich nuoc mau binh phucHơn 5 triệu cử tri Hà Nội nô nức đi bầu cử
cu tri ha noi mong lam tong bi thu chu tich nuoc mau binh phucTổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri Hà Nội

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc