CSGT không phải là nhân viên thu vé chợ?

09:30 | 08/01/2012

622 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công an Hà Nội được Bộ Công an giao chỉ tiêu năm 2012 phải xử phạt vi phạm trên lĩnh vực giao thông gần 500 tỉ đồng, đây là nhiệm vụ mà Công an Hà Nội, cụ thể là CSGT phải thực hiện trong năm 2012.

Trong báo cáo tổng hợp ý kiến đại biểu Quốc hội về đề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội mới đây đã nêu lên một vấn đề đặc biệt quan trọng trong thực tiễn điều hành nền kinh tế Việt Nam. Đó là, làm thế nào để có thể điều hành nền kinh tế theo đúng các chỉ tiêu đã định sẵn, trong bối cảnh thị trường thế giới luôn biến động?

Vấn đề không mới, thậm chí đã được đưa ra tại các diễn đàn, nhưng khi nó được đưa thành một nội dung mà Quốc hội quan tâm, có thể thấy đây là một tín hiệu tích cực.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một vấn đề được các đại biểu rất quan tâm và “chưa thống nhất cao” là đối với kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hàng năm và 5 năm, các chỉ tiêu ghi trong nghị quyết của Quốc hội là “pháp lệnh” có mang tính bắt buộc hay chỉ là số liệu gợi ý mang tính định hướng?

Thời bao cấp, thực hiện kế hoạch hóa, hoạt động sản xuất kinh doanh đã được “định lượng” ngay từ đầu. Giờ đây, kinh tế Việt Nam vẫn “theo định hướng xã hội chủ nghĩa”.

Định hướng này đưa đến một hiện thực là trong điều hành kinh tế, Việt Nam vẫn nặng về các kế hoạch, trong đó các chỉ tiêu tiếp tục được “định lượng hóa” thành các chỉ tiêu cụ thể trong các kế hoạch 5 năm và kế hoạch từng năm.

Nước ta có một cơ quan bộ chuyên về làm kế hoạch là Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chuyên tạo lập các chỉ tiêu kế hoạch hàng năm được đưa ra thảo luận và góp ý tại Chính phủ, sau đó được trình lên Quốc hội. Quốc hội thảo luận, cho ý kiến, biểu quyết và công bố thông qua một nghị quyết và nghị quyết này được coi như nhiệm vụ và Chính phủ có trách nhiệm phải thực hiện cho bằng được mục tiêu đó.

Thực tiễn phát triển kinh tế trong thời gian gần đây lại đang cho thấy những bất cập từ các dữ liệu “cứng” này. Một trong những ví dụ điển hình là chỉ số giá tiêu dùng (CPI) liên tục có “sai số” so với kế hoạch, hệ quả của việc giá cả trên thị trường thế giới thay đổi liên tục và với đặc điểm là một nền kinh tế phụ thuộc lớn vào nhập khẩu, giá cả trong nước cũng thay đổi theo khiến Chính phủ luôn phải chạy theo kế hoạch và trong từng tình huống cụ thể, thường phải sử dụng đến các giải pháp sốc, giật cục, ngắn hạn để đạt mục tiêu mà khó quan tâm đến chất lượng. Xu hướng tăng tối đa đầu tư công để đạt được chỉ tiêu tăng trưởng khiến nợ công tăng cao. Chính phủ còn phải kiến nghị Quốc hội cho “điều chỉnh mục tiêu”, “chỉ tiêu” cho phù hợp với thực tế.

Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phải có đề xuất về việc “điều chỉnh sớm” các chỉ tiêu trong kế hoạch 5 năm 2011-2015, theo đó chỉ tiêu tăng trưởng cho giai đoạn này cần được giảm xuống trung bình 0,5% mỗi năm.

Từ thực tế này, vấn đề định lượng hay định hướng các chỉ tiêu và kế hoạch, nếu được Quốc hội đưa ra thảo luận, có thể đóng vai trò một điểm nhấn đáng kể trong hoạt động điều hành kinh tế tại Việt Nam. Thế nhưng không hiểu vấn đề “chỉ tiêu” có ngoại lệ nào không mà mới đây, theo các báo, Đại tá Trần Thùy, Phó giám đốc Công an Hà Nội đã cho biết: Công an Hà Nội được Bộ Công an giao chỉ tiêu năm 2012 phải xử phạt vi phạm trên lĩnh vực giao thông gần 500 tỉ đồng, đây là nhiệm vụ mà Công an Hà Nội, cụ thể là CSGT phải thực hiện trong năm 2012.

Như vậy, CSGT Hà Nội phải làm thế nào để đạt chỉ tiêu thu tiền phạt ít nhất phải đạt 500 tỉ đồng. Chỉ tiêu này cao gấp đôi chỉ tiêu năm 2011. Thế nếu người tham gia giao thông nghiêm chỉnh hơn đồng nghĩa với việc ít bị phạt hơn, có nghĩa là Công an Hà Nội đã không hoàn thành chỉ tiêu trên giao và phải chịu một hình thức phê bình, kiểm điểm trong khi việc thực thi luật an toàn giao thông ở Hà Nội có chuyển biến rõ rệt? Còn nếu đạt và vượt chỉ tiêu 500 tỉ đồng thì có nghĩa là trật tự an toàn giao thông của thủ đô bê bết quá.

Xem kỹ đoạn trích lời của ông Đại tá Trần Thùy mới phát hiện ra là có một lợi ích ẩn đằng sau những tấm biên lai xử phạt: Số tiền xử phạt vi phạm giao thông hằng năm được trích lại một phần để cho CSGT mua sắm trang thiết bị, phương tiện làm việc và thưởng cho anh em hoàn thành tốt nhiệm vụ (nếu còn). Ngoài chế độ Nhà nước, để anh em trực tiếp làm nhiệm vụ ngoài đường có thêm một khoản phụ cấp, sắp tới công an thành phố muốn giữ lại toàn bộ khoản tiền thu từ xử phạt để hỗ trợ anh em… Không thể biến CSGT thành những nhân viên thu vé chợ.

Thọ Vinh

{lang: 'vi'}