Costa Rica ngưng dự án nhà máy lọc dầu với Trung Quốc

07:00 | 23/06/2013

474 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Chính phủ Costa Rica vừa bất ngờ có quyết định ngưng dự án tân trang nhà máy lọc dầu trị giá 1,3 tỉ USD do Trung Quốc tài trợ, với lý do có vi phạm về giao kèo.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Costa Rica Laura Chinchilla chứng kiến lễ ký kết các thỏa thuận hợp tác giữa hai nước tại San Jose, Costa Rica, ngày 3/6/2013 – trong đó có khoản tài trợ 900 triệu USD cho nhà máy lọc dầu ở Puerto Limon. 

Một cuộc nghiên cứu sơ khởi về sự khả thi của kế hoạch tân trang nhà máy này đã do công ty HQCEC của Trung Quốc thực hiện. Tuy nhiên, theo văn phòng Tổng thanh tra Costa Rica cho hay hôm 20/6, công ty này lại liên hệ mật thiết với công ty dầu khí quốc doanh Trung Quốc-China National Petroleum Corp. (CNPC).

Như vậy theo kết luận bước đầu của Văn phòng tổng thanh tra Costa Rica đã có những mâu thuẫn với các điều khoản trong giao kèo, quy định rằng cuộc nghiên cứu phải có tính cách vô tư và không do một công ty có liên hệ với CNPC thực hiện.

Dự án nhà máy lọc dầu, tại thành phố Limon ở bên bờ biển Caribbean, có trị giá lớn nhất ở Costa Rica hiện nay, cũng là đề tài đã thảo luận giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và bà Tổng thống Laura Chinchilla khi ông Tập Cận Bình viếng thăm Costa Rica hồi đầu tháng này.

Chi phí tân trang nhà máy được ngân hàng nhà nước Trung Quốc China Development Bank Corp. tài trợ tới 900 triệu USD. Theo dự trù, khi hoàn tất chương trình tân trang, công xuất của nhà máy sẽ tăng từ 18.000 thùng dầu mỗi ngày hiện nay lên 65.000 thùng mỗi ngày.

Th.Long (Theo Bloomberg)